IMF เตือนจีนเร่งปฏิรูปโครงสร้าง เลี่ยงเศรษฐกิจชะลอตัวรุนแรง

16 ม.ค. 2567 | 00:57 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ม.ค. 2567 | 01:12 น.

IMF เตือนจีนบนเวที WEF 2024 ที่เมืองดาวอส ให้เร่งปฏิรูปโครงสร้างเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เศรษฐกิจของประเทศชะลอตัวอย่างรุนแรง ฝ่าความท้าทายทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ทั้งนี้ คาดการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 4.6%

 

นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี นอกรอบ การประชุม World Economic Forum (WEF) ครั้งที่ 54 ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า จีน จำเป็นต้องเร่งปฏิรูปโครงสร้าง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เศรษฐกิจของประเทศชะลอตัวลงอย่างรุนแรง พร้อมกับเตือนว่า เศรษฐกิจจีน กำลังเผชิญกับ ความท้าทาย ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

“ความท้าทายในระยะสั้นสำหรับจีน คือวิกฤตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข รวมทั้งหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นที่อยู่ในระดับสูงมาก ส่วนความท้าทายในระยะยาว คือการเปลี่ยนแปลงของจำนวนประชากร และภาวะขาดความเชื่อมั่นที่เกิดขึ้นในประเทศ” นางกอร์เกียวากล่าว

พร้อมกันนี้ยังย้ำว่า ท้ายที่สุดแล้ว สิ่งที่จีนจำเป็นต้องทำคือการปฏิรูปโครงสร้าง เพื่อให้จีนยังคงสามารถเปิดกว้างทางเศรษฐกิจได้ต่อไป และเพื่อให้รูปแบบการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นการอุปโภคบริโภคภายในประเทศนั้น มีความสมดุลมากยิ่งขึ้น

นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

หากจีนไม่ดำเนินการปฏิรูปโครงสร้าง ก็อาจทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจ ชะลอลงสู่ระดับต่ำกว่า 4%

นอกจากนี้ IMF ยังเห็นว่า การปฏิรูปโครงสร้างยังเป็นสิ่งจำเป็นต่อการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนของจีน เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนมีการใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น

"ทั้งหมดนี้ จะช่วยให้จีนสามารถหลีกเลี่ยงไม่ให้เศรษฐกิจต้องชะลอตัวลงอย่างรุนแรง โดยเราคาดว่า หากจีนไม่ดำเนินการปฏิรูปโครงสร้าง ก็อาจทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจ ชะลอลงสู่ระดับต่ำกว่า 4%"

นางกอร์เกียวา เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านเศรษฐกิจและเป็นตัวแทนองค์กรระหว่างประเทศแถวหน้า ที่เข้าร่วมการประชุม WEF ประจำปี 2024 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยการประชุมได้เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 15 และจะจัดไปจนถึงวันศุกร์ที่ 19 ม.ค. ภายใต้หัวข้อ "Rebuilding Trust" หรือ การฟื้นฟูความเชื่อมั่นโลก ทั้งนี้ จะมีการอภิปรายในประเด็นความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ รวมทั้งประเด็นเงินเฟ้อ และการเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมทั้งการรับมือสิ่งต่างๆที่เป็นความท้าทายร่วมกัน

ด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน มีกำหนดเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในวันพุธที่ 17 ม.ค.นี้ ขณะที่ IMF คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ตัวเลข GDP ปี 2566 ของจีนอาจจะขยายตัวได้ถึง 5.4% หลังจากรัฐบาลจีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจบางส่วน

อย่างไรก็ดี IMF คาดการณ์ว่า ตัวเลข GDP จีนจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 4.6% ในปี 2567 นี้ เนื่องจากวิกฤตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์จะยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนในภาพรวม