ครอบครัว 6.0 ฉากที่ 1

10 พ.ค. 2567 | 23:30 น.

ครอบครัว 6.0 ฉากที่ 1 : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3991

แม่ของสัตว์โลกที่คลอดลูกออกมาเป็นไข่ส่วนใหญ่จะฟูมฟัก เอามาแปลแก้ง่วงจะได้นัยนอกคอกว่า ฟูม คือ อาบ ฟัก คือ กกไข่ อย่าเพิ่งตีความเฉไฉว่า เอาไข่ไปกกแล้วก็เอาไข่มาอาบน้ำ (ฮา) ฟูมฟัก หมายถึง ดูแลทะนุถนอมอย่างดี ใครเคยดูคลิปจะเห็นว่า แม่ไก่ใจสู้จิกงูป้องกันไข่ เพราะในไข่มีลูกน้อยรอคอยวันแฮปปี้เบิร์ธเดย์

แม่ของสัตว์ทั้งหลายไม่รู้จัก ลูกประคบ จึงไม่ได้ประคบประหงมลูกหลังจากลูกโตพอที่จะหาเหยื่อเอาเอง ต่างกับเวไนยสัตว์ ที่นอนสู้ฟัดกว่าจะลุกขึ้นไปแปรงฟัน ก็จะนอนกอดตุ๊กตายางซึ่งเป็นตุ๊กตาต่างแบบกับตัวที่พ่อนอนกอดอยู่ (ฮา) พลิกไปพลิกมาไม่สนใจเสียงมารดาที่มาปลุก

ครอบครัวเวไนยสัตว์ตะวันตก เลี้ยงลูกต่างกับ ครอบครัวเวไนยสัตว์ตะวันออก ลูกฝรั่งเดินสะดุดเท้าตัวเองล้มลงไปเข่าถลอก เขาก็ลุกขึ้นมาบำบัดแผลเอง เขาบอกคนที่สนใจเรื่องชาวบ้านว่า "แม่สอนหนูว่าล้มเองก็ลุกเอง ปัญหาแค่นี้ช่วยตัวเองไม่ได้แล้วจะไปทำมาหากินอะไรได้"

แม่ของครอบครัวเวไนยสัตว์ตะวันออกจะตำหนิ ลูกคนโต ว่า "ทำไมไม่ดูแลน้องให้ดีๆ" น้องก็แปลใส่ความทรงจำเอาไว้ว่า "ถ้าเราซุ่มซ่ามก็ให้กล่าวโทษผู้อื่นไว้ก่อน" 

เด็กคนนี้โตขึ้นเขาจะติดนิสัยใส่ร้ายพ่นสี เพราะสมัยนี้เรามีอุปกรณ์ในการพ่น เรามีอุปกรณ์ในการพ่นแล้วจะไปเสียเวลาป้ายมานทามมาย (ฮา)

เด็กคนนี้ที่โตขึ้นมาจนมีครอบครัวเป็นของตัวเอง รู้สึกหงุดหงิดที่หากุญแจไม่เจอก็ถามลูกว่า "เอ็งเอาไปเล่นทิ้งขว้างไว้ตรงไหนวะ" ลูกก็บอกว่า "หนูไม่ได้เอาไปนะ" พ่อก็ตะคอกว่า "เดือนที่แล้วเอ็งเอาไปเล่นทำเป็นแม่แบบลูกกุญแจ" ลูกก็ตอบพ่อว่า "นี่มันคนละเดือนกันนะพ่อ" (ฮา) 

พ่อสะบัดหน้าเดินเข้าไปบ่นในห้องนอน พ่อนั่งลงบนเตียงก็หยุดกึก เพราะเจอกุญแจเสนอหน้าอยู่ตรงหัวเตียง นึกขึ้นได้ว่าตัวเองเอามาตั้งไว้เมื่อคืนตอนเมาเบียร์ แต่ก็ยังไม่วายพ่นสีใส่สมาชิกในครอบครัวว่า "นี่ไง ใครเอามาวางไว้ที่หัวเตียงวะ" (ฮา)

