สปป.ลาว อ่วม "พายุยางิ" ถล่ม สนามบินจมน้ำ-โรงไฟฟ้า-รถไฟลาวจีนเสียหาย

10 ก.ย. 2567 | 10:02 น.
อัพเดตล่าสุด :10 ก.ย. 2567 | 10:18 น.

พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มสปป.ลาว 3 เมือง ทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรง ส่งผลกระทบหลายพื้นที่ สนามบินหลวงน้ำทาจมน้ำ โรงไฟฟ้า-รถไฟลาวจีน เสียหาย

ห้องข่าวอินโดแปซิฟิก ห้อง 62 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงใน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) วันที่ 10 กันยายน 2024 หลังจากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องจนทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งจากการพัดผ่านของพายุยางิ

สปป.ลาว อ่วม \"พายุยางิ\" ถล่ม สนามบินจมน้ำ-โรงไฟฟ้า-รถไฟลาวจีนเสียหาย

จากรายงานพบว่า:

  1. ผลกระทบครอบคลุม 3 เมืองสำคัญ
  2. แม่น้ำพากและแม่น้ำทาล้นตลิ่งสูง 1-2 เมตร
  3. เขื่อนน้ำทาต้องระบายน้ำฉุกเฉิน
     

ความเสียหายที่เกิดขึ้น:

  • โรงไฟฟ้าเสียหาย 2 แห่ง (พลังน้ำ 1 แห่ง และถ่านหิน 1 แห่ง)
  • สนามบิน 1 แห่งได้รับความเสียหาย
  • เส้นทางรถไฟ 1 สาย ในเขตพิเศษจีน-ลาว ถูกตัดขาด
  • ถนน 3 เส้นทางถูกตัดขาด และเกิดดินถล่ม 3 จุด
  • บ้านเรือนเสียหาย 264 หลัง
  • มีผู้บาดเจ็บ 2 ราย
  • โครงสร้างพื้นฐานเสียหายประมาณ 25%

สปป.ลาว อ่วม \"พายุยางิ\" ถล่ม สนามบินจมน้ำ-โรงไฟฟ้า-รถไฟลาวจีนเสียหาย

ด้านสถานีวิทยุแห่งชาติลาว รายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่แขวงหลวงน้ำทา ตั้งแต่เช้าวันที่ 9 กันยายน 2567 มี 9 จุด จนถึง 10.00น. วันที่ 10 กันยายน 2567 มี 4 จุดที่น้ำเริ่มแห้ง

 

คือ บ้านฟันใหม่ ธงใจเหนือ ธงใจใต้ และบ้านดอนสัมพันธ์ และอีก 5 จุดคือ เวียงเหนือ เวียงใต้ หมู่บ้านหลวง หมู่บ้านคอน และหมู่บ้านดอนคูน ยังอยู่ในระดับสูง

ขณะนี้กําลังเจ้าหน้าที่ทหารลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือในแต่ละจุด พร้อมกับนํากําลังและเรือกู้ภัยเข้ามาช่วยอพยพคนออกจากพื้นที่ แต่ยังไม่ได้รับการประเมินความเสียหาย

สปป.ลาว อ่วม \"พายุยางิ\" ถล่ม สนามบินจมน้ำ-โรงไฟฟ้า-รถไฟลาวจีนเสียหาย

ด้าน นายคําเหลา เเก้วลาคํา หัวหน้าฝ่ายแรงงานและสวัสดิการสังคม รองอธิบดีคณะกรรมการบริหารสาธารณภัยแขวงหลวงน้ำทา ได้ประชุมเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2024 ว่า การช่วยเหลือเบื้องต้น มีการช่วยเหลือประชาชนในการลงพื้นที่ปลอดภัย ณ ศูนย์ฯ ที่กําหนด และบางส่วนได้อยู่กับญาติ ๆ ตามความประสงค์ และส่งอาหารช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งได้แต่งตั้งคณะกรรมการที่รับผิดชอบ ยังมีหน่วยแพทย์/พยาบาลตามศูนย์ต่างๆ คอยเฝ้าระวังและรักษาสุขภาพของผู้ประสบภัย

 

สปป.ลาว อ่วม \"พายุยางิ\" ถล่ม สนามบินจมน้ำ-โรงไฟฟ้า-รถไฟลาวจีนเสียหาย

นอกจากนี้มีการประสานทุกแผนก บริษัท ร้านค้าภายในจังหวัด ต่างจังหวัด และภาคส่วนต่างๆที่มีจิตศรัทธาในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยไม่ว่าจะเป็นสิ่งของหรือเงินสด ตามเงื่อนไข และเห็นชอบตามที่สํานักงานราชการจังหวัดในการเปิดศูนย์รับบริจาค สิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่สโมสรใหญ่ประจําจังหวัด รวมทั้งเปิดบัญชีสองธนาคาร ธนาคารลาวพัฒนา และธนาคารลาวพาณิชย์ต่างประเทศเพื่อรับบริจาค

หลายจังหวัดภาคเหนือของลาวได้รับผลกระทบหนักจากพายุไต้ฝุ่นยางิ

ด้าน vientianetimes รายงานว่า หลายจังหวัดทางภาคเหนือของลาว เช่น หลวงพระบาง อุดมไซ หลวงน้ำทา ไชยบุรี และบ่อแก้ว ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากพายุไต้ฝุ่นยางิ

 

ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วม และถนนขาดในหลายจุด ทำให้การจราจรไม่สามารถผ่านไปได้ ชาวบ้านในพื้นที่ยังคงต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน หลายหน่วยงานได้เร่งระดมกำลังเพื่อให้การช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัย