กีฬาที่พัฒนากายและใจได้ดีที่สุด

26 ส.ค. 2567 | 01:27 น.
อัพเดตล่าสุด :26 ส.ค. 2567 | 01:48 น.

กีฬาที่พัฒนากายและใจได้ดีที่สุด คอลัมน์ กอล์ฟคลับ โดย คชสีห์

ต้องบอกว่ากอล์ฟเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยม เป็นอย่างมากของหมู่ชนชั้นกลางขึ้นไปจนถึง ผู้ที่มีฐานะค่อนข้างดี แต่ก็ไม่ได้หมายถึงเป็นกีฬา ของคนรวย แต่เป็นกีฬาที่ ทุกฐานะเล่นได้ถ้าหาก ผู้นั้นมีความสนใจอย่างจริงจัง

ทั้งอุปกรณ์กอล์ฟ ตลอดทั้ง สนามกอล์ฟก็มีหลากหลายราคา ตั้งแต่ราคาหลักร้อยหลักพัน ให้เราได้ ไปเพื่อเล่นกีฬากอล์ฟ หรือที่นักกอล์ฟมักจะเรียกว่า ออกรอบ

ได้มีโอกาสพูดคุยกับนายแพทย์ท่านหนึ่ง ที่มีความหลงใหลในกีฬากอล์ฟเป็นอย่างมาก แม้ว่าจะเล่นกอล์ฟมาตั้งแต่อายุน้อยๆ แต่มีบางช่วงก็เลยหยุดพักไป เนื่องจากเบื่อแสงแดดที่ทำให้ร้อนตลอดทั้ง ทำให้ผิวค่อนข้างดำจนหมดหล่อ

แต่ในที่สุดแล้ว เขาก็กลับมาเล่นกีฬากอล์ฟอีกครั้ง นอกจากนี้ยังสามารถพัฒนา ฝีมือของตัวเอง ก้าวไปสู่ระดับโปร ได้ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ


นายแพทย์อาคเนย์​ วงษ์​สวัสดิ์ หรือ หมอโอ๊ต บางคนก็เรียกว่า โปรโอ๊ต แม้ว่าจะสอบการเล่นกีฬากอล์ฟผ่านถึงขั้นระดับโปร แต่ก็มิได้ยึดเป็นอาชีพใดๆ แต่การไปสอบนั้นเพียงเพื่อ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นความตั้งใจ และในความชอบกีฬากอล์ฟ โปรหมอโอ๊ตเล่าว่า... 

"หลังจากที่ผมหยุดเล่นกอล์ฟไป เพราะว่าเรียนค่อนข้างหนัก อากาศก็ร้อนด้วย แต่เมื่อเรียนจบแล้วไปใช้ทุนอยู่ที่ จ.นครสวรรค์ โรงพยาบาลกับสนามกอล์ฟ อยู่ตรงหน้ากันเลย จึงทำให้คิดถึง กีฬากอล์ฟ จึงกลับไปเล่นอีกครั้งหนึ่งตอนนั้นก็อายุ 24 ปี เล่นไปสักระยะก็หันไปเล่นไตรกีฬา จนกระทั่ง กลับมาเล่นอย่างจริงจังอีกครั้งตอนอายุ 46 ปี ฝึกซ้อมอยู่ 1 ปี แล้วก็สอบโปรได้เลย อาจจะเป็นเพราะว่าเรามีพื้นฐานอยู่แล้ว แล้วก็เล่นกีฬาอย่างต่อเนื่อง ทำให้สภาพร่างกายค่อนข้างสมบูรณ์" 

ได้อะไรจากการกีฬากอล์ฟ...

