แผ่นดินไหวเขย่าญี่ปุ่น 4 แมกนิจูดขึ้นไป 21 ครั้ง ใน90 นาที แรงสุด7.4แมกนิจูด

01 ม.ค. 2567 | 10:32 น.
อัพเดตล่าสุด :01 ม.ค. 2567 | 10:44 น.

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น เผย เกิดแผ่นดินไหว ระดับ 4 แมกนิจูด ขึ้นไป รวม 21 ครั้ง ใน90 นาที รุนแรงสุด 7.4แมกนิจูด ทำคลื่นสูง ต้องประกาศเตือนภัยสึนามิ

 

เกิดภัยพิบัติครั้งรุนแรงต้อนรับศักราชใหม่ 1 มกราคม2567 สำหรับประเทศญี่ปุ่น โดยกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงตั้งแต่ระดับ 4 แมกนิจูดขึ้นไปรวมทั้งสิ้น 21 ครั้งในเวลาเพียง 90 นาที ของวันที่1 มกราคม2567  ขณะแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดอยู่ที่ 7.4 แมกนิจูด มีศูนย์กลางในพื้นที่เขตโนโตโจ จังหวัดอิชิคาวะ

ทางตอนกลางของญี่ปุ่น ห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 526 กิโลเมตร ทำให้ต้องประกาศเตือนภัยสึนามิและทางการญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ประชาชนในพื้นที่เกิดแผ่นดินไหวไปยังพื้นที่สูงทันทีนอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนว่าอาจเกิดคลื่นสึนามิความสูง 3-5 เมตรในหลายพื้นที่ โดยขณะนี้เกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็กหลายครั้ง ประเมินว่าอาจเกิดคลื่นสึนามิเพิ่มเติม

ส่วนสำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานอ้างอิงข้อมูลเจ้าหน้าที่ในเมืองซูซุของจังหวัดอิชิคาวะว่า อาคารบ้านเรือนหลายหลังและเสาไฟฟ้าหลายต้นพังเสียหายจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวดังกล่าว

เหตุการณ์ดังกล่าว สำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่า เมืองวาจิมะของจังหวัดอิชิคาวะของญี่ปุ่นได้เผชิญกับคลื่นสึนามิสูงกว่า 1.2 เมตรเมื่อเวลา 16.21 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 14.21 น.ของวันนี้ตามเวลาในไทย หลังเกิดแผ่นดินไหว 7.4 แมกนิจูดขึ้นในพื้นที่

ขณะที่ เมืองโทยามะของจังหวัดโทยามะเผชิญคลื่นสึนามิสูง 50 เซนติเมตรเมื่อเวลา 16.23 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 14.23 น.ของวันนี้ตามเวลาในไทย

เอ็นเอชเครายงานว่า จะเกิดคลื่นสึนามิกระทบชายฝั่งอีกและอาจสูงกว่าเดิม ดังนั้นประชาชนในพื้นที่เสี่ยงต้องอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัยทันที พร้อมทั้งขอให้ประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์ รวมถึงหนีไปยังพื้นที่สูงและอยู่ให้ห่างจากพื้นที่ชายฝั่งมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ส่วนบริษัทโฮคุริคุ อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมปะนีระบุว่า กำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเมืองชิกะของจังหวัดอิชิคาวะหรือไม่ แต่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั้ง 2 เครื่องในโรงไฟฟ้าระงับการดำเนินงานแล้ว

ด้านบริษัทคันไซ อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมปะนีระบุว่า ไม่พบความเสียหายที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์โอฮิและทาคาฮามะในจังหวัดฟุกุอิ