เช็คชื่อคนดัง ใครบ้างเชียร์ ทรัมป์ vs แฮร์ริส ศึกเลือกตั้งสหรัฐฯ

28 ต.ค. 2567 | 07:00 น.
อัปเดตล่าสุด :28 ต.ค. 2567 | 07:00 น.

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังใกล้เข้ามา บรรดาคนดังในวงการบันเทิงของสหรัฐฯ ต่างออกมาแสดงการสนับสนุนผู้ที่ตัวเองชื่นชอบ ไปดูกันว่าเหล่าคนดัง ใครบ้างที่ผู้สนับสนุน กมลา แฮร์ริส และ โดนัลด์ ทรัมป์

การรับรองโดยคนดังมีบทบาทสำคัญเพิ่มมากขึ้นในช่วงการรหาเสียง เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2024 ก็ไม่ต่างกัน

จากการวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด พบหลักฐานที่ชัดเจนว่า เสียงของคนดังมีอิทธิพลในการเปลี่ยนแปลงตัวเลขการสำรวจความคิดเห็น การศึกษาระบุว่า คนดังมีช่วยเสริมพลังให้กับชาวอเมริกันทั่วไป นอกจากนี้ การศึกษายังระบุด้วยว่าอัตราการลงทะเบียนออนไลน์และอาสาสมัครเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งเพิ่มขึ้นเมื่อคนดังโปรโมท

อาสาสมัครกำลังม้วนสติกเกอร์ลงคะแนนเสียงที่หน่วยเลือกตั้งระหว่างการลงคะแนนเสียงล่วงหน้าที่พิพิธภัณฑ์บรูคลินในบรูคลิน นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา วันที่ 26 ตุลาคม

เรื่องนี้เห็นได้ชัดในการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในปี 2020 เมื่อ เทย์เลอร์ สวิฟต์ ประกาศสนับสนุน โจ ไบเดน ส่งผลให้มีผู้ลงทะเบียนเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากกว่า 35,000 คน ตามข้อมูลขององค์กรไม่แสวงหากำไร Vote.org ในปี 2008 พบว่าการที่ โอปราห์ วินฟรีย์ สนับสนุน บารัค โอบามา ทำให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งโดยรวมเพิ่มขึ้น โดยคาดว่ามีผู้ลงคะแนนเสียงเพิ่มขึ้นประมาณหนึ่งล้านคน

ต่อไปนี้คือบุคคลที่มีชื่อเสียงที่พูดถึงผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้แก่ โดนัลด์ ทรัมป์จากพรรครีพับลิกัน และ กมลา แฮร์ริส จากพรรคเดโมแครต

คนดังที่สนับสนุน โดนัลด์ ทรัมป์

อีลอน มัสก์

ซีอีโอของ SpaceX และ Tesla เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ รายใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงมากที่สุด โดยได้เข้าร่วมการชุมนุมของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลายครั้ง รวมถึงปรากฏในรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งมีคนถ่ายรูปเขาขณะกระโดดโลดเต้นด้วยความยินดี โดยสวมหมวกสีดำที่ออกแบบเอง

บนโซเชียลมีเดียมักจะโพสต์มีมและทฤษฎีสมคบคิดที่สนับสนุนทรัมป์ รวมถึงรูปภาพที่สร้างโดย AI ซึ่งโจมตีแฮร์ริส ตามข้อมูลของคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของสหรัฐฯ เขายังบริจาคเงินมากกว่า 119 ล้านดอลลาร์ให้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายหาเสียงของทรัมป์อีกด้วย

อีลอน มัสก์ ซีอีโอของ Tesla และเจ้าของ X แสดงปฏิกิริยาบนเวทีระหว่างการปราศรัยหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันและอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่เมดิสันสแควร์การ์เดน ในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา 27 ตุลาคม 2024 ล่าสุดประกาศว่าจะแจกเงิน 1 ล้านเหรียญทุกวันจนถึงวันเลือกตั้งให้กับผู้ที่ลงนามในคำร้องที่สนับสนุนเสรีภาพในการพูดและสิทธิในการถือปืน นอกจากนี้ยังจ่ายเงินให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทุกคนที่ลงนามในคำร้องคนละ 100 เหรียญในรัฐเพนซิลเวเนียซึ่งเป็นรัฐสำคัญในการเลือกตั้ง

