เชียงใหม่ลุ้นทัวร์ครอบครัวจีนเที่ยวปิดเทอม

18 ก.ค. 2562 | 23:40 น.

 

ไทยเป็นแหล่งเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจีน ในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเข้าเชียงใหม่ 10 ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยวจีนประมาณ 1 ล้านคน โดยช่วงที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ คือ วันหยุดยาว 1 สัปดาห์ฉลองวันชาติ Golden Week เริ่มวันที่ 1ตุลาคม และช่วงปิดเทอมฤดูร้อนระหว่างเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม อีกช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ซึ่งเชียงใหม่มีปัจจัยสนับสนุนพร้อมรองรับแล้ว ล่าสุด เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เตรียม “จ้าวจิ้น” เสือโคร่งขาวเป็นตัวแทน เพื่อเชื่อมสัมพันธ์ไทย-จีนไว้รอแล้ว

เชียงใหม่ลุ้นทัวร์ครอบครัวจีนเที่ยวปิดเทอม

นางสาวภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางมา ช่วงปิดเทอมส่วนใหญ่ก็จะเป็นครอบครัว คิดเป็นสัดส่วนถึงประมาณ 30-40% แยกได้เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มเดินทางท่องเที่ยวในระยะสั้นอยู่ประมาณ 7 วัน อีกกลุ่มเป็นซัมเมอร์แคมป์ จะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์

 

ที่เลือกเชียงใหม่เป็นจุดหมายเพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อม มีสินค้าตอบสนองความต้องการได้หลากหลายและครอบคลุม อาทิ ที่พักมีตั้งแต่โรงแรม 5 ดาวถึงโฮมสเตย์ เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ มีโรงเรียนนานาชาติ นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ เช่น เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ซึ่งสามารถที่จะมาสัมผัสกับสัตว์ต่างๆ แล้ว ยังมีกิจกรรม เช่น สนามกอล์ฟ สำหรับคุณพ่อ สปาสำหรับคุณแม่ การเดินทางสะดวก นอกจากมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม VOA (Visa on Arrival) แล้ว มีสายการบินตรงจากเมืองใหญ่ต่างๆ ของจีนตรงมาเชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 18 สายการบิน เฉลี่ยแล้วในช่วงวันที่ 31 มีนาคม- 26 ตุลาคม นี้ มีถึง 115 เที่ยวบิน/สัปดาห์

 

นักท่องเที่ยวจีนมีแนวโน้มที่จะเดินทางท่องเที่ยวด้วยตนเองมากยิ่งขึ้น สืบเนื่องจากรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นทำให้ขนาดของชนชั้นกลางขยายตัว การเข้าถึงวัฒนธรรมตะวันตกมากยิ่งขึ้น และจำนวนเที่ยวบินตรงที่เพิ่มมากขึ้น มีเที่ยวบินประจำและเช่าเหมาลำเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวหลัก และมีเส้นทางบินใหม่ๆ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะภูเก็ต สมุย และเชียงใหม่ ความนิยมในละคร ภาพยนตร์ และดนตรีไทยในตลาดจีนมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ละคร ภาพยนตร์หลายเรื่องของจีนใช้สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำ นักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มที่ใช้จ่ายช็อปปิ้งสินค้าปลอดภาษีมากที่สุดในโลก (มีรัสเซียและอินโดนีเซีย เป็นอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ)

เชียงใหม่ลุ้นทัวร์ครอบครัวจีนเที่ยวปิดเทอม

นอกจากทัวร์ครอบครัวช่วงปิดเทอมแล้ว เชียงใหม่ยังเป็นจุดหมายปลายทางของกลุ่มไมซ์ เดินทางมาประชุมสัมมนา โดยในช่วงวันที่12 กรกฎาคม ที่ผ่านมา บริษัท เพอร์แฟ็กซ์ไซน่าทัวร์จากจีน นำกรุ๊ปทัวร์เข้ามาประมาณ 1,500 คน พัก 4-5 วัน เพื่อประชุมและท่องเที่ยว

 

ทัวร์จีนช็อปปิ้งเก่ง และเชียงใหม่มีสินค้าที่นักท่องเที่ยวชอบ ไม่ว่าจะเป็นอาหารแห้ง ผลไม้แห้ง ผลไม้สด อาหารสำเร็จรูป หรือของฝากประเภทเครื่องสำอาง สินค้าโอท็อป ก็จะทำให้เขามีสิ่งจูงใจที่จะจับจ่ายใช้สอย โดยเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 40,000 บาท กรุ๊ปทัวร์ใหญ่คณะนี้ทำงานสะพัดประมาณ 60 ล้านบาท

 

นางสาวสุมานี อินทราราม ผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการเขตการบิน ท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวว่า จำนวนผู้โดยสารเข้า-ออกผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในเดือนมิถุนายนมีประมาณ 800,000 คน เป็นผู้โดยสารที่เป็นนักท่องเที่ยวจีนมากที่สุด ประมาณ 60,000 คน เพิ่มเล็กน้อยจากปีก่อนหน้าที่มีประมาณ 57,000 คน สนามบินเชียงใหม่กำลังคัดสรรบุคลากรที่ชำนาญภาษาจีนเพิ่มขึ้น เพื่อมาให้บริการแล้ว

เชียงใหม่ลุ้นทัวร์ครอบครัวจีนเที่ยวปิดเทอม

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการบริหารการพัฒนาพิงคนคร กล่าวว่า เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี จัดกิจกรรมก้าวสู่ปีที่ 15 มอบของขวัญแก่ “จ้าวจิ้น” เสือโคร่งขาว ตัวแทนเชื่อมสัมพันธไมตรี สานสัมพันธ์ไทย-จีน ซึ่งแสดงออกถึงสัมพันธไมตรีที่มีต่อนักท่องเที่ยวชาวจีน ในส่วนจัดแสดง “เพรดิเตอร์ พราวน์” และยังมีช่องทางสื่อสาร We chat  เพื่อเป็นช่องทางสื่อสารกับนักท่องเที่ยวชาวจีนอีกทางหนึ่งด้วย

 

นายอนุชา ดำรงมณี กรรมการบริหาร ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาพิงคนคร กล่าวว่า ตอนนี้จีนปิดเทอมแล้วจากนี้ไปถึงวันชาติจีนเดือนตุลาคม จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มอีก เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ซึ่งเป็นแหล่งรวมสัตว์หายากและน่าสนใจ และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวจีนอย่างมาก จึงเตรียมการต้อนรับอย่างดี เพื่อให้บอกต่อไปชักชวนญาติหรือเพื่อนๆ กลับมาเที่ยวอีก โดยปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวเข้าชมกว่า 600,000 คน ทำรายได้ 230 ล้านบาท ปีนี้ตั้งเป้าที่ 250 ล้านบาท โดยเฉพาะจากนักท่องเที่ยวจีนในช่วงที่เหลืออีก 4 เดือนนี้ 

หน้า 15 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3488 วันที่ 18-20 กรกฎาคม 2562

เชียงใหม่ลุ้นทัวร์ครอบครัวจีนเที่ยวปิดเทอม