ม้าดีดกะโหลกฯลฯ

18 ก.ย. 2564 | 04:48 น.

คอลัมน์ Cat out of the box โดย พีรภัทร์ เกียรติภิญโญ

จะขี่ม้าอย่าเข้าข้างหลัง_มันดีด ปู่สอน ด้วยว่าขาหลังนั้นเปนอาวุธสำคัญแห่งม้า 
 

ต่อเนื่องมาจากเรื่องตบะปืน ตานี้ก็จะมากล่าวถึงปืนบองหลา_งูจงอาจผงาดง้ำแผ่เเม่เบี้ย ก็คือปืนโตอย่างที่ชาครีเขาได้กล่าวเอาไว้ ได้แก่ ปืน.45 หรือปากกระบอก 11 มิลลิเมตร ของโคลท์ตราลูกม้าผยองเดชนั่นประไร
 

อเมริกานั้นแหละเปนเจ้าตำรับ ปืนกำลังทำลายล้างสูงประเภทนี้ ค่าที่บุกเบิกท้องทุ่ง ริเริ่มการสงครามและฆ่าฟันชีวิตด้วยเทคโนโลยีปืนไฟเอาไว้มาก
 

ลำกล้องตีเกลียวของปืนชนิดนี้บีบเค้นให้กระสุนระเบิดจากรังเพลิงออกสู่อากาศว่างในลักษณาการควงสว่านหมุนวนเข้าทำลายเป้าหมายให้เหวิดเหวอะเลอะทะลักอย่างที่ว่าในระยะประชิด บาดแผลจากกระสุนขนาด 11 มม. บนหน้าท้องผู้ตายมันใหญ่โตเอากำปั้นยัดเข้าไปได้ก็แล้วกัน
 

ทำไม? ก็คราวก่อนสงครามโลกอเมริกันผลิตปืนโคลท์ ลำกล้อง 9 มม. ยิงพวกเดียวกันดับสะเหมียงเกลี้ยงกล้องสำเร็จดี ต่อเมื่อมีสงครามปะทะกับยี่ปุ่น (ไม่ได้สะกดผิด_เจตนาใช้ ย.ยักษ์ สื่อความโหดหิน) ไอ้กันยิงโคลท์ 9 มม. ใส่ซามูไร โป้งเดียวนึกว่าจอด ไอ้ยุ่นก้าวขาสวบๆสองทีถึงตัวแล้วเอาดาบคาตานะเปลือยฝักฟาดเฉือนไอ้กันคนยิง ควับเดียว_หัวขาดสะพายแล่ง

ก็ตามประสาเจ้าโลกมะกันเก่งอยู่แต่ในบ้าน ลืมออกไปดูว่าหัวจิตหัวใจซามูไรนิปปอน มันมีความคมแกร่งระดับเตาหลอมเหล็กถึงเวลาทำผิดลงมือเซปปุกุทำฮาราคีรีคว้านท้อง_เอามีดสั้นเสียบพุงตัวเองยังไม่ตายเล้ย ต้องคว้านคว้านไส้เส้ยไหลหัวใจยังทำงาน หน้าคะมำลงแล้วด้วยเลือดฉานจะหมดตัว คนคว้านยังต้องวานลูกศิษย์ลูกหาเอาดาบยาวฟันหัวครูให้ขาดตายทิ้งที เปนเกียรติยศยิ่งใหญ่ชำระอายแก่ตัวครู
 

ไหนจะกามิกาเซ่ เปนหน่วยบินกล้าตาย ฝึกบินมาทั้งชีวิตเพื่อทิ้งดิ่งใส่เพิลฮาร์เบอร์ยอมดับดิ้นคาเครื่องบินตั้งกะไอเอสระเบิด รถยนต์ยังไม่คลอดออกมาด้วยซ้ำ คิดได้ดังนั้นมะกันจึงถือกำเนิดปืนมหาประลัย 11 มิลลิเมตรลำกล้องบิดเกลียวขึ้นมาใช้
 

งวดนี้ซามุไรเงื้อดาบมาแต่ไกล พอถึงระยะเนินบังเกอร์ นายทหารมะกันก็กด.45 ตูมเข้าให้แรงปืนถีบคนถือสะบัดหงาย คล้ายโดนม้าดีด พร้อมๆกับระเบิดหมัดเหล็ก iron fist หมุนควงทะลวงไส้ซามูไรทรุดฮวบ บาดแผลทะเลิกทะลั่กหวะเหวอะ ขาดใจตายไม่ทันยกดาบ!

ปืนนี้รัฐบาลไทยโดยนายทะเบียนกรมการปกครองออกจะอึดอัดใจในการออกใบอนุญาต ป.4 ให้มีและใช้ป้องกันชีวิต_ทรัพย์สินอยู่มาก ด้วยอานุภาพทำลายล้างสูง ราษฎรทั่วไปซื้อหามาใช้ค่อนจะยาก แต่ถ้าเปนเจ้าหน้าที่รัฐ ทหาร_ตำรวจ_ปลัดปราบปราม_ราชการ รปภ. บุคคลสำคัญกลับสบาย เพราะชื่อรุ่นมันระบุเอาไว้ว่า GOVERNMENT MODEL! ในรูปประดับตราโลหะทองลูกม้าที่ด้าม  COLT เปนชื่อลูกม้า_ลูกม้าตัวผู้ ลำดับศักดิ์ของมันยังไม่เปน horse ที่สง่างามใช้งานได้สุขุมและยังไม่เปน stallion กำดัดที่ก้าวร้าวพยศฮอร์โมน แต่บางทีลูกม้าหนุ่มโคลท์มันก็กำลังวังชาคล่องแคล่ว ติดจะผยองพองขนแบบเถื่อนๆขาดการขัดเกลาบ่มนิสัย จะเปนการอธิบายลักษณะของปืนกำลังเเรงยี่ห้อนี้ได้ดี อย่างน้อยก็ตอนมันถีบคนครอบครองด้วยขาหลังรีคอยน์แรงสะท้อนยามระเบิดไกปืนนั่น ก็พูดได้คำเดียวว่านั่นแน่ะ_ไอ้ม้าดีดกะโหลก!


ท้ายนี้แถมปกิณกะ ว่าด้วยเรื่องปืน
 

0.ของมีคม ปืน/มีด/ปากกา/ไฟแช็ค_ของเหล่านี้นับว่ามีคม มันบาดผลาญทำร้ายได้ เขาจะไม่ให้เปนของขวัญแก่กัน ทั้งฝรั่งทั้งไทยถือคติว่าให้แล้วจะเปนศัตรู ให้มีเหตุโกรธเคืองกันเพราะเอาคมให้กัน จะทำร้ายกันในที่สุด   วิธีแก้นั้นท่านให้ “ซื้อคม” เอาเงินจ่ายแก่คนให้_พอเปนพิธีว่าไม่ใช่ของมอบของให้แต่เปนของซื้อขาย ทำหักล้างกันเสีย พ่อเปนคนหนึ่งที่ถือธรรมเนียมนี้เคร่งครัด
 

1.ของไม่ยืม ปืน/มีด/ปากกา ผู้ชายเขาไม่ขอยืมกัน รวมถึงเมียและรถ (สำหรับคนขี้หวง) 
 ทำไม?_ก็จะกลายเปนผู้ร่วมกระทำผิดเสียด้วยหากสายพวกเอาปืนไปยิงกบาลใครเล่นเข้า ทำความเดือดร้อนแก่ผู้ให้ยืม_ผู้ชายเขาไม่ทำกัน  
 

ส่วนปากกานั้นข้างหนึ่งยืมไปแล้วหาย อีกข้างหนึ่งปากกาหมึกซึมระดับความกว้างของหัวปาก ที่เรียกว่า nib ระบุตัวตนเจ้าของลายเซ็นต์ได้ เขาไม่เอาไปใช้ทับทางกัน เปนศีลของฝ่ายผู้ชาย ส่วนรถนั้นใครมีมากให้ยืมได้ แต่มารยาทผู้ยืมยามส่งคืนต้องเติมน้ำมันเต็มถัง และ ล้างนอกล้างในให้สะอาดดี รวมถึงไม่ยุ่งกับของในรถหรือการดัดแปลงแต่งรถใดๆทั้งสิ้น มาอย่างไรไปอย่างนั้น ข้างเมียนั้นไม่ต้องพูด ดูอย่างนางวันทอง เพื่อนขุนแผนขุนช้างนั่นปะไร
 