แซกคารี เลวี นักแสดงจาก Shazam สนับสนุนทรัมป์

ยอมรับเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า การที่สนับสนุนทรัมป์อาจถือเป็นการฆ่าตัวตายทางอาชีพของตนเอง เนื่องจากฮอลลีวูดเป็นเมืองเสรีนิยมมาก นักแสดงผู้นี้เป็นผู้สนับสนุน โรเบิร์ต เอฟ . เคนเนดี จูเนียร์ อดีตผู้สมัครอิสระ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนการต่อต้านวัคซีนและนักทฤษฎีสมคบคิด เคนเนดี จูเนียร์ ซึ่งเป็นหลานชายของอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี ของสหรัฐฯ ได้ระงับการหาเสียงในเดือนสิงหาคมและสนับสนุนทรัมป์

คิด ร็อค

นักดนตรีชื่อดังสนับสนุนทรัมป์และมักไปร่วมการชุมนุมด้วย ทั้งคู่ยังเล่นกอล์ฟด้วยกัน ร็อคแสดงเพลงของเขาเพลงหนึ่งในงานประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันในเดือนกรกฎาคม และตะโกนว่า “สู้ๆ สู้ๆ” ต่อหน้าฝูงชนระหว่างการแสดง ซึ่งเป็นการอ้างอิงถึงความพยายามลอบสังหารทรัมป์เมื่อ วันที่ 13 กรกฎาคม หลังเกิดเหตุยิงกัน ร็อคได้โพสต์วิดีโอความยาว 8 วินาทีลงใน X โดยเขากล่าวว่า “ถ้าคุณหยาบคายกับทรัมป์ คุณก็ หยาบคายกับฉันด้วย”

ฮัลค์ โฮแกน

อดีตดารามวยปล้ำและเรียลลิตี้โชว์อย่างโฮแกน พูดถึงความพยายามลอบสังหารทรัมป์ ว่า พวกเขาพยายามฆ่าประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐ ก่อนจะถอดเสื้อออกและพูดว่า “พอแล้ว พอแล้ว ลุยเลยพี่ชาย ปล่อยให้ทรัมป์ครองอำนาจอีกครั้ง ฉันพยายามอยู่ห่างจากการเมือง แต่หลังจากทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับประเทศในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา และทุกอย่างที่เกิดขึ้นในสุดสัปดาห์ที่แล้ว ฉันไม่สามารถนิ่งเฉยได้อีกต่อไป”

ฮัลค์ โฮแกน นักแสดงและนักมวยปล้ำอาชีพ ชูมือขึ้นระหว่างการรณรงค์หาเสียงให้กับผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันและอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ที่เมดิสันสแควร์การ์เดน ในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา วันที่ 27 ตุลาคม เบรตต์ ฟาฟร์

เบรตต์ ฟาฟร์ อดีตควอเตอร์แบ็กอเมริกันฟุตบอลสนับสนุนทรัมป์ในปี 2020 และในช่วงต้นเดือนตุลาคม ก็สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีอีกครั้งสำหรับการเลือกตั้งในปี 2024 นอกจากนี้ ฟาฟร์ยังจะเข้าร่วมการชุมนุมของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันในเมืองกรีนเบย์ด้วย

แอมเบอร์ โรส

แร็ปเปอร์และนางแบบมาปรากฏตัวแบบเซอร์ไพรส์ที่งาน RNC โดยประกาศว่าสื่อโกหกเกี่ยวกับทรัมป์ เธอบอกว่า เธอไม่ใช่นักการเมืองและไม่อยากเป็นนักการเมืองด้วย แต่ใส่ใจความจริง และความจริงก็คือ สื่อโกหกเรื่องโดนัลด์ ทรัมป์  