"คนทั่วไปนะครับนึกว่าการที่ เล่นกีฬากอล์ฟเนี่ย จะต้องเอาชนะผู้อื่น แล้วเราจึงจะเป็นเลิศ แต่ความเป็นจริงแล้ว กีฬากอล์ฟเนี่ย ต้องเอาชนะตัวเอง ชนะตัวเองในด้านไหน อย่างแรกเลยคือ ชนะข้อผิดพลาดของตัวเอง ถ้าเรารู้ว่าตัวเองผิดพลาด การยอมรับเกิดขึ้น การพัฒนาก็จะเกิดขึ้นตาม เมื่อเราพัฒนา นั่นก็เท่ากับเราเริ่ม มาฝึกซ้อม คำว่าฝึกซ้อมไม่ใช่หมายความว่าซ้อมอย่างเดียว แต่ต้องฝึกด้วย ฝึกในเรื่องที่เราผิดพลาด ฝึกในเรื่องที่เรา ได้เป็นความรู้ใหม่ๆมา ถึงวิธีการเล่น พอเราฝึกแล้ว ก็หมั่นซ้อม ในสิ่งที่เราฝึกมา ดังนั้นคำว่าฝึกซ้อม มีความหมายแบบนี้

แต่ถ้าจะให้ ตอบว่าได้อะไรจากกอล์ฟ 
1. แข่งขันกับตัวเอง
2. ยอมรับข้อผิดพลาดตัวเอง
3. ซื่อสัตย์
4. ได้เพื่อนใหม่ๆ

อย่างที่บอกกอล์ฟเนี่ยเป็นกีฬาที่ค่อนข้างแปลก ใครที่ผิดพลาดน้อย คนนั้นคือผู้ชนะ บางคนนึกว่าใครเล่นเก่งคือผู้ชนะอันนี้เข้าใจผิด ตลอดทั้งกีฬากอล์ฟเนี่ย ต้องมีความซื่อสัตย์ ไม่ใช่ตีไปลูกหายแล้วแอบโยนลูกกอล์ฟลูกใหม่มาแทน อันนี้ไม่ซื่อสัตย์ เราได้ออกรอบกับเพื่อนๆหลายก๊วนหรือกลุ่ม ก็ทำให้เรารู้จักผู้คนกว้างมากขึ้นเป็นลำดับ
 

 

กีฬากอล์ฟจึงเป็นกีฬาที่สามารถพัฒนาทั้งศักยภาพด้านร่างกายและสามารถพัฒนาทางด้านจิตใจไปพร้อมๆกันด้วยและกีฬากอล์ฟเป็นกีฬาชนิดเดียวที่เล่นได้จนถึงอายุ 70 กว่า หรือ 80 ปีด้วยซ้ำนักกอล์ฟ ระดับซุปเปอร์ซีเนียร์ มีค่อนข้างเยอะ ก็เป็นอีกหนึ่งสังคม ที่ทำให้ ไม่จมปลักอยู่กับบ้านอยู่กับที่ไม่เป็นโรคซึมเศร้า ได้ออกกำลังกาย ได้พบปะพูดคุยเพื่อนฝูงก็ทำให้อายุยืน

คชสีห์ได้มีโอกาสออกรอบกับโปรหมอโอ๊ตมาครั้งหนึ่ง ได้เห็น ฝีมือในการเล่นกีฬากอล์ฟแล้ว ต้องบอกว่าไม่ธรรมดา สมกับที่เป็นโปรทีออฟได้ตรงเป็นเส้นดั่งไม้บรรทัดและไกลระยะ 260 หลาถึง 280 หลามีแน่ๆ การพัตต์ของหมอทุกระยะเก็บได้ดี แบบสองพัตต์มีน้อยมากเพราะขึ้นกรีนระยะครึ่งคันธงหรือหนึ่งคันธงเท่านั้น 

ขอบคุณนายแพทย์อาคเนย์​ วงษ์​สวัสดิ์ หรือ โปรหมอโอ๊ต ที่ให้เกียรติกับหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจออนไลน์ ในครั้งนี้เพื่อแบ่งปันแนวคิด ในการเล่นกีฬากอล์ฟ  องค์ความรู้ต่างๆ ที่ได้นำเสนอมา คงเป็นประโยชน์กับผู้ที่ชื่นชอบกีฬากอล์ฟ ไม่มากก็น้อย..