จีดีพีมีผล โกลด์แมนฯฟันธงมะกันเจ้าเหรียญทอง

10 ส.ค. 2559 | 02:00 น.
ทุกๆ 4 ปี นักวิเคราะห์ของบริษัท โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจ จะจัดทำบทวิเคราะห์และประมาณการณ์เกี่ยวกับจำนวนเหรียญรางวัลในกีฬาโอลิมปิกที่จัดขึ้นในปีนั้นๆว่า ประเทศใดน่าจะได้เหรียญรางวัลมากน้อยแค่ไหน และประเทศใดน่าจะเป็นเจ้าเหรียญทอง ปีนี้ก็เช่นกัน กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2016 เปิดอย่างเป็นทางการไปแล้วที่เมืองริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล โกลด์แมน แซคส์ ฟันธงว่า ประเทศเจ้าเหรียญทองจะเป็นประเทศที่มีสถานะทางเศรษฐกิจแน่นปึ้กมั่นคง ซึ่งหากการวิเคราะห์ตั้งอยู่บนสมมุติฐานดังกล่าว สหรัฐอเมริกาและจีน ก็จะคว้ารางวัลมากที่สุดในปีนี้

“โดยทั่วไปแล้ว เหรียญทองจะเทไปทางประเทศที่มีการเจริญเติบโตมากที่สุด” รายงานของโกลด์แมน แซคส์ ระบุ โดยพิจารณาถึงหลากปัจจัยที่เป็นองค์ประกอบของสมรรถนะการเติบโตของประเทศไม่ว่าจะเป็นปัจจัยทางเศรษฐกิจ การเมือง หรือสถาบันอื่นๆทางสังคม ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวประมาณการณ์ว่า สหรัฐอเมริกาซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลก อาจจะคว้าเหรียญรางวัลในปีนี้ 106 เหรียญและในจำนวนนี้จะเป็นเหรียญทอง 45 เหรียญ ซึ่งไม่แตกต่างจากปี 2012 (จัดที่ประเทศอังกฤษ) ที่สหรัฐฯกวาดเหรียญรางวัลรวม 104 เหรียญ ถ้าหากการทายของโกลด์แมน แซคส์ ในครั้งนี้เป็นความจริงขึ้นมา ก็จะเป็นครั้งที่สองของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่สหรัฐฯได้ทั้งเหรียญรางวัลรวมและเหรียญทองมากที่สุดติดต่อกัน

ส่วนจีน รายงานชิ้นนี้พยากรณ์ว่าจะได้เหรียญมากเป็นอันดับ 2 โดยได้เหรียญรวม 89 เหรียญและเป็นเหรียญทอง 36 เหรียญ (ในปี 2012 จีนคว้าที่สองเช่นกัน) “ไม่น่าแปลกใจที่สหรัฐฯและจีนจะครองแท่นรับรางวัล แต่มีความแตกต่างที่สำคัญอยู่คือ สหรัฐฯมักได้รับเหรียญรางวัลจากกีฬาที่มีการแข่งขันหลายรายการและมีแจกหลายเหรียญรางวัล อาทิ ว่ายน้ำและกรีฑา ขณะที่จีนมักได้รับชัยชนะจากกีฬาประเภทที่จีนเชี่ยวชำนาญมานาน อาทิ ปิงปอง แบดมินตัน และกระโดดน้ำ

ประเทศที่โกลด์แมน แซคส์ พยากรณ์ว่าจะมาเป็นอันดับที่ 3 คือ อังกฤษ โดยน่าจะได้เหรียญรางวัลรวม 59 เหรียญ และเป็นเหรียญทอง 23 เหรียญ อันดับ 4 คือ รัสเซีย 58 เหรียญรวม และ 14 เหรียญทอง ส่วนบราซิลเจ้าภาพ คาดว่าจะได้เหรียญรางวัลรวม 22 เหรียญซึ่งมากที่สุดเท่าที่เคยทำได้ในอดีต นอกจากนี้ ยังมีบางประเทศที่โกลด์แมน แซคส์ ระบุว่าน่าจับตาในประเภทกีฬาจำเพาะ เช่น อิตาลีเป็นเจ้าเหรียญรางวัลจากกีฬาฟันดาบ เกาหลีใต้จากกีฬาธนู และบราซิลจากกีฬาวอลเลย์บอล เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,181 วันที่ 7 - 10 สิงหาคม พ.ศ. 2559