อึ้ง ไทยครองแชมป์ “ผีน้อย” ในเกาหลีใต้ ทะลุ 1.45 แสนคน

02 ต.ค. 2567 | 04:18 น.
อัปเดตล่าสุด :02 ต.ค. 2567 | 10:09 น.

“ผีน้อย” ยังนำโด่ง จำนวนแรงงานผิดกฎหมายชาวไทยในเกาหลีใต้พุ่ง ข้อมูลล่าสุดเผยมีคนไทยอาศัยเกินวีซ่าถึง 1.45 แสนคน

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เกาหลีใต้กลายเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญของแรงงานต่างชาติ โดยเฉพาะชาวไทยที่เข้ามาทำงานผ่านโครงการยกเว้นวีซ่าระยะสั้น แต่ปัญหาการอยู่อาศัยเกินกำหนดวีซ่ายังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการด้านตรวจคนเข้าเมืองของรัฐบาลเกาหลีใต้

ข้อมูลจากกระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้ระบุว่า ณ สิ้นปี 2566 มีจำนวนชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศแบบผิดกฎหมายสูงถึง 423,675 คน คิดเป็น 16.9% ของชาวต่างชาติทั้งหมดกว่า 2.5 ล้านคน โดยในกลุ่มผู้ที่อยู่นานเกินวีซ่า ชาวไทยที่อยู่เกาหลีใต้นานเกินวีซ่ามีจำนวนสูงสุดถึง 145,042 คน หรือคิดเป็น 76.3% ของผู้อยู่นานเกินกำหนดประเภทวีซ่า B-1 ซึ่งเป็นวีซ่าที่อนุญาตให้พำนักในเกาหลีใต้ระยะสั้น (30-180 วัน) โดยไม่อนุญาตให้ทำงาน

ปัญหานี้เกิดขึ้นมาจากหลายสาเหตุ หนึ่งในนั้นคือความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมที่ขาดแคลนในเกาหลีใต้ เช่น ภาคเกษตรกรรม และอุตสาหกรรมก่อสร้าง ซึ่งต้องการแรงงานราคาถูกและพร้อมทำงานหนัก ชาวไทยจำนวนมากที่เข้ามาในเกาหลีใต้ผ่านวีซ่าท่องเที่ยวหรือวีซ่าระยะสั้น มักเลือกทำงานในภาคส่วนเหล่านี้โดยไม่ขออนุญาตหรือขอวีซ่าทำงานตามกฎหมาย ทำให้เป็นปัญหาที่ท้าทายสำหรับทั้งรัฐบาลเกาหลีใต้และแรงงานไทยเอง

อึ้ง ไทยครองแชมป์ “ผีน้อย” ในเกาหลีใต้ ทะลุ 1.45 แสนคน

นอกจากนี้ นายซง ซอกจุน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเกาหลีใต้ ได้กล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหานี้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบ ไม่เพียงแต่เพิ่มการตรวจสอบและปรับปรุงกฎหมายการเข้าเมือง แต่ยังต้องให้ความสำคัญกับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของผู้ที่ไม่ได้ฝ่าฝืนกฎหมายด้วย ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้เคยใช้มาตรการระงับการยกเว้นวีซ่ากับบางประเทศที่มีอัตราการอยู่อาศัยเกินกำหนดสูง เช่น ปากีสถานและบังกลาเทศ เพื่อควบคุมจำนวนผู้อยู่นานเกินกำหนด

เมื่อมองถึงสถานการณ์ในประเทศไทย พบว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงที่ผ่านมาประสบปัญหาแรงงานตกงานและค่าครองชีพสูง ทำให้แรงงานไทยเลือกที่จะเดินทางไปหางานทำในต่างประเทศ เช่น เกาหลีใต้ ที่มีค่าแรงสูงกว่า ซึ่งเป็นแรงจูงใจหลักในการละเมิดกฎหมายการเข้าเมืองของเกาหลีใต้

ในปี 2566 มีความพยายามจากทั้งรัฐบาลไทยและเกาหลีใต้ในการเจรจาและหาวิธีการที่เหมาะสมในการแก้ปัญหานี้ เช่น การพิจารณาเพิ่มโควต้าวีซ่าทำงานสำหรับแรงงานไทย เพื่อช่วยลดจำนวนผู้อยู่นานเกินกำหนดที่เข้ามาในประเทศผ่านโครงการยกเว้นวีซ่า ในขณะเดียวกันก็ต้องมีการปรับปรุงระบบการควบคุมการเข้าเมืองของเกาหลีใต้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ถึงแม้ว่าเกาหลีใต้จะเคยประสบความสำเร็จในการจัดการกับปัญหานี้ในบางประเทศ แต่ยังคงเป็นความท้าทายที่ต้องแก้ไขอย่างต่อเนื่อง การแก้ปัญหาดังกล่าวต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลทั้งสองประเทศในการสร้างมาตรการที่เหมาะสม ไม่เพียงแต่เพื่อควบคุมจำนวนผู้ฝ่าฝืนกฎหมาย แต่ยังต้องคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนและสวัสดิการของแรงงานไทยในเกาหลีใต้ด้วย

 

อ้างอิง: The Korea Herald