สิงคโปร์ เปิดตัวซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI ใหม่ ขับเคลื่อนด้วย NVIDIA

28 ต.ค. 2567 | 04:18 น.
อัปเดตล่าสุด :28 ต.ค. 2567 | 04:25 น.

ศูนย์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์แห่งชาติสิงคโปร์ เปิดตัวโครงสร้างพื้นฐานซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI ใหม่ ที่ขับเคลื่อนด้วย NVIDIA DGX SuperPOD ตอกย้ำตำแหน่งของสิงคโปร์ในฐานะผู้นำระดับโลกด้าน AI และการประมวลผลประสิทธิภาพสูง

ศูนย์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์แห่งชาติสิงคโปร์ (NSCC – National Supercomputing Centre) ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS)  เปิดตัว ASPIRE 2A+ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI ล้ำสมัยที่ขับเคลื่อนด้วย NVIDIA DGX SuperPOD   ซึ่งเป็นเครื่องระดับ Petascale นี้แสดงถึงการก้าวกระโดดของพลังการประมวลผลจากซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของสิงคโปร์

สิงคโปร์ เปิดตัวซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI ใหม่ ขับเคลื่อนด้วย NVIDIA

ทรัพย์สินระดับชาติเชิงกลยุทธ์นี้ช่วยให้สามารถพัฒนาโมเดล AI ที่ปรับให้เหมาะกับความต้องการและค่านิยมเฉพาะของประเทศ เช่น โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLMs) ที่พัฒนาในประเทศและฝึกฝนด้วยข้อมูลภาษาท้องถิ่น ASPIRE 2A+ DGX SuperPOD จะถูกใช้เพื่อเร่งความก้าวหน้าตั้งแต่การจำลองที่ซับซ้อนไปจนถึงการค้นพบที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลในสาขาวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ เช่น วิทยาศาสตร์วัสดุ ชีวการแพทย์ และการดูแลสุขภาพ

มิสเตอร์ โทนี่ ไพค์เดย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายแพลตฟอร์ม DGX ที่ NVIDIA กล่าวว่า ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI ที่ขับเคลื่อนด้วย NVIDIA DGX SuperPOD นี้สามารถช่วยให้สิงคโปร์พัฒนาโมเดล AI สู่ความเป็นผู้นำด้านข้อมูล และขับเคลื่อนนวัตกรรมในสาขาสำคัญ เช่น การคำนวณควอนตัม (Quantum computing) ซึ่งเป็นระบบการประมวลผลแบบ Quantum technology ที่อาศัยหลักการแบบควอนตัม ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาลได้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ,การค้นพบยา และการวิจัยด้านสภาพภูมิอากาศ นอกจากนี้ยังส่งเสริมระบบนิเวศ AI ที่เติบโต ดึงดูดผู้มีความสามารถระดับโลก และเสริมสร้างความเป็นผู้นำของสิงคโปร์ในด้าน AI และการประมวลผลประสิทธิภาพสูง

สิงคโปร์ เปิดตัวซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI ใหม่ ขับเคลื่อนด้วย NVIDIA

ในฐานะซูเปอร์คอมพิวเตอร์ NVIDIA DGX SuperPOD ระบบ NSCC ได้รับการออกแบบมาเพื่อรันแอปพลิเคชัน AI และการประมวลผลประสิทธิภาพสูงอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ NVIDIA AI Enterprise ที่ใช้โดยระบบ NVIDIA DGX นักวิจัย NSCC สามารถพัฒนาและใช้งานแอปพลิเคชัน AI ในการผลิตได้เพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ AI แห่งชาติ 2.0 และการเติบโตทางเศรษฐกิจของสิงคโปร์ ASPIRE 2A+ DGX SuperPOD จะถูกใช้เพื่อเร่งความก้าวหน้าในสาขาต่างๆ ตั้งแต่การจำลองที่ซับซ้อนไปจนถึงการค้นพบที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

มิสเตอร์ เทอเรนซ์ ฮัง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแห่งศูนย์ซูเปอร์คอมพิวติ้งแห่งชาติ (NSCC) ประเทศสิงคโปร์ กล่าวว่า วิสัยทัศน์ของเรา คือ การเปลี่ยนแปลงด้านการวิจัยและขีดความสามารถโดยการจัดหาเทคโนโลยีการประมวลผลที่เร่งความเร็วของ NVIDIA ให้กับนักวิทยาศาสตร์ และจัดหาทักษะที่นักวิจัยต้องการเพื่อรับมือกับความท้าทายระดับโลกและขับเคลื่อนนวัตกรรม

สำหรับ ASPIRE 2A+ ได้รับผู้ใช้จากโครงการ LLM และโครงการวิศวกรรมควอนตัมของสิงคโปร์แล้ว ช่วยให้สามารถฝึกฝน LLMs และการจำลองเครือข่ายเทนเซอร์ที่เร่งความเร็วด้วย GPU ของวงจรควอนตัมในระดับใหญ่ได้  ทั้งนี้การเปิดตัว ASPIRE 2A+ ถือเป็นระยะใหม่ในความร่วมมืออย่างต่อเนื่องระหว่าง NVIDIA และ NSCC ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2560 ด้วยการผสานระบบ NVIDIA DGX-1 เข้ากับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ASPIRE 1 ของ NSCC