พสุ ลิปตพัลลภ ถอดรหัสพราวกรุ๊ป มองโอกาสเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์

27 ต.ค. 2567 | 13:33 น.
อัปเดตล่าสุด :27 ต.ค. 2567 | 14:01 น.

พราวกรุ๊ป ตีปีกธุรกิจโรงแรม-สวนน้ำ ภูเก็ต หัวหิน ขยายตัวเกินกว่าเป้าหมายที่วาง ทั้งสนใจร่วมลงทุนสถานบันเทิงครบวงจร’ (Entertainment Complex) ที่มีกาสิโนเป็นหนึ่งในองค์ประกอบ โดยสนใจลงทุนในส่วนของโรงแรมหรือรีสอร์ตระดับลักชัวรี และสวนน้ำ รับมองในพื้นที่ภูเก็ต และใกล้ภูเก็ต อย่างพังงา “พสุ ลิปตพัลลภ” มีคำตอบ

นายพสุ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท พราว ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของครอบครัวลิปตพัลลภเปิดเผยว่า การท่องเที่ยวในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ภูเก็ตดีกว่าที่คิด สำหรับธุรกิจโรงแรมเราได้นักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น

จากตอนแรกเราคิดว่าจีนจะยังไม่กลับมามากนัก แต่ปรากฏว่าก็ไม่ได้หายไปเท่าไหร่ ขณะที่พื้นที่สงคราม อย่าง รัสเซีย ,อิสราเอล ก็ยังมาสม่ำเสมอ และคนรัสเซียก็ใช้เงินเยอะ ส่วนนักท่องเที่ยวอิสราเอล ก็ยังมาอยู่เรื่อยๆ 

นายพสุ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท พราว

ขณะที่สวนน้ำ จะเห็นนักท่องเที่ยวอินเดียเติบโตดีมาก เพราะจีดีพีของอินเดียเติบโตเร็ว คนเริ่มเดินทางมากขึ้นผ่านสนามบินใหม่ๆสายการบินเพิ่มมากขึ้นและใช้จ่ายเงินมากขึ้น ตลาดตะวันออกกลาง โดยเฉพาะซาอุดีอาระเบีย ก็เดินทางมาเที่ยวเยอะขึ้น

 

ขณะที่โรงแรมในหัวหินก็ค่อยๆดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะถนนพระราม 2 ที่ใกล้จะเสร็จ และไม่เพิ่ม ประกอบกับคนไทยเริ่มรู้ทางแล้วว่า ถ้าขับไปทางนครปฐมเพื่อมาหัวหิน ขับกว่าเดิมหน่อยแต่รถไม่ติด และเรายังเห็นตลาดเกาหลีใต้ที่เพิ่มขึ้นด้วย

ส่วนการขยายสนามบินหัวหินก็ยังไม่แน่ใจว่าจะขยายได้หรือไม่ ซึ่งหัวหินคนมาเที่ยวส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนไทย มากกว่าต่างประเทศ แต่ตอนนี้เมื่อบาทแข็งค่า ก็อาจมีส่วนหนึ่งเลือกไปเที่ยวต่างประเทศ อย่างญี่ปุ่น ที่เงินเยนอ่อนค่า และสายการบินก็มักจะจัดโปรโมชั่นดึงให้คนไทยไปเที่ยวต่างประเทศ

นายพสุ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท พราว

แต่กลุ่มลูกค้าของพราวกรุ๊ป มีทั้งคนไทยและต่างชาติ ทำให้สำหรับโรงแรมของพราวกรุ๊ปที่ภูเก็ตและหัวหิน ดูแนวโน้มในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ เทียบกับปีที่แล้ว ก็ยังถือว่าดีมาก หรือแม้แต่สวยน้ำที่ภูเก็ต ก็ทำได้เกินเป้าหมาย และการเดินทางก็สะดวก

เนื่องจากสนามบินภูเก็ตจะมีสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ แต่ภูเก็ตก็มีสะดุดเท่าตัวเองในเรื่องของน้ำท่วม และ รถติด ซึ่งก็ต้องค่อยๆแก้ปัญหาในระยะกลางและระยะยาว โดยภาครัฐจะต้องลงทุนในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

ที่ผ่านมาภูเก็ตกินบุญเก่ามาเยอะ เพราะสมัยก่อนทำถนนไว้กว้าง แต่เมื่อปัจจุบันภูเก็ตขยายตัวเร็ว การลงทุนเพื่อแก้ปัญหารถติดจึงจำเป็น หรือแม้แต่มีมีรถโดยสารสาธารณะที่ดี มีค่าโดยสารที่เป็นธรรม ก็จะช่วยลดปัญหาโลกร้อนได้ด้วย

"สำหรับปัจจัยที่เฝ้าระวังในปีหน้า ผมแอบเป็นห่วงนิดหน่อยในเรื่องของการแข็งค่าของเงินบาท ที่ล่าสุดเพิ่มขึ้นราว 10 % จะทะลุ 32 บาท หรือเปล่ายังไม่รู้

เราในฐานะผู้ประกอบการก็ห่วงเรื่องต้นทุน แต่สำหรับนักท่องเที่ยว เวลาเขาจองเราคือเขาก็ต้องแลกจากเงินเข้ามา ถ้าบาทแข็งขึ้น เขาได้เงินบาทน้อยลง"

