ซูบารุเปิดคลังอะไหล่ใหม่-เพิ่มโชว์รูม45แห่ง

14 ส.ค. 2562 | 07:05 น.

 

หลังจากซูบารุเริ่มเดินเครื่องการผลิตจากโรงงานในประเทศไทยตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา จวบจนปัจจุบันการตอบรับทางด้านยอดขายถือว่าเติบโต โดยนอกเหนือจากแผนงานด้านผลิตภัณฑ์แล้ว ยังเตรียมขยับแนวรุกด้านอื่นๆที่จะเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งของแบรนด์ซูบารุในประเทศไทยอย่างยั่งยืน ซึ่งจะประกอบไปด้วยอะไรบ้างนั้น “ตวัน คำฤทธิ์” ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ที่เป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญจะมาเป็นผู้บอกเล่า

ซูบารุเปิดคลังอะไหล่ใหม่-เพิ่มโชว์รูม45แห่ง

ตวัน คำฤทธิ์

-ยอดขายครึ่งปีแรก

เรามียอดจอง 6 เดือนแรก 1,769 คัน เพิ่มขึ้น 505 คัน เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ส่วนยอดส่งมอบจริงๆนั้นเราทำได้ 1,453 คัน เพิ่มขึ้น 405 คัน ส่วนเป้าหมายที่เราวางไว้สิ้นปีคือ 4,500 คัน คาดว่าจะเป็นไปตามที่ได้ประกาศเอาไว้ เพราะรถรุ่นใหม่อย่างฟอเรสเตอร์เพิ่งจะเริ่มทยอยส่งมอบเดือนเมษายนที่ผ่านมา และในเดือนสิงหาคมจะเริ่มส่งมอบฟอเรสเตอร์ อีกรุ่นที่มีอายไซท์ ดังนั้นที่เหลืออีก 6 เดือนจึงคาดว่าจะทำได้แน่นอน

ด้านสัดส่วนการขายของซูบารุในปีนี้นั้น จะประกอบไปด้วย ฟอเรสเตอร์ 60%, เอ็กซ์วี 35% และรุ่นนำเข้าอื่นๆ 5% ขณะที่ยอดขายของซูบารุในปีที่ผ่านมาทำได้กว่า 2,100 คัน

 

-แผนงานครึ่งปีหลัง

ในแง่ของโปรดักต์ที่เป็นรุ่นใหม่ๆ คาดว่าจะได้เห็นในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2019 ที่จะมีขึ้นปลายปี แต่ส่วนสำคัญที่เราจะเน้นในตอนนี้คือ กิจกรรมการตลาด โดยจะโฟกัสไปที่การสื่อสารให้ลูกค้าได้รู้จักเทคโนโลยีอายไซท์ที่ติดมากับรถของเรา และจะใช้สื่อประชาสัมพันธ์ทั้งสื่อหลัก , ออนไลน์ผ่านโซเซียลมีเดีย,กิจกรรมทดสอบรถกับสื่อมวลชนและลูกค้าเพื่อให้สัมผัสกับเทคโนโลยีนี้ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่สิงหาคมเป็นต้นไปจนถึงสิ้นปี

แผนต่อมาคือการขยายเครือข่าย เพื่อรองรับกับยอดขายรถที่เพิ่มขึ้น และประชากรซูบารุที่อยู่บนท้องถนนที่มากขึ้น ดังนั้นต้องให้ความสำคัญกับเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการ ปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น 34 แห่ง และภายในสิ้นปีจะมี 45 แห่ง

ในไตรมาส 4 จะเปิดคลังอะไหล่-คลังสินค้า ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่เดียวกับโรงงานที่ลาดกระบัง ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าทั้งที่เป็นดีลเลอร์ของซูบารุ และลูกค้าที่เป็นเจ้าของรถซูบารุ ว่าจะมีสต๊อกอะไหล่ที่พร้อมรองรับความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วทันใจ

ซูบารุเปิดคลังอะไหล่ใหม่-เพิ่มโชว์รูม45แห่ง ซูบารุเปิดคลังอะไหล่ใหม่-เพิ่มโชว์รูม45แห่ง

-รายได้ศูนย์บริการโต

ปริมาณรถยนต์ซูบารุที่มากขึ้น ทำให้รายได้บริการหลังการขาย-อะไหล่ต่างๆเพิ่ม โดยตัวเลขครึ่งปีเรามีรายได้ประมาณ 13 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่ทำได้ 8.7 ล้านบาท และเราประเมินว่าจนถึงสิ้นปีสัดส่วนการเติบโตน่าจะอยู่ในระดับนี้ต่อไป

-แคมเปญลดราคามีอีกไหม

การทำแคมเปญลดราคาเหมือนดังอดีตจะไม่มีอีกแล้ว เพราะว่าเรามีความพร้อมด้านโรงงาน และเราต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าที่ซื้อไปก่อนหน้านั้น โดยตอนนี้ราคาขายที่มีอยู่จะไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไร แต่ในแง่แคมเปญ หรือข้อเสนอทางเงินพิเศษยังคงมีต่อเนื่อง อาทิ ซูบารุ เอ็กซ์วี ผ่อนเริ่มต้น 8,500 บาท นาน 59 เดือน ฟรีประกันภัยชั้น 1 หรือซูบารุ ฟอเรสเตอร์ ผ่อน 10,100 บาท นาน 59 เดือน ฟรีประกันภัยชั้น 1 ส่วนในรุ่นที่เป็นรถนำเข้าจากญี่ปุ่น จะเป็นโปรแกรมดอกเบี้ย 0 % ผ่อน 48 เดือน ฟรีประกันภัยชั้น 1

-แผนงานในอนาคต

เรากำลังศึกษาโมเดลมือ 2 เพราะจำนวนรถเริ่มมีมากขึ้น และตลาดในไทยมีโอกาส มีความต้องการ อย่างไรก็ตามต้องพิจารณา เพราะบริษัทแม่ไม่ได้มีหน่วยธุรกิจนี้แบบเป็นทางการ ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละประเทศ 

 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,496 วันที่ 15 - 17 สิงหาคม พ.ศ. 2562