จมบาดาล! ลิเบียวิปโยค หลังพายุเข้า-เขื่อนแตก ผู้เสียชีวิตพุ่งทะลุ 2,000 ราย

12 ก.ย. 2566 | 23:36 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ก.ย. 2566 | 00:05 น.

อุทกภัยครั้งใหญ่ในลิเบีย ประเทศในแอฟริกาเหนือ ยังคงน่ากังวลใจเนื่องจากยอดผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังเกิดเหตุการณ์เขื่อนแตกในเมืองเดอร์นาขณะที่พายุแดเนียลพัดถล่ม ตัวเลขทางการระบุ ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2,300 ราย และสูญหายราว 10,000 ราย

 

ท่ามกลางภาวะความเสียหายจาก อุทกภัยครั้งใหญ่ในลิเบีย โดยเฉพาะที่เมืองเดอร์นาซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งและมีประชากรอาศัยราว 125,000 คน ยังคงเกิด ฝนตกหนัก ต่อเนื่องในหลายพื้นที่ทั่วประเทศรวมทั้งเมืองชาห์ฮัด ทำให้มีประชาชนจำนวนมากติดค้างอยู่บนถนนและไร้ที่พักพิง

ข้อมูล ทางการลิเบีย เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (12 ก.ย.) ระบุว่า พื้นที่ราว 1 ใน 4 ของเมืองเดอร์นา ทางภาคตะวันออกของประเทศ ถูกกระแสน้ำพัดพาจนสูญหายไปเกือบหมดหลังเกิดเหตุ เขื่อนแตก จาก พายุลูกใหญ่พัดถล่ม ขณะที่องค์การกาชาดสากลหวั่นว่ามีประชาชนสูญหายหลายหมื่นคนจากเหตุน้ำท่วมใหญ่ทั่วประเทศครั้งนี้

ขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบร่างผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1,000 คนเฉพาะที่เมืองเดอร์นา โดยคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะพุ่งสูงขึ้นมากกว่านี้ เมื่อเจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยอื่น ๆ จากพายุแดเนียลที่พัดถล่มชายฝั่งเมดิเตอร์เรเนียนเมื่อต้นสัปดาห์

เขื่อนแตกในเมืองเดอร์นาหลังพายุถล่มทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน

นายฮิเชม อาบู ชคิอูแอต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการบินพลเรือน และสมาชิกคณะกรรมาธิการเหตุฉุกเฉินของลิเบีย เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันอังคาร (12 ก.ย.) ว่า สภาพเมืองเดอร์นาเข้าขั้น “หายนะ” ร่างไร้ชีวิตเรียงรายอยู่ทุกหนแห่ง ทั้งในทะเล ในหุบเขา และใต้ซากอาคารในเมือง "เราพบศพในเมืองเดอร์นาแล้วมากกว่า 1,000 ศพ 25% ของเมืองนี้สูญหายไป อาคารหลายแห่งพังทลายลงมา"

ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตของทางการอยู่ที่อย่างน้อย 2,300 ราย แต่คาดว่า จำนวนผู้เสียชีวิตทั่วประเทศอาจสูงกว่า 2,500 คน เนื่องจากยังคงมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก ขณะที่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งที่ไม่ประสงค์ออกนามเปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า ยอดผู้เสียชีวิตจริงๆขณะนี้อาจมากกว่า 5,000 ราย

จำนวนผู้เสียชีวิตที่แท้จริงยังเป็นที่ถกเถียง แต่ตัวเลขทางการระบุยอดผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2,300 ราย (12 ก.ย.2566)

ภาพและคลิปวิดีโอที่ถูกแชร์อย่างแพร่หลายทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ แสดงให้เห็นกระแสน้ำท่วมทะลักเข้าใส่เมืองเดอร์นาหลังเกิดเหตุเขื่อนแตก ทำลายอาคารบ้านเรือนในเมืองดังกล่าว รถยนต์หลายคันถูกกระแสน้ำพัดพาไป และมีศพจำนวนมากถูกนำมาวางเรียงไว้และมีผ้าห่มปิดคลุมอยู่

นายเทเมอร์ รามาดาน หัวหน้าคณะผู้แทนของสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (The International Federation of Red Cross and Red Crescent Societies – IFRC) กล่าวว่า "เราสามารถยืนยันจากแหล่งข่าวอิสระของเราว่า จำนวนผู้สูญหาย (ในลิเบีย) เพิ่มขึ้นแตะหลัก 10,000 คนแล้ว"

ยังคงมีผู้สูญหายนับหมื่นคนจากเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ในลิเบีย

ทั้งนี้ ลิเบีย เป็นประเทศที่เกิดความแตกแยกทางการเมืองมาตั้งแต่ปี 2554 ทำให้ภาคตะวันออกและตะวันตกของประเทศถูกตัดขาดจากกัน

รัฐบาลกลางที่กรุงตริโปลี เมืองหลวง ซึ่งได้รับการยอมรับจากชาติตะวันตก ไม่ได้มีอำนาจควบคุมดินแดนในภาคตะวันออก รวมทั้งเมืองเดอร์นา แต่ก็ได้ส่งความช่วยเหลือไปยังเมืองดังกล่าวแล้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ขณะที่หลายประเทศเตรียมส่งความช่วยเหลือไปให้ลิเบียเช่นกัน รวมทั้งจีน โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้ส่งสารแสดงความเสียใจต่อประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด เมนฟี ผู้นำลิเบีย เมื่อวานนี้ (12 ก.ย.)

"เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความเสียหายจำนวนมากในลิเบีย ข้าพเจ้าจึงขอแสดงความไว้อาลัยต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บในนามของรัฐบาลและประชาชนชาวจีน" ปธน.สีระบุ นอกจากนี้ ผู้นำจีนแสดงความเชื่อมั่นว่าชาวลิเบียจะสามารถฟื้นตัวขึ้นจากภัยพิบัติดังกล่าว