’สวัสดีโซล 2024‘ ทำถึง ชาวเกาหลีใต้ แห่ชม Soft Power ไทยแน่นคลองชองกเยชอน

06 ต.ค. 2567 | 11:00 น.

‘สวัสดีโซล 2024‘ ทำถึง ชาวไทย-เกาหลีใต้ แห่ร่วมงานแน่นอนคลองชองกเยชอน ชมซอฟต์พาวเวอร์ไทยทุกแขนง อาหาร-ดนตรี-นวดแผนไทย หวังต่อยอดยกระดับการท่องเที่ยวและลงทุนร่วมกัน

วันที่ 5 ต.ค. 67 ณ คลองชองกเยชอน กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลีใต้ เป็นวันแรกของการจัดงานเทศกาลไทยประจำปี 2024 ‘Sawasdee Seoul Thai Festival 2024 : T-Pop Story’ โดยสถานเอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงโซล ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) , สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) และภาคเอกชนกว่า 30 ราย
 
โดยงาน ‘สวัสดี โซล’ มีนายดุสิต เมนะพันธุ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธีเปิด หลังจากนั้นได้มีการแสดงต่าง ๆ ได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงสาย ท่ามกลางอากาศเย็นสบาบริมคลองชองกเยชอน โดยมีทั้งชาวไทย-ชาวเกาหลีใต้ รวมถึงนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงาน ถือเป็นโอกาสที่ดีในการเผยแพร่ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย
นายดุสิต เมนะพันธุ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล กล่าวต้อนรับแขกผู้มีเกียรติจากทั้งฝั่งไทยและเกาหลีใต้ รวมถึงประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างอบอุ่น และกล่าวเปิดงานว่า  ยินดีต้อนรับทุกคนเข้าสู่งาน “สวัสดีโซล ไทยเฟสติวัล 2024” ซึ่งงานนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 9 แล้ว และปีนี้มาในธีม T-pop Story 

สำหรับงานนี้มีจุดมุ่งหมายนำเสนอไฮไลต์สำคัญของวัฒนธรรมไทยที่หลากหลายจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ทั้งวัฒนธรรมไทยดั้งเดิมและวัฒนธรรมไทยร่วมสมัย และนำทัพศิลปินไทยร่วมแสดงคอนเสิร์ต T-pop กลางกรุงโซล เปิดโอกาสให้ศิลปินไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น อาทิ แอลลี่, 4eve, ส้ม มารี, POW and Fourth

เอกอัครราชทูตย้ำด้วยว่า งานไทยเฟสติวัลในปีนี้ เป็นโอกาสได้เฉลิมฉลองความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้หลายรายการ ได้แก่ การเฉลิมฉลองครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เกาหลีใต้ เฉลิมฉลองปีแห่งการเยือนไทย-เกาหลีใต้ 2023-2024 และตอนนี้ทั้งสองประเทศกำลังดำเนินการข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจไทย-เกาหลีใต้ และตั้งเป้าบรรลุข้อตกลงภายในปีหน้า และหวังว่าจะยกระดับการค้าและการลงทุนทวิภาคีระหว่างกันในระดับที่สูงขึ้น และขยายความร่วมมือในด้านต่างๆมากขึ้น เช่น ด้านกลาโหม ด้านแรงงาน และพลังงานสะอาด เป็นต้น

ธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล

“ผมขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องหลายฝ่ายที่ช่วยให้งานดีได้จัดขึ้นสำเร็จลุล่วงด้วยดี”

ด้านนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2567 มีนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้เข้าไทยแล้วกว่า 1.4 ล้านคน เป็นอันดับที่ 4 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าไทย โดยในปี 2019 (ก่อนโควิด-19 ระบาด) ชาวเกาหลีใต้เที่ยวไทยราย 1.8 ล้านคน ดังนั้นสถิติดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ประเทศไทยเป็นที่นิยมของชาวเกาหลีใต้พอสมควร โดยในปี 2025 ททท. ตั้งเป้าดึงชาวเกาหลีใต้เที่ยวไทย 1.88-1.9 ล้านคน โดย T-POP กำลังเป็นกระแสในเกาหลีใต้พอสมควร จึงตั้งเป้าผลักดันให้กลายเป็นอีกหนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ของไทยเช่นเดียวกับซีรีส์วาย

’สวัสดีโซล 2024‘ ทำถึง ชาวเกาหลีใต้ แห่ชม Soft Power ไทยแน่นคลองชองกเยชอน

’สวัสดีโซล 2024‘ ทำถึง ชาวเกาหลีใต้ แห่ชม Soft Power ไทยแน่นคลองชองกเยชอน ’สวัสดีโซล 2024‘ ทำถึง ชาวเกาหลีใต้ แห่ชม Soft Power ไทยแน่นคลองชองกเยชอน

สำหรับการแสดงบนเวทีหลักของงาน สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล ได้ขนศิลปินมากกว่า 20 ชีวิต ทำการแสดงสด คอตเสิร์ต T-POP ริมคลองชองกเยชอน ในวันที่ 5 ต.ค. 67 เช่น
 
Seya & Miya
 
Zom Marie

DJ Botcash
 
ขณะเดียวกัน ภายในงานยังมีการออกบูธจากภาคเอกชนชั้นนำของไทยมากกว่า 30 ราย เพื่อเป็นการเผยแพร่ Soft Power ของไทย โดนเปิดบูธตลอด 2 ฝั่งของคลองชอนกเยชอน อาทิ Central Group , The Mall Group , Malee , ICONSIAM , การบินไทย , ไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ , Singha , Leo , Spy Wine Cooler และ CPF เป็นต้น
 
นาย เชพยอง (태국) หนึ่งในผู้เข้าร่วมงาน ประกอบอาชีพพนักงานบริษัท ได้เดินทางมาร่วมงานเพื่อทำคอนเทนต์ออกอากาศทางช่องยูทูบของตัวเอง ซึ่งเป็นเพจที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับประเทศไทยสำหรับชาวเกาหลีใต้ โดยนายเชพยอง เล่าว่า ตนเคยเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศไทยมา 2 ปี เมื่อทราบข่าวว่าจะมีการจัดงานนี้ จึงตั้งใจมาร่วมงานมาก ๆ 
 
สำหรับซอฟต์พาวเวอร์ของไทยที่คนเกาหลีใต้ชื่นชอบ ส่วนมากจะเป็นอาหารไทย สังเกตได้จากการต่อแถวรอซื้ออาหารไทยที่ยาวมาก ๆ ประกอบกับเพื่อน ๆ รอบตัว มักจะให้เชพยองแนะนำอาหารไทยให้รับประทาน ทั้งนี้มองว่า T-POP จะสามารถเป็นอีกหนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ที่ดี เพราะวงการเพลงของไทยถือว่ามีคุณภาพเช่นกัน
 
นายเชพยอง
 
"สมัยผมไปเรียนที่ไทย ผมฟังเพลงไทยเยอะมาก ผมชอบบอดี้สแลม และอีกหลายวงดนตรี เพลงไทยเพราะ มีเอกลักษณ์ อยากให้รัฐบาลไทยผลักดันวงการเพลงไทยออกสู่สายตาชาวโลกเยอะ ๆ ครับ"
 
ชาวเกาหลีใต้ต่อคิวซื้ออาหารไทยในงาน Sawasdee Seoul 2024