คานเย่ เวสต์

ความสัมพันธ์ระหว่าง "คานเย่ เวสต์" หรือ "Ye" และทรัมป์ ไม่ค่อยราบรื่นนับตั้งแต่ที่พบกันที่ทำเนียบขาวเมื่อปี 2018 ซึ่งเป็นที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวาง แต่เมื่อถูกถามในเดือนกุมภาพันธ์ว่าแร็ปเปอร์คนนี้จะสนับสนุนทรัมป์ ในปี 2024 หรือไม่ Ye ตอบว่า "ใช่แล้ว แน่นอน มีแต่ทรัมป์ เท่านั้น"

คนดังที่สนับสนุน กมลา แฮร์ริส

บียอนเซ่

บียอนเซ่ ซุปเปอร์สตาร์ นักร้อง นักแต่งเพลงชื่อดัง ขึ้นเวทีช่วย คามาลา แฮร์ริส หาเสียงเลือกตั้งที่เมืองฮิวส์ตัน ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเธอ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 25 ต.ค. 2567 โดยนี่เป็นการปรากฏตัวทางการเมืองครั้งแรกของนักร้องสาว ในการเลือกตั้งครั้งนี้

บียอนเซ่เดินก้าวขึ้นเวทีพร้อมกับเสียงปรบมือต้อนรับดังกึกก้อง จากประชาชนกว่า 30,000 คน ที่มาร่วมงานหาเสียงของแฮร์ริส ซึ่งมีธีมหลักคือเรื่องสิทธิ์ในการทำแท้ง โดยบียอนเซ่ขึ้นเวทีเคียงคู่กับ เคลลี โรว์แลนด์ อดีตสมาชิกวง “Destiny's Child” รวมกับบียอนเซ่ในอดีต

นักร้องสาว บียอนเซ กล่าวปราศรัยระหว่างการหาเสียงของกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ในเมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส สหรัฐฯ วันที่ 25 ตุลาคม 2024

นักร้อง บียอนเซ และเคลลี โรว์แลนด์ เข้าร่วมการชุมนุมหาเสียงของกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ในเมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2024

Eminem 

แรปเปอร์ระดับตำนาน ผู้วิจารณ์ทรัมป์มาอย่างยาวนาน เขากล่าวสุนทรพจน์ในการชุมนุมของแฮร์ริสที่เมืองดีทรอยต์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา เเละกล่าวว่าอย่างที่ทราบกันดีว่า เมืองดีทรอยต์และทั้งรัฐมิชิแกนมีความหมายต่อเขามาก และในการเลือกตั้งครั้งนี้ ความสนใจจะจับจ้องมาที่นี่ เขาฉันคิดว่าการใช้เสียงของตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้น จึงขอสนับสนุนให้ทุกคนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เเละคิดว่าผู้คนไม่ควรกลัวที่จะแสดงความคิดเห็น และเขาคิดว่ารองประธานาธิบดีแฮร์ริสสนับสนุนอนาคตของสหรัฐ

Usher

R&B ชื่อดัง เข้าร่วมแคมเปญของแฮร์ริสในแอตแลนตา จอร์เจีย ซึ่งเป็นที่ที่เขาเติบโต เขาบอกว่า เรามีโอกาสที่จะเลือกผู้นำรุ่นใหม่สำหรับประเทศ เราอยู่ที่นี่เพื่อสนับสนุนประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐฯ คือ กมลา แฮร์ริส 

เทย์เลอร์ สวิฟต์

ไม่มีใครปฏิเสธอิทธิพลของสวิฟต์ต่อการเมืองได้ มากถึงขนาดที่ทรัมป์แชร์ภาพถ่ายที่สร้างด้วย AI ซึ่งแสดงให้เห็นข้อมูลเป็นเท็จว่าป็อปสตาร์สนับสนุนเขา

สวิฟต์ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวภายหลังการดีเบตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีระหว่างทรัมป์และแฮร์ริส โดยสวิฟต์ได้โพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดียว่า เธอได้ทราบว่ามีการนำ AI ของมาโพสต์บนเว็บไซต์เพื่อรับรองการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของโดนัลด์ ทรัมป์อย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งทำให้เธอเกิดความกลัวเกี่ยวกับ AI และอันตรายจากการเผยแพร่ข้อมูลที่ผิดพลาด เธอเสริมว่าจะลงคะแนนเสียงให้กับกมลา แฮร์ริสและทิม วอลซ์ เพราะแฮร์ริสต่อสู้เพื่อสิทธิ 