ถ้าเราดูอย่างจีนที่จะกลับมาเอง หยวนแลกบาทก็แข็ง เพราะว่าจีนก็เพิ่งกระตุ้นเศรษฐกิจเงินหยวนก็ดีดตัวแข็งค่าขึ้น เงินหยวนก็แลกได้น้อยลง ซึ่งคนที่อยากไปเที่ยวภูเก็ต เป็นคนที่มีกำลังซื้อสูง แต่สำหรับทั่วไปก็ต้องาคอยดูว่าจะกระทบไหม เมื่อทุกอย่างแพงขึ้น 10 % หรือเขาอาจไปเทียบกับคู่แข่งไทย อย่างเวียดนาม หรือที่อื่นๆ

รวมถึงปัจจัยเรื่องของภูมิรัฐศาสตร์ สงครามก็ยังต้องจับตาดูสถานการณ์ เพราะรัสเซีย และอิสราเอล ก็เป็นตลาดสำคัญ และเราก็อยากขยายอินเดียมากขึ้น โดยได้ไปติดต่อกับฮอลลีวูดให้เขามาถ่ายหนัง รวมถึงอยากให้มีการสื่อสารในภาพรวมสำหรับข่าวไม่ถูกต้องในโลกโซเซียล การดูแลเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เพราะเป็นเรื่องสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางมาเที่ยวไทยของนักท่องเที่ยว

นายพสุ ยังกล่าวถึง การลงทุนเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ ที่มีกาสิโนเป็นองค์ประกอบ แม้ทางพราวกรุ๊ปจะไม่ได้ทำธุรกิจเกมมิ่งมาก่อน และไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้เลย แต่ผมมองว่าการลงทุนต้องใช้พื้นค่อนข้างใหญ่หลักแสนตารางเมตร ทุนจดทะเบียนก็เป็นหลักหมื่นล้านบาท ค่าไลเซนส์หลักพันล้านบาท จึงเชื่อว่าการลงทุนพัฒนาสถานบันเทิงครบวงจร จะไม่สามารถมีนักลงทุนรายเดียวที่ทำได้หมดทุกอย่าง

 เมื่อภาครัฐมีความชัดเจนและผลักดันออกมาได้จริงๆ ทางพราวกรุ๊ปคงจับมือกับพันธมิตร เข้าร่วมลงทุนในส่วนที่ถนัด เช่น โรงแรมหรือรีสอร์ตระดับลักชัวรี และสันทนาการอย่างสวนน้ำ หลังจากที่ผ่านมาพราวกรุ๊ปได้พัฒนาโครงการมิกซ์ยูสมาบ้างแล้ว เช่น ในหัวหิน ซึ่งมีสวนน้ำ โรงแรม และคอนโดมิเนียม

พสุ ลิปตพัลลภ ถอดรหัสพราวกรุ๊ป มองโอกาสเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์

ทั้งนี้ที่ผ่านมามีนักลงทุนรายอื่นถามๆ เรามาบ้าง เรื่องการเป็นพันธมิตรร่วมลงทุนพัฒนาสถานบันเทิงครบวงจรที่มีกาสิโน ฝั่งผมเองก็ถามๆ เขาบางเรื่องที่เขาทำและเราไม่ได้ทำมาก่อน แต่ผมมองว่ากว่าทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องจะผ่านการกลั่นกรองจากคณะกรรมการนโยบายการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร รวมถึงความชัดเจนของร่าง พรบ.การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร และกว่าไลเซนส์จะออกมานั้น อาจเป็นช่วงปลายวาระรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ ก็ยังไม่แน่ใจ เพราะเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา

สำหรับพื้นที่ในการลงทุนเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ โลเคชันที่พราวกรุ๊ปสนใจร่วมลงทุน น่าจะอยู่ในโซนใกล้ภูเก็ต เพราะถ้ามาพัฒนาโครงการในกรุงเทพฯ ต้องแข่งกับรายอื่นๆ อีกมาก โดยที่ผ่านมารับทราบมาว่าพื้นที่เป้าหมายของการพัฒนาสถานบันเทิงครบวงจรในแถบนี้ น่าจะไปโผล่ที่พังงา เพราะว่ากำลังจะมีการพัฒนาสนามบินแห่งใหม่ ทั้งยังมีที่ดินรองรับโครงการขนาดใหญ่มากกว่าภูเก็ต ราคาถูกกว่า และไม่ได้ไกลกัน

โดยเมื่อมีการพัฒนาสนามบินแห่งใหม่ในพังงา จะต้องมีการทำเรื่องเวนคืนที่ดินอยู่ดี ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถพิจารณาว่าจะออกแบบสถานบันเทิงครบวงจรไปพร้อมกันเลยหรือไม่ แต่ถ้ามีการเลือกพื้นที่เป้าหมายเป็นในภูเก็ต ก็อาจจะต้องอยู่ใกล้ๆ สนามบินนานาชาติภูเก็ต เ

พราะราคาที่ดินยังค่อนข้างถูกและการเดินทางไม่ไกล อาจเป็นแถบหาดไม้ขาว ทั้งนี้ต้องรอดูอีกทีว่าจะมีการจัดประมูลอย่างไรด้วทั้งหมดล้วนเป็นทิศทางธุรกิจและการมองหาโอกาสลงทุนของพราวกรุ๊ป


หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 4,039 วันที่ 27 - 30 ตุลาคม พ.ศ. 2567