แผ่นดินไหวญี่ปุ่นสะเทือน7 จังหวัด สถานทูต ณ กรุงโตเกียว เตือน คนไทยอพยพด่วน

01 ม.ค. 2567 | 11:44 น.
อัพเดตล่าสุด :01 ม.ค. 2567 | 11:53 น.

แผ่นดินไหวญี่ปุ่นสะเทือน7 จังหวัด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว  โพสต์เตือนคนไทยในประเทศญี่ปุ่นที่อยู่อาศัยในพื้นที่ได้รับผลกระทบ ให้หนีขึ้นที่สูงจากสึนามิพัดเข้าชายฝั่ง

 

จากการรายงานข่าวกรมอุตุนิยมวิทยา ประเทศญี่ปุ่นกรณี เกิดแผ่นดินไหว 21ครั้งใน90นาที และรุนแรงสุด ขนาด 7.4 แมกนิจูด ทางภาคกลางทางตอนกลางของญี่ปุ่น ห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 526 กิโลเมตร มีศูนย์กลางในพื้นที่เขตโนโตโจ จังหวัดอิชิคาวะ  ทำให้ต้องประกาศเตือนภัยสึนามิและทางการญี่ปุ่น

ได้เรียกร้องให้ประชาชนในพื้นที่เกิดแผ่นดินไหวไปยังพื้นที่สูงทันทีนอกจากนี้ ยังประกาศเตือนอาจเกิดคลื่นสึนามิครั้งใหญ่ในพื้นที่ชายฝั่งโนโตะในอิชิกาวะ ที่ความสูงสุด5 เมตรในหลายพื้นที่ ขณะเดียวกันยังออกคําเตือนสึนามิสําหรับจังหวัดนีงาตะ และโทยามะที่อยู่ใกล้เคียง  พวกเขากล่าวว่าคลื่นอาจสูงถึง 3 เมตร จากจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ รวม7จังหวัด  

 

โทรทัศน์สาธารณะของญี่ปุ่นได้แจ้งเตือน “อพยพ” เป็นตัวอักษรขนาดใหญ่ เรียกร้องให้ผู้อยู่อาศัยหนีไปยังที่สูงแม้จะมีความหนาวเย็นก็ตาม ผู้ประกาศข่าวช่อง NHK เรียกร้องให้ผู้ชมที่อยู่ในพื้นที่ได้รับผลกระทบหนีภัยโดยด่วน ไม่ต้องห่วงทรัพย์สินโดยชี้ให้เห้นว่าชีวิตมีความสําคัญเหนือสิ่งอื่นใด  พร้อมกับแนะนำวิ่งไปยังพื้นดินที่สูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ขณะเดียวกัน โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น โยชิมาสะ ฮายาชิ ได้เตือนผู้อยู่อาศัยให้เตรียมพร้อมสําหรับแผ่นดินไหวอาฟเตอร์ช็อก  รวมถึงสถานทูตไทยได้รับการประสานจากรัฐบาลให้เร่งอพยพคนไทยไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัยเป็นการด่วน

ด้านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว  โพสต์เตือนคนไทยในประเทศญี่ปุ่นที่อยู่อาศัยในพื้นที่ได้รับผลกระทบ 7 จังหวัด ให้หนีขึ้นที่สูงจากสึนามิพัดเข้าชายฝั่งดังนี้ 

1. จังหวัดอิชิคาวะ

2. จังหวัดโทยามะ

3. จังหวัดฮอกไกโด (โอตารุ)

4. จังหวัดนีกาตะ

5. ตอนเหนือของจังหวัดเฮียวโกะ

6. จังหวัดยามากาตะ

7. จังหวัดฟุคุอิ

 

 

 

ทั้งนี้หากย้อนไป ปี 2011 ( ปี2554)  ญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวขนาด 9.0 แมกนิจูดและสึนามิที่เกิดขึ้นฉีกผ่านชุมชนชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ คร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 18,000 คนและพลัดถิ่นหลายหมื่นคน สึนามิทําให้เกิดการล่มสลายของนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ทําให้เกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์ที่ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่เชอร์โนบิล