จีนกวาดล้างเนื้อหาออนไลน์ผิดกฎหมาย เดือนเดียวจับดำเนิน 18 ล้านคดี

11 เม.ย. 2567 | 07:50 น.

จีนจัดหนัก กวาดล้างเนื้อหาออนไลน์ผิดกฎหมายหรือเข้าข่ายอันตราย ที่มีรายงานเข้ามามากกว่า 18.53 ล้านคดีในเดือนมีนาคม โดยเนื้อหาออนไลน์ที่ผิดกฎหมายหรือเป็นอันตรายที่มีรายงานส่วนใหญ่เป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสื่อลามกอนาจาร การพนัน การละเมิด และข่าวลือ (fake news)

สำนักบริหารไซเบอร์สเปซแห่งประเทศจีน เปิดเผยวันนี้ (11 เม.ย.) ว่า ทางการจีนกำลังจัดการ เนื้อหาออนไลน์ผิดกฎหมาย หรือที่เข้าข่ายอันตราย ที่มีรายงานเข้ามามากกว่า 18.53 ล้านคดีในเดือนมีนาคม เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.4 จากเดือนกุมภาพันธ์ และเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.9 เมื่อเทียบปีต่อปี

เว็บไซต์ใหญ่ๆหลายแห่งของจีนดำเนินการจัดการกับเนื้อหาผิดกฎหมายที่ได้รับแจ้งเข้ามา 17.09 ล้านกรณี ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลอินเทอร์เน็ตส่วนกลางและภูมิภาคจัดการกับเนื้อหาดังกล่าวไปแล้ว ราว 1.45 ล้านกรณี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เนื้อหาออนไลน์ที่ผิดกฎหมายหรือเป็นอันตรายที่มีรายงานส่วนใหญ่เป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสื่อลามกอนาจาร การพนัน การละเมิด และข่าวลือ

ทางการจีนบุกทลาย-ปิดเว็บไซต์ผิดกฎหมายกว่า 1.46 หมื่นเว็บ เพื่อป้องกันและปราบปรามกิจกรรมผิดกฎหมายทุกรูปแบบ พร้อมร่วมมือประเทศเพื่อนบ้านจับกุมดำเนินคดีแก๊งสแกมเมอร์-คอลเซ็นเตอร์กว่า 4 หมื่นรายในปีที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ สำนักบริหารการกำกับดูแลไซเบอร์สเปซของจีน ระบุว่า ณ สิ้นเดือนม.ค. ที่ผ่านมา มีการปิดเว็บไซต์ผิดกฎหมาย ทั้งหมดถึง 14,624 เว็บ และแบนบัญชีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต 127,878 บัญชี ตามกฎหมายในจีน

ในปี 2566 ที่ผ่านมา ทางการได้เรียกผู้ประกอบการเว็บไซต์มาพูดคุย 10,646 เว็บ และถูกสั่งระงับการดำเนินงาน-ระงับการอัปเดต 453 เว็บ ส่วนหน่วยงานกำกับดูแลไซเบอร์สเปซทุกระดับได้ถอดแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ 259 แอป และปิดมินิโปรแกรมจำนวนรวม 119 โปรแกรม

(แฟ้มภาพซินหัว)

รายงานข่าวระบุว่า หน่วยงานกำกับดูแลไซเบอร์สเปซ ทุกระดับของจีนได้ ปราบปรามกิจกรรมผิดกฎหมาย ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การแพร่กระจายความรุนแรง การส่งต่อเผยแพร่ข้อมูลเท็จและภาพอนาจาร มุ่งแก้ไขการชี้นำที่ไม่ดีของวิดีโอสั้นและเซลฟ์มีเดีย และปราบปรามการละเมิดสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของผู้ประกอบการ ซึ่งบั่นทอนสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ

นอกจากนี้ ยังมีการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางไซเบอร์สำหรับผู้เยาว์ กำหนดมาตรฐานการใช้ปัญญาประดิษฐ์นักสร้าง (generative AI) รวมถึงสอบสวนและลงโทษแพลตฟอร์มเว็บไซต์และบัญชีผู้ใช้งานบางส่วนที่แพร่กระจายข้อมูลผิดกฎหมาย รบกวนความเป็นระเบียบของไซเบอร์สเปซ และส่งผลกระทบเชิงลบทางสังคม

ทั้งนี้ ระบบกำกับดูแลไซเบอร์สเปซของจีนได้ยกระดับการบังคับใช้กฎหมายเพื่อสอบสวนและลงโทษบริษัทบางส่วนที่ล้มเหลวในการรักษาความปลอดภัยของเครือข่ายและข้อมูลตามกฎหมายและข้อบังคับ ตลอดจนถอดแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือหลายแอปที่จัดการข้อมูลส่วนบุคคลอย่างผิดกฎหมาย