อียิปต์เปิดด่านรับผู้อพยพจากกาซา ต่างชาตินับร้อยทยอยออกจากพื้นที่สงคราม

02 พ.ย. 2566 | 09:01 น.
อัพเดตล่าสุด :02 พ.ย. 2566 | 10:15 น.

ชาวต่างชาติที่ติดอยู่ในฉนวนกาซาจำนวนนับร้อยได้เริ่มอพยพหนีภัยสงครามเข้าสู่อียิปต์ ซึ่งยอมเปิดพรมแดนบริเวณด่านราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาแล้วเป็นวันแรกวานนี้ (1 พ.ย.) ส่วนใหญ่เป็นชาติตะวันตก แต่ก็มีชาวเอเชียอย่างญี่ปุ่นและอินโดนีเซียรวมอยู่ด้วย

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มี ชาวต่างชาติ อย่างน้อย 320 คนจากรายชื่อเบื้องต้นจำนวน 500 คน รวมทั้งชาวกาซาซึ่งเป็นชาวปาเลสไตน์ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจำนวนหลายสิบคน ได้เดินทางออกจาก ฉนวนกาซา ข้ามไปยัง ประเทศอียิปต์ แล้วเมื่อวันพุธ (1 พ.ย.) เป็นชุดแรก ภายใต้ข้อตกลงระหว่างอิสราเอล อียิปต์ และกลุ่มฮามาส

โดยรายงานระบุว่า ชาวต่างชาติที่อพยพแล้วเมื่อวานนี้เป็นผู้ถือพาสปอร์ตแสดงฐานะพลเมืองออสเตรเลีย ออสเตรีย บัลแกเรีย สาธารณรัฐเช็ก ฟินแลนด์ อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น จอร์แดน สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

ด่านราฟาห์ บริเวณชายแดนกาซา-อียิปต์เปิดแล้วชั่วคราวเมื่อวันที่ 1พ.ย.2566

คาดว่าผู้ที่ถือพาสปอร์ตต่างชาติอีกประมาณ 7,500 คนจะอพยพออกจากกาซาภายในเวลา 2 สัปดาห์นับจากนี้

เจ้าหน้าที่กาซาเปิดเผยว่า ช่องทางข้ามชายแดนเมืองราฟาห์ในอียิปต์จะกลับมาเปิดอีกครั้งในวันพฤหัสฯ (2 พ.ย.) เพื่อให้ชาวต่างชาติสามารถอพยพออกไปได้มากขึ้น ขณะที่แหล่งข่าวทางการทูตรายหนึ่งกล่าวว่า ผู้ที่ถือพาสปอร์ตต่างชาติอีกประมาณ 7,500 คนจะอพยพออกจากกาซาภายในเวลา 2 สัปดาห์นับจากนี้

อพยพอีกระลอกสองวันนี้ (2 พ.ย.)

ชาวต่างชาติอีกจำนวนมากเตรียมพร้อมจะอพยพออกจากฉนวนกาซาในวันนี้ (2 พ.ย.) ขณะที่รัฐบาลของกาซาซึ่งปกครองโดยกลุ่มฮามาสระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 195 คนเสียชีวิตจากการที่อิสราเอลโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองจาบาลยา (Jabalya) ขณะที่ทางฝั่งอิสราเอลระบุว่าการโจมตีดังกล่าวส่งผลให้แกนนำกลุ่มฮามาสระดับผู้บัญชาการเสียชีวิตหลายคน

ชาวต่างชาติกลุ่มแรกที่ติดอยู่ในฉนวนกาซาสามารถเดินทางผ่านด่านราฟาห์เข้าสู่ประเทศอียิปต์ได้แล้วภายใต้ข้อตกลง 3 ฝ่าย เริ่มตั้งแต่ 1 พ.ย.2566

รายงานข่าวระบุว่า กองทัพอิสราเอลยังคงสู้รบกับกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ด้วยการบุกโจมตีฉนวนกาซาทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ เพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก และเป็นการตอบโต้ที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีพื้นที่ตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา และจนถึงขณะนี้ การสู้รบตอบโต้กันไปมาดำเนินเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 แล้ว 

ความสำคัญของด่านราฟาห์และข้อตกลงสามฝ่าย

ด่านราฟาห์ ซึ่งเป็นจุดผ่านทางบกบริเวณชายแดนฉนวนกาซาและอียิปต์เพียงแห่งเดียว ได้เริ่มเปิดให้ชาวต่างชาติเข้าออกพื้นที่ได้เป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธ (1 พ.ย.) หลังสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ปะทุขึ้นเมื่อเช้าตรู่ของวันเสาร์ที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

ชาวต่างชาติกลุ่มแรกที่ติดอยู่ในฉนวนกาซานับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้น สามารถเดินทางผ่านด่านราฟาห์ออกจากกาซามุ่งหน้าไปยังอียิปต์เมื่อวันพุธนั้น เป็นผลมาจากข้อตกลงสามฝ่ายระหว่างอิสราเอล อียิปต์ และกลุ่มฮามาส ที่มีกาตาร์เป็นตัวกลางการเจรจา ยินยอมให้มีการเปิดเส้นทางข้ามพรมแดน โดยอนุญาตให้ผู้ถือหนังสือเดินทางต่างชาติออกจากพื้นที่ได้ ทำให้ชาวต่างชาติอย่างน้อย 400 คนที่ติดอยู่ในกาซา เดินทางข้ามพรมแดนมาได้

นอกเหนือจากนี้ ยังมีชาวปาเลสไตน์ที่บาดเจ็บ 81 คน ได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในอียิปต์ด้วยรถฉุกเฉินข้ามพรมแดนอีกด้วย ถือเป็นผู้ป่วยปาเลสไตน์กลุ่มแรกที่สามารถเดินทางออกจากฉนวนกาซาได้ นับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม

ข้อมูลอ้างอิง