PlayStation 2 กลายเป็นมรดกเทคโนโลยีแห่งอนาคตของญี่ปุ่น

06 ก.ย. 2567 | 05:18 น.
อัพเดตล่าสุด :06 ก.ย. 2567 | 05:28 น.

เครื่องเล่นเกม PlayStation 2 กลายเป็นคอนโซลเกมเครื่องแรกที่ได้รับการเพิ่มลงในรายการ มรดกเทคโนโลยีแห่งอนาคต เป็นเทคโนโลยีที่สำคัญของญี่ปุ่นที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อชีวิต เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของประเทศ

พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และธรรมชาติแห่งชาติของญี่ปุ่น ได้เพิ่มรายการ เครื่องเล่นเกม “PlayStation 2” ในรายการ  มรดกเทคโนโลยีแห่งอนาคต  ทำให้  PlayStation 2 กลายเป็นคอนโซลเกมเครื่องแรกที่ได้รับการเพิ่มลงในรายการดังกล่าว  รายการนี้เริ่มต้นในปี 2008 โดยรวบรวมผลงานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สำคัญของญี่ปุ่นที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อชีวิต เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของประเทศ

PlayStation 2 กลายเป็นมรดกเทคโนโลยีแห่งอนาคตของญี่ปุ่น

ในปี 2024 รายการนี้มีจำนวนผลงานมากกว่า 380 รายการ โดยมีสิ่งของเช่น เครื่องเล่น VHS, Sony Walkman, เครื่องคิดเลข LCD เครื่องแรก และเครื่องเล่นซีดีและดีวีดีเครื่องแรกของโลกที่ถูกบรรจุไว้ก่อนหน้านี้

การเลือก PlayStation 2 เข้าสู่รายการในครั้งนี้ ทำให้มันกลายเป็นเครื่องเล่นเกมเครื่องแรกที่ได้รับเกียรติจากรายการนี้ พิพิธภัณฑ์ได้ระบุว่า PlayStation 2 ได้ถูกเลือกเนื่องจากกราฟิกที่สวยงามและสมจริง ซึ่งเทียบเท่ากับเครื่องเกมอาเขตในสมัยนั้น นอกจากนี้ยังส่งเสริมความนิยมของรูปแบบดีวีดี เนื่องจากมีราคาต่ำกว่าเครื่องเล่นดีวีดีทั่วไปในขณะนั้น จึงเป็นผลิตภัณฑ์สำคัญที่ทำให้การใช้สื่อมัลติมีเดียมีความเป็นจริงมากขึ้น

สิ่งของอื่นๆ ที่ได้รับการบรรจุในปีนี้ ได้แก่ นาฬิกา Seiko Chariot Quartz, เครื่องสังเคราะห์เสียงที่ใช้ระบบ MIDI, เครื่องเย็บผ้า Opus 8 และองค์ประกอบแสง Trinilight ที่ใช้ในจัมโบตรอน

การบรรจุ PlayStation 2 ในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงบทบาทที่สำคัญของมันในการพัฒนากราฟิกเกมที่ก้าวหน้าสำหรับคอนโซลที่บ้าน แทนที่จะเป็นเครื่องเกมในร้านอาเขต

ที่มา:  VGC