พนัสฯผนึก สวทช.ดันโลจิสติกส์สู่สากล

14 มิ.ย. 2562 | 11:15 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

พนัสแอสเซมบลีย์ร่วมกับศูนย์บ่มเพาะฯสวทช. เดินหน้าผลักดันLogTech ต่อเนื่องตอกย้ำการส่งเสริมแนวคิดพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์ไทยสู่สากลเปิดตัว“โครงการPanus Thailand LogTech Award 2019” ผลักดันให้ประเทศไทยเดินหน้าสู่นโยบาย4.0 ได้อย่างมั่นคงภายใต้หัวข้อ‘The Adventure in Logistics’

 

นายพนัสวัฒนชัยประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทพนัสแอสเซมบลีย์จำกัดผู้นำตลาดในภาคธุรกิจขนส่งมากว่า50 ปีกล่าวว่าธุรกิจของบริษัทฯตอบสนองภาคการขนส่งในประเทศเกือบ100% นับเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนความสำเร็จของเกือบทุกอุตสาหกรรมหัวใจสำคัญที่ทำให้บริษัทฯเป็นผู้นำในธุรกิจขนส่งอย่างแข็งแรงจนถึงทุกวันนี้คือการวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมด้านโลจิสติกส์อย่างต่อเนื่องที่สามารถตอบสนองความต้องการและการใช้งานที่หลากหลายของลูกค้าในแต่ละอุตสาหกรรมได้โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะยกระดับอุตสาหกรรมภาคการขนส่งทั้งในประเทศและต่างประเทศให้แข็งแกร่งและเติบโตยิ่งขึ้นบริษัทฯจึงเดินหน้าสนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านการขนส่งรวมทั้งสร้างผู้ประกอบการใหม่ที่เป็นสตาร์ทอัพด้านโลจิสติกส์หรือLogTech ผ่านโครงการPanus Thailand LogTech Award ที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่3 เพื่อตอกย้ำความเป็นเจ้าแรกในการส่งเสริมและพัฒนาแนวคิดเทคโนโลยีและนวัตกรรมโดยเปิดกว้างให้กับทุกผลงานและผู้ที่สนใจทุกคนไม่ว่าจะเป็นStartups นิสิตนักศึกษาและบุคคลทั่วไปมาร่วมผจญภัยในโลกธุรกิจโลจิสติกส์ไปพร้อมกับเรา

 

ในปีนี้มีแนวคิดภายใต้คอนเซ็ปท์“The Adventures in Logistics” เพื่อจะมุ่งเน้นย้ำให้ทุกคนเข้าใจว่าไม่ว่าคุณจะมีแนวคิดหรือทำธุรกิจแบบไหนคุณก็สามารถมาร่วมAdventure กับเราในโลกของLogistics ได้เพราะอะไรๆก็เป็นไปได้ในโลกของPanus LogTech เพราะผมคิดว่าLogistics ไม่ใช่แค่เรื่องของการขนส่งเท่านั้น

 

จากการดำเนินงานใน2 ปีที่ผ่านมาได้ผลักดันผู้ประกอบการLogTech Startup เข้าร่วมกองทุนนวัตกรรมโลจิสติกส์หรือLogistics Innovation Fund โดยคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพสูงและเป็นStartup ที่เคยผ่านโครงการฝึกอบรมของศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยีสวทช. ซึ่งได้ร่วมลงทุนไปแล้วทั้งสิ้นจำนวน3 บริษัทและหนึ่งในนั้นได้มีผู้ชนะเลิศจากการประกวดLogTech 2017 ด้วยถือเป็นการพัฒนาการอย่างเห็นได้เป็นรูปธรรมและนับว่าเป็นการก้าวกระโดดในการผลักดันอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ของประเทศที่เห็นได้ชัด

 

“ความคาดหวังและความคิดเกี่ยวกับการพัฒนาLogTech ในประเทศไทยคือความสามารถตอบสนองนโยบายและทิศทางของประเทศไทยได้รวมถึงการสนับสนุนการก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับโลกของประเทศไทยด้วยเช่นกัน”

 

