"ออสเตรเลีย" เสนอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ หนุนคนมีรายได้เพิ่มขึ้น​​​​​​​

27 มี.ค. 2567 | 05:57 น.

รัฐบาลออสเตรเลีย เตรียมเสนอ “ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำตามอัตราเงินเฟ้อ” หวังให้ประชาชนมีรายได้สอดคล้องกับค่าครองชีพ คาดอัตราเงินเฟ้อจะลดลงภายในเดือนมิถุนายน 67

สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะสนับสนุนการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำตามอัตราเงินเฟ้อในปีนี้ เนื่องจากครอบครัวที่มีรายได้น้อยยังคงต้องต่อสู้กับค่าครองชีพอยู่ การยื่นเสนอต่อการทบทวนค่าจ้างประจำปี 2566-2567 ของคณะกรรมาธิการ Fair Work จะมีการเปิดเผยในวันพฤหัสบดีนี้

รัฐบาลพรรคแรงงานจะแนะนำให้ขึ้นเงินเดือนเพื่อให้แน่ใจว่า "ค่าจ้างที่แท้จริง" ของคนงานที่ได้รับค่าจ้างต่ำจะไม่ถอยหลัง ซึ่งเป็นจุดยืนของรัฐบาลและดำเนินการในช่วงสองปีที่ผ่านมา 

ออสเตรเลีย เตรียมเสนอยกเลิกค่าแรงขั้นต่ำ หนุนให้คนมีรายได้เพิ่มขึ้น

เหรัญญิก Jim Chalmers กล่าวในการสัมภาษณ์ทางทีวีว่า สิ่งที่พยายามทำให้แน่ใจก็คือ คนที่มีรายได้ต่ำที่สุดในเศรษฐกิจและในประเทศจะไม่ถอยหลังลง เพื่อให้ผู้คนจะมีรายได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากตระหนักดีถึงแรงกดดันด้านค่าครองชีพที่ไม่สมส่วนกับค่าจ้างขั้นต่ำในสถานที่ทำงาน 

เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว Fair Work Commission (FWC) ศาลระดับชาติด้านความสัมพันธ์ในที่ทำงานของออสเตรเลียที่ให้ความช่วยเหลือพนักงานและนายจ้างแก้ปัญหาในที่ทำงาน ได้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 5.75% เนื่องจากค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้น

แม้จะเป็นการตัดสินใจที่บางคนกลัวว่าจะกระตุ้นให้เกิด "ภาวะเงินเฟ้อ" มากขึ้น แต่ก็ไม่มีสัญญาณความผันแปรของราคาค่าจ้างที่สร้างความเสียหาย นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อได้ชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบสองปีที่ 3.4% จากจุดสูงสุดที่ 8.4% อีกด้วย

ธนาคารกลางออสเตรเลีย คาดเงินเฟ้อจะลดลงเหลือ 3.3% ในเดือนมิถุนายน 2567

ธนาคารกลางออสเตรเลียคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะลดลงเหลือ 3.3% ภายในเดือนมิถุนายน 2567 โดยรัฐบาลแรงงานยังได้ให้คำมั่นว่า จะเพิ่มค่าครองชีพในงบประมาณที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคม โดยจะเริ่มลดหย่อนภาษีสำหรับผู้เสียภาษีทุกคนตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีนี้ 


ขอบคุณที่มา : สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters)