“เศรษฐา” เรียกหน่วยงานถกบ่ายวันนี้ ติดตามสถานการณ์ในอิสราเอล

23 ต.ค. 2566 | 07:45 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ต.ค. 2566 | 08:13 น.

นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” เรียกทุกหน่วยงาน ประชุมด่วนบ่ายวันนี้ ติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล หลังสถานการณ์รุนแรงขึ้น พร้อมเร่งแผนอพยพคนไทย และแรงงานไทยกลับบ้าน

วันนี้ (23 ตุลาคม 2566) ที่กระทรวงการต่างประเทศ เวลา 15.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉินความไม่สงบในอิสราเอล-กาซา เพื่อติดตามสถานการณ์และความคืบหน้าด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะการช่วยเหลือคนไทยกลับบ้าน

ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งถึงการอพยพคนไทย และแรงงานไทย กลับจากอิสราเอลว่า ในวันนี้มี 2 เที่ยวบินอพยพที่จะเดินทางถึงไทย คือ 

  1. เที่ยวบิน TG 8953 จากสนามบิน Fujairah คาดว่าจะถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 16.10 น. มีผู้ลงทะเบียน 280 คน 
  2. เที่ยวบิน  El Al เที่ยวบิน LY085 จากเทลอาวีฟ คาดว่าจะถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 22.50 น. มีผู้ลงทะเบียน 235 คน

 

“เศรษฐา” เรียกหน่วยงานถกบ่ายวันนี้ ติดตามสถานการณ์ในอิสราเอล

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า กระทรวงแรงงาน เตรียมรายงานในที่ประชุมวันนี้ รับทราบถึงสถานการณ์ล่าสุดด้านการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลกลับบ้าน เพราะทั้งการประสานข้อมูลด้านต่าง ๆ กับทางการอิสราเอลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในการประชุมวันนี้ ต้องรอดูนโยบายของนายกรัฐมนตรี อีกครั้งว่า จะมีข้อสั่งการเพิ่มเติมเรื่องใดบ้าง

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน รายงานความคืบหน้าสถานการณ์การให้ความช่วยเหลือพี่น้องแรงงานไทยในประเทศอิสราเอล ซึ่งจากรายงานของฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ พบว่า ล่าสุดมีแรงงานไทยได้ลงทะเบียนกรอกแบบฟอร์มแจ้งความประสงค์เดินทางกลับประเทศไทยกับทางสถานทูตฯ แล้ว 8,475 คน ไม่ประสงค์กลับ 123 คน 

ถูกจับไปเป็นตัวประกัน 19 ราย บาดเจ็บ 18 ราย ยังไม่สามารถระบุชื่อได้ 1 ราย เสียชีวิต 31 ราย นำศพกลับไทยแล้ว 8 ราย และคาดว่าจะนำศพคนไทยที่เสียชีวิตล็อต 2 กลับไทยวันที่ 25 ตุลาคม นี้ โดยขณะนี้มีแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาแล้ว เป็นจำนวนทั้งสิ้น 3,329 คน

 

“เศรษฐา” เรียกหน่วยงานถกบ่ายวันนี้ ติดตามสถานการณ์ในอิสราเอล

 

ด้าน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ระบุว่า ขณะนี้ ได้มอบหมายกรมการจัดหางาน ตั้งโต๊ะให้คำแนะนำการยื่นคำร้องขอรับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ

โดยทันทีที่มาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ กระทรวงแรงงานได้จัดเจ้าหน้าที่ตั้งโต๊ะให้บริการคำแนะนำเกี่ยวกับการยื่นคำร้องขอรับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ เพื่อให้แรงงานไทยได้รับเงินสิทธิประโยชน์ดังกล่าวโดยเร็วที่สุด 

ขณะเดียวกันหน่วยงานราชการต่างๆ ยังร่วมอำนวยความสะดวกและแนะนำสิทธิในการช่วยเหลือเยียวยา เช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดูแลกรณีแรงงานไม่มีเงินค่าเดินทางกลับภูมิลำเนา กระทรวงยุติธรรม ให้คำแนะนำการพักชำระหนี้ การไกล่เกลี่ยหนี้ 

 

“เศรษฐา” เรียกหน่วยงานถกบ่ายวันนี้ ติดตามสถานการณ์ในอิสราเอล

 

ส่วนสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วันนี้ (23 ตุลาคม 2566) กองทัพอิสราเอล ได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซารอบใหม่ตั้งแต่ช่วงเช้า ต่อเนื่องจากการโจมตีทางอากาศในพื้นที่ตอนใต้ของเลบานอนเมื่อคืนที่ผ่านมา

ขณะที่นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เรียกประชุมนายทหารระดับสูงและคณะรัฐมนตรี เพื่อประเมินสถานการณ์การสู้รบ ซึ่งคาดว่าจะมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ รายงานว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตเพิ่ม 266 คน ในจำนวนนี้มีเด็ก 117 คน โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ทางตอนใต้ของกาซา ส่วนในค่ายผู้ภัยที่ถูกอิสราเอลโจมตีวานนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน 

ขณะที่ ตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดในเขตกาซา เพิ่มเป็น 4,651 คน บาดเจ็บ 14,245 คน ขณะที่มีชาวอิสราเอลเสียชีวิตจากเหตุโจมตีของกลุ่มฮามาสกว่า 1,400 คน

 

“เศรษฐา” เรียกหน่วยงานถกบ่ายวันนี้ ติดตามสถานการณ์ในอิสราเอล

 

ต่อมาในช่วงเวลาประมาณ 13.40 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้ามายังกระทรวงการต่างประเทศ เวลา เพื่อเป็นประธานการประชุมศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉินความไม่สงบในอิสราเอล-กาซา (RRC) 

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม นายกฯ ได้เรียกรัฐมนตรีมาหารือนอกรอบ ประกอบด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์  นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม 

โดย คาดว่า จะมีการหารือเพื่อติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล รวมถึงเรื่องการช่วยเหลือตัวประกัน รวมทั้งหารือเรื่องการแก้ปัญหาการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน และการเตรียมข้อมูลด้านเอกสารในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 24 ตุลาคม 2555 ด้วย