ด้านนางศันสนีย์ฮวบสมบูรณ์ผู้อำนวยการศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี(BIC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) กล่าวว่าภารกิจหลักของสวทช. โดยศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยีภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคือการสนับสนุนผู้ประกอบการใหม่ด้านเทคโนโลยีหรือTech Startup ให้สามารถเริ่มต้นธุรกิจเติบโตและดำเนินกิจการได้อย่างประสบความสำเร็จโดยแบ่งเซ็กเตอร์ของสตาร์ทอัพออกเป็น9 กลุ่มอาทิกลุ่มเทคโนโลยีภาครัฐและการศึกษา(GovTech & EdTech) กลุ่มเทคโนโลยีการเงิน(FinTech) กลุ่มเทคโนโลยีอสังหาริมทรัพย์(PropertyTech) รวมถึงกลุ่มเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการผลิตแห่งอนาคต(IndustryTech) ซึ่งมีกลุ่มภาคการขนส่งหรือLogTech เป็นองค์ประกอบสำคัญ ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยีสวทชจึงร่วมมือกับบริษัทพนัสฯส่งเสริมสตาร์ทอัพกลุ่มนี้ภายใต้โครงการPanus Thailand LogTech Award ซึ่งในปี2019 นี้ก็ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่3 แล้ว จากทิศทางการทำงานที่ผ่านมาเราค้นพบบุคลากรรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมโลจิสติกส์สามารถเชื่อมไอเดียธุรกิจและสตาร์ทอัพที่เกิดใหม่ในกลุ่มLogTech ไปสู่องค์กรหรือบริษัทที่แสวงหาไอเดียธุระกิจหรือนวัตกรรมใหม่ๆในรูปแบบOpen Innovation อีกด้วยซึ่งในปีนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการPanus Thailand LogTech Award 2019 นี้จะได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มนิสิตนักศึกษารกลุ่มผู้ประกอบการรวมไปถึงบุคคลทั่วไปโดยทีมที่ผ่านการคัดเลือกในรอบแรกจะมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมLogTech Boot Camp กับผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจและได้รับความรู้ที่จำเป็นสำหรับการPitching เพื่อมาเติมเต็มความพร้อมในการแข่งขันรอบต่อไปพร้อมมุ่งมั่นและตั้งใจเฟ้นหาสุดยอดแนวคิดธุรกิจและนวัตกรรมใหม่ๆที่สามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ได้จริงก่อให้เกิดการร่วมลงทุนเพื่อต่อยอดทางธุรกิจและรวมทั้งการสร้างCommunity ของกลุ่มโลจิสติกส์ให้เกิดขึ้นน่าจะเป็นอีกครั้งที่ทำให้เราๆทุกคนได้เห็นแนวคิดหรือไอเดียใหม่นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของLogistics Valued Chain ไม่ว่าจะเป็นฝั่งผู้ผลิตและผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

 

ผู้ประกอบการที่ชนะเลิศการประกวดผลงานในโครงการPanus Thailand LogTech Award 2019 จะได้รับโอกาสเดินทางเข้าร่วมงานมหกรรมด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับLogistics และเข้าพบStartup Accelerators/Incubators ต่างๆในแทบทวีปยุโรปซึ่งทีมชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัลจำนวน100,000 บาทพร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตรรองชนะเลิศอันดับ1 รับเงินรางวัลจำนวน50,000 บาทและรองชนะเลิศอันดับ2 รับเงินรางวัลจำนวน30,000 บาทพร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตรการเข้าร่วมแข่งขันประกวดผลงานสำหรับนิสิตนักศึกษาที่ชนะการประกวดไอเดียธุรกิจLogTech รับเงินรางวัลจำนวน30,000 บาทรองชนะเลิศอันดับ1 รับเงินรางวัลจำนวน20,000 บาทและรองชนะเลิศอันดับ2 รับเงินรางวัลจำนวน10,000 บาทพร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตรการเข้าร่วมแข่งขันประกวดผลงาน

 

ผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมประกวดในโครงการPanus Thailand LogTech Award 2019 ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่31 กรกฎาคม2562 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่http://bit.ly/2W0gCJa