"สมโภชน์ อาหุนัย" ยันลงชิง "ประธานส.อ.ท." ไม่ได้ต้องการสร้างความขัดแย้ง

28 ก.พ. 2567 | 10:33 น.

"สมโภชน์ อาหุนัย" ยันลงชิง "ประธานส.อ.ท." ไม่ได้ต้องการสร้างความขัดแย้ง แจงเหตุผล 2 ข้อ ชี้ประเทศไทยประเทศไทยรอไม่ได้ ระบุเศรษฐกิจไม่ดีต้องปรับทันที และพร้อมสนับสนุนสมาชิกทุกคน

การเลือกตั้งประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือประธานส.อ.ท. อุณหภูมิร้อนระอุขึ้นมาทันที เมื่อนายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรืออีเอ (EA) ในฐานะสมาชิกและรองประธานส.อ.ท. โดดเข้าร่วมวงชิงชัย

ทั้งนี้ เนื่องจากในภาวะปกติจะมีธรรมเนียมให้ประธาน ส.อ.ท.ดำรงตำแหน่ง 2 วาระ รวม 4 ปี ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้นายเกรียงไกร ยังคงเสนอตัวเป็นประธาน ส.อ.ท.อีก 1 สมัย เพราะนายเกรียงไกรเพิ่งเป็นประธานส.อ.ท.เพียงแค่ 1 สมัยเท่านั้น 

โดยวันนี้ (29 ก.พ. 67) นายสมโภชน์ ได้มีการเปิดใจถึงการเข้าชิงเก้าอี้ประธานส.อ.ท. อาคารเอไอเอ แคปปิตอล เซ็นเตอร์ ชั้น 16 ถ.รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ 
 

ซึ่งประเด็นสำคัญที่ถูกถามก็คือ เหตุใดไม่รออีก 2 ปีจึงค่อยลงสมัครประธานส.อ.ท. 

นายสมโภชน์ ระบุโดยย้ำว่า ไม่ได้มาเพื่อสร้างความขัดแย้ง แต่มาเพื่อเสนอยุทธศาสตร์ที่สร้างสรรค์เพื่อสมาชิกทุกคน ส่วนทำไมไม่เสนออีก 2 ปีข้างหน้านั้น มี 2 เรื่อง คือ 

  • ประเทศไทยรอไม่ได้ ทุกคนรู้ว่าเศรษฐกิจเป็นอย่างไร เศรษฐกิจไม่ดี ควรปรับทันที ไม่ใช่ปล่อยให้ลุกลามบานปลายก่อนจึงค่อยทำอะไร นี่จึงเป็นที่มาว่าทำไมตนถึงเสนอตัวในการสมัครครั้งนี้ ซึ่งตนต้องการแสนอว่าเราควรทำอะไร อย่างไรบ้าง 
  • การเลือกตั้งครั้งนี้ ตนไม่คิดว่าจะสร้างความแตกแยกใดๆ สมมุติว่าตนได้เป็นประธานส.อ.ท. ตนก็พร้อมสนับุสนุนทุกคน หรือ Service ให้บริการทุกคน ซึ่งคำว่า Service ไม่ใช่คำสั่ง ดังนั้นนี่ไม่ใช่ความขัดแย้งแน่นอน

"ตนยังเคารพนายกรียงไกรเหมือนเดิม ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตนยอมรับผลการเลือกตั้งเสมอ ในประวัติศาสตร์ประธานส.อ.ท.หลายท่านอยู่ในวาระ 1 เทอม หรือ 2 ปี สิ่งที่ต้องการบอกคือจะต้องยึดประเทศเป็นหลัก วันนี้เป็นจังหวะที่ต้องเปลี่ยนหรือไม่ ถ้าวันนี้ต้องเปลี่ยนผู้นำ เปลี่ยนแนวทาง ก็ต้องเปลี่ยนทันทีหรือไม่ ไม่ใช่ต้องรออีก 2 ปี หรือ 4 ปีถึงค่อยเปลี่ยนแปลง"