ดีล 8.3 แสนล้านล่ม Wiz ถอนข้อตกลงการซื้อกิจการจาก Alphabet บริษัทแม่ Google

23 ก.ค. 2567 | 03:46 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ก.ค. 2567 | 03:57 น.

รอยเตอร์ส เผยข่าวดีลล่ม บริษัท Wiz ยกเลิกข้อตกลงมูลค่ากว่า 8.30 แสนล้าน หรือ 23 พันล้านดอลลาร์ การเข้าซื้อกิจการจาก Alphabet บริษัทแม่  Google

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า วันที่ 22 กรกฎาคม บริษัท Wiz สตาร์ทอัพด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ได้ยกเลิกข้อตกลงมูลค่า 23 พันล้านดอลลาร์ (8.05 แสนล้านบาท) ที่จะถูกเข้าซื้อกิจการโดยบริษัทแม่ของ Google, Alphabet (GOOGL.O) และได้เลือกที่จะเปิดขายหุ้นต่อสาธารณชนครั้งแรก (IPO) ตามบันทึกของ Wiz ที่ Reuters ได้เห็น

ดีล 8.3 แสนล้านล่ม Wiz ถอนข้อตกลงการซื้อกิจการจาก Alphabet บริษัทแม่ Google

รอยเตอร์อ้างอิงบทสัมภาษณ์ CEO Assaf Rappaport ที่กล่าวในบันทึกโดยไม่ได้เอ่ยชื่อ Google ว่า "แม้ว่าเราจะรู้สึกเป็นเกียรติจากข้อเสนอที่เราได้รับ แต่เราได้เลือกที่จะเดินหน้าต่อไปในเส้นทางของการสร้าง Wiz" " ขั้นตอนต่อไปของเราคือรายได้ ARR 1 พันล้านดอลลาร์และการเปิดขายหุ้นต่อสาธารณชนครั้งแรก"

Reuters รายงานเมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคมว่า Alphabet กำลังอยู่ในขั้นตอนเจรจาขั้นสูงเพื่อซื้อ Wiz ในราคาเกือบ 23 พันล้านดอลลาร์ โดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้ 

ดีล 8.3 แสนล้านล่ม Wiz ถอนข้อตกลงการซื้อกิจการจาก Alphabet บริษัทแม่ Google

การตัดสินใจของ Wiz ในการยกเลิกข้อตกลงจะเป็นการสะดุดสำหรับ Google ที่ได้ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของคลาวด์และมุ่งเน้นไปที่การชนะลูกค้าสำหรับธุรกิจคลาวด์ที่มีรายได้มากกว่า 33 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

 

บริษัทที่มีสำนักงานใหญ่ในนิวยอร์กนี้เดิมทีถูกวางแผนให้เป็นข้อตกลงที่ใหญ่ที่สุดของ Alphabet และเป็นการซื้อกิจการใหญ่ครั้งที่สองในพื้นที่ความปลอดภัยทางไซเบอร์ ตั้งแต่การซื้อ Mandiant มูลค่า 5.4 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022

หนึ่งในบริษัทสตาร์ทอัพซอฟต์แวร์ที่เติบโตเร็วที่สุด Wiz ระดมทุนได้ 1 พันล้านดอลลาร์ในรอบการระดมทุนส่วนตัวเมื่อต้นปีนี้ ซึ่งให้มูลค่าของบริษัทอยู่ที่ 12 พันล้านดอลลาร์ สตาร์ทอัพจากสหรัฐและอิสราเอลนี้มีรายได้ 350 ล้านดอลลาร์ในปี 2023

Wiz ให้บริการโซลูชันความปลอดภัยทางไซเบอร์บนคลาวด์ที่ช่วยให้บริษัทต่างๆ ระบุและขจัดความเสี่ยงที่สำคัญบนแพลตฟอร์มคลาวด์ ด้วยการตรวจจับและตอบสนองต่อภัยคุกคามแบบเรียลไทม์ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์

 

ที่มา : Reuters

ลิขสิทธิ์ภาพ : Reuters