พราวกรุ๊ป รับสนใจร่วมลงทุน ผุด Entertainment Complex ภูเก็ต-พังงา

10 ต.ค. 2567 | 06:53 น.
อัปเดตล่าสุด :10 ต.ค. 2567 | 07:14 น.

พราวกรุ๊ป ยอมรับสนใจร่วมลงทุนสถานบันเทิงครบวงจร' (Entertainment Complex) ที่มีกาสิโนเป็นหนึ่งในองค์ประกอบ โดยสนใจลงทุนในส่วนของโรงแรมหรือรีสอร์ตระดับลักชัวรี และสวนน้ำ รับมองในพื้นที่ภูเก็ต และใกล้ภูเก็ต อย่างพังงา

นายพสุ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท พราว ธุรกิจ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของครอบครัวลิปตพัลลภ เปิดเผยว่า การลงทุนเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ ที่มีกาสิโนเป็นองค์ประกอบ แม้ทางพราวกรุ๊ปจะไม่ได้ทำธุรกิจเกมมิ่งมาก่อน และไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้เลย แต่ผมมองว่าการลงทุนต้องใช้พื้นค่อนข้างใหญ่หลักแสนตารางเมตร ทุนจดทะเบียนก็เป็นหลักหมื่นล้านบาท ค่าไลเซนส์หลักพันล้านบาท จึงเชื่อว่าการลงทุนพัฒนาสถานบันเทิงครบวงจร จะไม่สามารถมีนักลงทุนรายเดียวที่ทำได้หมดทุกอย่าง

พสุ ลิปตพัลลภ

เมื่อภาครัฐมีความชัดเจนและผลักดันออกมาได้จริงๆ ทางพราวกรุ๊ปคงจับมือกับพันธมิตร เข้าร่วมลงทุนในส่วนที่ถนัด เช่น โรงแรมหรือรีสอร์ตระดับลักชัวรี และสันทนาการอย่างสวนน้ำ หลังจากที่ผ่านมาพราวกรุ๊ปได้พัฒนาโครงการมิกซ์ยูสมาบ้างแล้ว เช่น ในหัวหิน ซึ่งมีสวนน้ำ โรงแรม และคอนโดมิเนียม

ทั้งนี้ที่ผ่านมามีนักลงทุนรายอื่นถามๆ เรามาบ้าง เรื่องการเป็นพันธมิตรร่วมลงทุนพัฒนาสถานบันเทิงครบวงจรที่มีกาสิโน ฝั่งผมเองก็ถามๆ เขาบางเรื่องที่เขาทำและเราไม่ได้ทำมาก่อน แต่ผมมองว่ากว่าทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องจะผ่านการกลั่นกรองจากคณะกรรมการนโยบายการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร รวมถึงความชัดเจนของร่าง พรบ.การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร และกว่าไลเซนส์จะออกมานั้น อาจเป็นช่วงปลายวาระรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ ก็ยังไม่แน่ใจ เพราะเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา

สำหรับพื้นที่ในการลงทุนเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ โลเคชันที่พราวกรุ๊ปสนใจร่วมลงทุน น่าจะอยู่ในโซนใกล้ภูเก็ต เพราะถ้ามาพัฒนาโครงการในกรุงเทพฯ ต้องแข่งกับรายอื่นๆ อีกมาก โดยที่ผ่านมารับทราบมาว่าพื้นที่เป้าหมายของการพัฒนาสถานบันเทิงครบวงจรในแถบนี้ น่าจะไปโผล่ที่ พังงา เพราะว่ากำลังจะมีการพัฒนาสนามบินแห่งใหม่ ทั้งยังมีที่ดินรองรับโครงการขนาดใหญ่มากกว่าภูเก็ต ราคาถูกกว่า และไม่ได้ไกลกัน

โดยเมื่อมีการพัฒนาสนามบินแห่งใหม่ในพังงา จะต้องมีการทำเรื่องเวนคืนที่ดินอยู่ดี ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถพิจารณาว่าจะออกแบบสถานบันเทิงครบวงจรไปพร้อมกันเลยหรือไม่ แต่ถ้ามีการเลือกพื้นที่เป้าหมายเป็นในภูเก็ต ก็อาจจะต้องอยู่ใกล้ๆ สนามบินนานาชาติภูเก็ต เพราะราคาที่ดินยังค่อนข้างถูกและการเดินทางไม่ไกล อาจเป็นแถบหาดไม้ขาว ทั้งนี้ต้องรอดูอีกทีว่าจะมีการจัดประมูลอย่างไรด้วย