บิลลี่ ไอลิช และ ฟินเนียส

พี่น้องคู่นี้ซึ่งเป็นหนึ่งในคู่ดูโอเพลงป๊อปที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในยุคนี้ ได้ประกาศว่าพวกเขาวางแผนที่จะลงคะแนนเสียงให้กับแฮร์ริส ในวิดีโอที่โพสต์บนอินสตาแกรม ไอลิชกระตุ้นให้ผู้ติดตามของเธอมากกว่า 119 ล้านคนลงคะแนนเสียง

ฟินเนียส โปรดิวเซอร์และนักร้อง กล่าวเสริมว่า ไม่สามารถปล่อยให้พวกหัวรุนแรงควบคุมชีวิต เสรีภาพ และอนาคตได้ วิธีเดียวที่จะหยุดแผนงานอันตรายของโครงการ 2025 ได้ ก็คือการลงคะแนนเสียงและเลือกกมลา แฮร์ริส

อาริอานา กรานเด

ป๊อปสตาร์แชร์ข้อความในอินสตาแกรมสตอรี่ของไบเดนที่สนับสนุนแฮร์ริสให้เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเดโมแครตคนใหม่ “วันนี้ฉันอยากสนับสนุนและรับรองอย่างเต็มที่ให้กมลาเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคของเราในปีนี้ พรรคเดโมแครต ถึงเวลาแล้วที่จะร่วมมือกันเอาชนะทรัมป์ มาทำกันเถอะ” ข้อความของไบเดนระบุ ซึ่งกรานเดแชร์พร้อมกับลิงก์ที่กระตุ้นให้แฟนๆ ของเธอลงทะเบียนเพื่อลงคะแนนเสียง

เคธี่ เพอร์รี่

ไม่นานหลังจากที่ไบเดนประกาศว่าเขาจะถอยไปอยู่เบื้องหลังและให้การสนับสนุนแฮร์ริส เพอร์รีซึ่งเพิ่งปล่อยซิงเกิลใหม่Woman's Worldได้แชร์วิดีโอของตัวเองบนอินสตาแกรมพร้อมลิปซิงค์เพลงดังกล่าว "นี่คือโลกของผู้หญิง และคุณโชคดีที่ได้ใช้ชีวิตอยู่ในนั้น" เธอกล่าวกับกล้อง

พิงค์

ปรากฏตัวที่การประชุมใหญ่พรรคดีโมแครตพร้อมลูกสาวและร่วมแสดงเพลง "What About Us" ที่มีข้อความที่ชัดเจนเกี่ยวกับความรู้สึกของผู้ที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

โอปราห์ วินฟรีย์

แม้ว่าจะสนับสนุนบารัค โอบามาในการหาเสียงเลือกตั้งปี 2008 แต่บุคคลทรงอิทธิพลในสื่อไม่เคยปรากฏตัวใน DNC เลย จนกระทั่งวินฟรีย์ซึ่งเป็นวิทยากรได้อ้างถึงตัวเองว่าเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งอิสระ และในสุนทรพจน์อันทรงพลังเรียกร้องให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเสียงให้กับสิ่งที่ดีที่สุดในอเมริกา

เธอกล่าว นอกจากนี้ เธอยังโจมตีความคิดเห็นของเจดี แวนซ์ ผู้สมัครรองประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันที่พูดถึงเรื่องแม่แมวไม่มีลูกซึ่งเป็นกระแสไวรัล

โอลิเวีย โรดริโก

ศิลปินหญิงสนับสนุนคามาลา แฮร์ริส ด้วยการแชร์วิดีโอสุนทรพจน์ที่รองประธานาธิบดีกล่าวสัญญาว่าจะ หยุดการห้ามทำแท้งสุดโต่งของโดนัลด์ ทรัมป์

อ้างอิงข้อมูล