อียิปต์รับปาก "ปานปรีย์" พร้อมสนับสนุน-อำนวยความสะดวกช่วยเหลือตัวประกัน

02 พ.ย. 2566 | 05:23 น.
อัพเดตล่าสุด :02 พ.ย. 2566 | 06:05 น.

"ปานปรีย์" ขออียิปต์ร่วมมือเปิดให้ไทยเข้าถึงพรมแดนราฟาห์ซึ่งอยู่ติดกับฉนวนกาซาเมื่อมีการปล่อยตัวประกัน รมว.ต่างประเทศอียิปต์รับปากให้การสนับสนุนไทยเต็มที่

 

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยได้พบหารือกับนายซามิห์ ฮัสซัน ชุกรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ที่กรุงไคโร วานนี้ (1 พ.ย.) โดยได้ขอรับความสนับสนุนในการเจรจาเพื่อปล่อยตัวประกันคนไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกัน พร้อมขอความร่วมมือให้อียิปต์เปิดให้ฝ่ายไทยเข้าถึงจุดผ่านพรมแดนราฟาห์ เมื่อตัวประกันชาวไทยได้รับการปล่อยตัว

อียิปต์รับปาก \"ปานปรีย์\" พร้อมสนับสนุน-อำนวยความสะดวกช่วยเหลือตัวประกัน

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศของไทยระบุผ่านทางเฟซบุ๊กว่า "เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พบหารือกับนายซามิห์ ฮัสซัน ชุกรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ที่กรุงไคโร

ฝ่ายไทยแสดงความเสียใจที่มีคนอียิปต์ได้รับบาดเจ็บจากสถานการณ์สู้รบในอิสราเอล-กาซา และย้ำท่าทีร่วมกันในการเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันทีและต่อเนื่องเพื่อเหตุผลทางมนุษยธรรมตามการเรียกร้องของประชาคมโลก และทั้งสองฝ่ายสนับสนุนการเจรจาสู่ทางออกร่วมกันที่สันติอย่างจริงใจและสร้างสรรค์ระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พบหารือกับนายซามิห์ ฮัสซัน ชุกรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ (1 พ.ย.2566)

ในโอกาสนี้ ฝ่ายไทยขอรับความสนับสนุนในการเจรจาเพื่อปล่อยตัวคนไทยและคนชาติอื่นที่ถูกจับเป็นตัวประกันโดยเร็วที่สุด  นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือให้อียิปต์เปิดให้ฝ่ายไทยเข้าถึงจุดผ่านพรมแดนราฟาห์ เมื่อตัวประกันชาวไทยได้รับการปล่อยตัว เพื่อที่จะให้ความช่วยเหลือคนไทยได้อย่างทันท่วงที ซึ่งอียิปต์รับจะสนับสนุนอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค โดยไทยได้ชื่นชมบทบาทที่แข็งขันของอียิปต์ในเวทีระหว่างประเทศ และหารือแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคี ซึ่งมีความใกล้ชิดมายาวนานและจะครบรอบการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต 70 ปีในปี 2567 โดยพร้อมผลักดันความร่วมมือในสาขาที่มีศักยภาพให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้นผ่านกลไกความร่วมมือที่อยู่แล้ว เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย

สำหรับ สถานการณ์ผลกระทบต่อคนไทยจากสถานการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอล-ฮามาส ล่าสุด (สถานะวันที่ 1 พ.ย.2566) กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) แจ้งว่า

  • มีคนไทยเสียชีวิต 32 ราย (คงเดิม)
  • บาดเจ็บ 19 ราย (คงเดิม)
  • รักษาตัวอยู่ใน รพ. 4 ราย
  • ถูกจับเป็นตัวประกัน 22 ราย (คงเดิม)

และจนถึงวันนี้ สถานทูตได้ช่วยเหลือคนไทยให้กลับถึงประเทศไทยแล้วรวม 33 เที่ยวบิน จำนวนผู้ได้รับการช่วยเหลือ 7,282 คน