2.พกปืนทำให้ใจร้อน? มีปืนทำให้ใจเย็นต่างหาก_เบอร์ใหญ่ค่ายมวย เติมพงศ์ฯเคยเอ่ยวาจาเย็นๆ เยาวชนสิบหกเวลานั้นไม่เข้าใจ ท่านเฉลยว่า ก็รู้อยู่แก่ใจว่าเราเปนต่อ จะยิงเข้าหัวกบาลเขาเมื่อไรก็ได้ ปล่อยมันทำนักเลงอาละวาดให้สบายใจเถอะ_อย่าไปรีบร้อนมีเรื่องเลย!
 

3.อย่าตอนปืน ใครมาขอซื้อปืนต้องดูลักษณะคน อย่าตัดนกสับชนวนปลัดเทศบาลผู้โชกโชน เห็นหญิงสาวมาขอซื้อปืนตำรวจ ตำรวจตะหงิดใจว่าซื้อไปทำมิดีมิร้ายคล้ายจะไปยิงเมียน้อยหรือไม่ก็ยิงตัวตาย เอาเลื่อยหั่นนกไกปืนทิ้งซะ_ตอนมัน_เวลากดไกจะได้ไม่ตูมตาม นัยยะว่าได้เงินเขาด้วยและได้รักษาชีวิตเขาด้วย_ตำรวจคิด แต่ปลัดว่าเกิดเขาเอาไปป้องกันเหตุโจรขึ้นบ้าน ยิงไม่ออกโจรมันจะได้ใจเกิดมันกดตูมสวนเข้าให้จะสำนึกบาปกันไม่ทัน_ตอนไก่ ตอนหมู ทำได้ แต่อย่าตอนปืน ปืนต้องเปนปืน
 

4.ทะเบียนปืน ปืนไม่มีทะเบียนไม่ดี แต่ควรรู้และศึกษาเรื่องการใช้ปืนผิดมือ ควรปรึกษาทนายความหรือผู้รู้กฎหมายทุกครั้งที่จะนำปืนเคลื่อนที่ออกจากรังตามใบ ป.4
 

5.รีวอลเวอร์ ดีที่สุด ปืนสั้นเขาไม่ได้เรียก short gun อีนั้นมันหมายถึงปืนอย่างลูกซอง ปืนพกบ้านเราฝรั่งเรียก handgun มีสองระบบใหญ่ๆ คือใส่แมกกาซีน และใส่ลูกโม่ เบอร์ใหญ่บ้านบึง ตำบลที่ไม่สิ้นกลิ่นควันปืน เหล่มองปืนแมกกาซีนแล้วขำ ลูกโม่ดีที่สุด เพราะมันยิงไม่ทิ้งปลอก พิสูจน์หลักฐานการยิงลำบาก (ขึ้น)ที่สำคัญ_ไม่ต้องขึ้นลำ เกิดเหตุคับขัน เหนี่ยวไกโป้งเลย ไม่ต้องง้างนกอีกตะหาก
 

6.มีปืนอย่าเมา ก็ขนาดรถเขายังไม่ให้ขับ 
 

7.มือดีกว่าปืน บุรุษพลร่มบางคน (พลโท) นอกเครื่องแบบไปไหนมาไหนพก pistol ตราแมวป่ามัดติดข้อเท้า กางเกงขายาวคลุมไว้ สารวัตรทหาร_militart police ชั้นผู้การบางท่านพกใส่กระเป๋าอกเสื้อหนีบขึ้นมานึกว่าไฟจุดบุหรี่หมอความปักษ์ใต้บางคนพกในซองใส่มือถือบังสายตาคน
 

มือสองข้างเจอใครๆจำพวกเสือหมอบแมวเซาที่เดาทางยากเหล่านี้ ยกมือไหว้ไว้ก่อนดีกว่า เอาเมตตามหานิยมข่มปืนเล็กปืนโต!

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 17 ฉบับที่ 3,715 วันที่ 19 - 22 กันยายน พ.ศ. 2564