                    ครอบครัว 6.0 ฉากที่ 1

ลูกสาวก็ซิ่วไม่ใช่เล่น วันรุ่งขึ้นตื่นสาย พ่อก็ไปปลุกแล้วบอกว่า "ลุกขึ้นมาอาบน้ำเปลี่ยนชุดได้แล้ว" เธอก็ลุกขึ้นตามคำสั่งด้วยการเปลี่ยนชุดนอนตัวใหม่แล้วล้มตัวลงไปนอนเหมือนเดิม (ฮา)

ซิ่วไม่ซิ่วก็ลองคิดดู แม่ตัดเค้กแบ่งให้เธอ พ่อเดินมาเจอก็ขอกินสักคำ เธอบอกพ่อว่า "พ่อแพ้ถั่วไม่ใช่เหรอ เค้กนี้เขาใส่ถั่วด้วยนะพ่อ" กว่าพ่อจะรู้ว่าโดนเธออำ สะบัดไปสะบัดมาเธอก็ฟาดเกลี้ยงไม่เหลือ (อิๆ)

เด็กรุ่นใหม่บางคนเขาก็มีมุกของเขาว่า ปู่เจออะไรในครัวก็คว้ามากินมันไปเรื่อย ไม่ได้ดูเวลา ไม่ถามว่าขนมของใคร แต่หนูไม่เคยต่อว่าปู่ เดี๋ยวนี้ปู่เลิกกินจุบกินจิบไปเลย เพื่อนถามเธอว่า เอ็งทำยังไงปู่ถึงได้ปรับปรุงตัว เธอยิ้มแล้วบอกว่า หนูเอาฟันปลอมของปู่ไปซ่อนไว้ หมดฤทธิ์เลยค่ะ (ฮา)
 

NORTH CAROLINA

การร้องเพลงผิดคีย์นั้นเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

COLORADO

ไม่อนุญาตให้จูบผู้หญิงขณะที่หล่อนหลับ

St.LOUIS

หากนักดับเพลิงช่วยชีวิตหญิงที่สวมชุดนอนถือว่าผิดกฎหมาย

FLORIDA

การแก้ผ้าอาบน้ำเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

หากหญิงคนใดใช้เครื่องไฟฟ้าเสริมแต่งความงาม ในขณะที่อยู่ในอ่างน้ำแล้วเกิดเหตุไฟฟ้าช็อตตายต้องโดนปรับเงิน

 ห้าม ทุบ ยุบ บด บี้ หรือ กระทำการใดๆ ที่เป็นการทำร้าย “กระป๋อง”

MINNESOTA

ในขณะที่ สามี มีเซ็กส์กับ ภรรยา ห้ามมีกลิ่นของ กระเทียม ปลาซาร์ดีน หรือ หัวหอมใหญ่ อบอวลอยู่ในลมหายใจ

IOWA

ผู้ชายมีสิทธิ์จิบเบียร์ได้แค่ 3 อึก ในขณะที่อยู่บนเตียงกับภรรยา

CALIFORNIA

ห้ามนอนหลับในห้องครัว

MASSACHUSETTS

กฎหมายห้ามให้ทารกดื่มกาแฟ

ARKANSAS

สามีสามารถตีภรรยาได้โดยไม่ผิดกฎหมาย แต่ห้ามตีเกินเดือนละหนึ่งครั้ง

ตัวอย่างพิลึกเหล่านี้ถึงแม้จะไม่ใหม่ แต่เมื่อไหร่กฎเหล่านี้ไหลเข้ามาในครัวเรื่อน สงสัยจะขำค้างชัวร์ หลักมีง่ายๆ ไม่อยากให้เจ้าหน้าที่เข้ามาจุ้นจ้านในบ้านเรา เราก็อย่าทำอะไรแผลงๆ หรือบกพร่อง เขาจะได้หมดช่องทางไปหลายลี้ ครัวเราโดนครอบอยู่แล้ว อย่าหาทุกข์ที่ไม่ควรจะทุกข์มาครอบเพิ่ม