ผลสอบบาลี ปี 2567 ทำให้เกิดสิ่งมหัศจรรย์ขึ้น 4 อย่างที่วัดโมลีโลกยาราม

07 เม.ย. 2567 | 21:09 น.

ผลสอบบาลี ปี 2567 ทำให้เกิดสิ่งมหัศจรรย์ขึ้น 4 อย่างที่วัดโมลีโลกยาราม คอลัมน์ สังฆานุสติ โดย บาสก

พระธรรมราชานุวัตร (สุทัศน์ วรทสฺสี ป.ธ.9 Ph.D) เจ้าอาวาสและเจ้าสำนักเรียนวัดโมลีโลกยาราม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร 10600

เปิดเผยว่าได้เกิดสิ่งอัศจรรย์ขึ้น 4 อย่าง ที่วัดโมลีโลกยาราม หลังจากประกาศผลสอบบาลีเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2567 ที่วัดสามพระยา 

พระธรรมราชานุวัตร เจ้าอาวาสวัดโมลีโลกยาราม
 
อัศจรรย์ 4 อย่างนั้น ได้แก่

1) ผลสอบบาลีของสำนักเรียนบาลีวัดโมลีโลกยารามทุกชั้น ได้รวมกว่า 300 รูป เป็นสถิติใหม่ของสำนักและของประเทศไทย
 

2) สามเณรสอบ ป.ธ.9 ได้ และจะเป็นนาคหลวง มีมากถึง 9 องค์ เป็นตัวเลขที่สูงมาก นอกจากเป็นประวัติของสำนักเรียน ยังเป็นประวัติศาสตร์ของการเรียนและการสอบบาลีของไทยด้วย

3) สามเณร ภาณุวัฒน์ กองทุ่งมน อายุ 17 ปี แต่สามารถสอบประโยค ป.ธ.9 ได้ ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในอดีต สามเณรอายุน้อยที่สุดสอบ ที่เคยสอบป.ธ.9 ได้ นั้นอายุ 18 ปี แต่เกิดในรัชกาลที่ 3 คือ สามเณร สา วัดราชาธิวาส เป็นสมเด็จพระสังฆราชในรัชกาลที่ 5 อีกหนึ่งองค์ คือสามเณรปลด
วัดเบญจมบพิตร สอบได้ ป.ธ.9 เมื่ออายุ 18 ปีในรัชกาลที่ 5 เป็นสมเด็จพระสังฆราชในรัชกาลที่ 9 (ทั้งสองรูปสอบแปลปากเปล่า มิใช่ข้อเขียน เช่นในปัจจุบัน)

สณ.ภาณุวัฒน์ (นนท์) อายุ 17 ปีแต่สอบ  ปธ.9 ได้เป็นประวัติศาสตร์การศึกษาภาษาบาลีของไทย
 

4) พระวรัญญู วรธมฺมิโก เปรียญ สอบ ป.ธ.9 ได้เป็นครั้งที่ 2 จัดว่าเป็นเปรียญ 18 ประโยค องค์ที่ 2 ต่อจากสมเด็จพระสังฆราช สา ปุสสเทโว
พระมหาวัรญญู หรือพระมหาสองสูน นั้น เคยสอบ ป.ธ.9 ได้แล้วลาสิกขาไปดูแลพ่อที่ป่วย เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยจึงกลับมาอุปสมบทใหม่ และสมัครสอบ ป.ธ.9 อีกครั้ง ก็ได้สมปรารถนา

พระมหาวรัญญู เปรียญ  18 ประโยค (สอบปธ.9ได้ 2 ครั้ง)

เรื่องอัศจรรย์ที่ว่านี้ไม่ใช่เกิดโดยบังเอิญ แต่เป็นไปตามวิสัยทัศน์ของสำนักเรียนที่ประกาศว่า

"จะเป็นสำนักเรียนคุณภาพ ส่งทรัพยากรมนุษย์สู่สังคม"
 
พระธรรมราชานุวัตร สุทัศน์ วรทัสสี เป็นเจ้าอาวาสองค์ที่ 13 เมื่อ พ.ศ. 2555 หลังจาก พระพรหมกวี (วรวิทย์) เจ้าอาวาสองค์ที่ 12 มรณภาพ จากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ขณะออกปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเจ้าคณะภาค 10 ที่จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2554

เมื่อเป็นจ้าอาวาส ได้พัฒนาสำนักเรียนมาโดยลำดับ จนสามารถอยู่ในอับดับหนึ่งของสำนักเรียนบาลีใน กทม.หลายปีติดต่อกันถึงปัจจุบัน
 
จากรายงาน ในวันฉลองเปรียญธรรม พ.ศ.2566 พระธรรมราชานุวัตร เจ้าสำนักเรียนยุคที่ 3 พ.ศ.2555 ถึงปัจจุบัน (พระรัตนมุนี เจ้าสำนักเรียนยุคที่ 1 พ.ศ.2534-2538 พระพรหมกวี (วรวิทย์ คงฺคปญฺโญ) เจ้าสำนักเรียนยุคที่ 2 พ.ศ.2540-2554) ได้รายงานว่า เมื่อเป็นเจ้าอาวาส และเจ้าสำนักเรียนได้พัฒนาการศึกษาทั้งแผนกธรรมและบาลีอย่างต่อเนื่อง ผลปรากฏว่ามีผู้สอบบาลีได้เกิน 100 รูป ตั้งแต่ พ.ศ. 2554 เป็นต้นมา เช่นปี 2565 มีผู้สอบได้ทุกชั้น จำนวนมากถึง 263 รูป อันดับหนึ่งของประเทศ

และที่ประกาศผลสอบ เมื่อ 30 มีนาคม 2567 จะมีผู้สอบได้ทุกชั้น เกินกว่า 300 รูป ที่แน่นอนที่สุดมีผู้สอบ ป.ธ.9 ได้มากถึง 25 รูป จากผู้สอบได้ 76 รูปทั่วประเทศไทย ถามว่า ปธ.9 สอบได้ 25 รูปนั้น สำนักวัดโมลีฯ ส่งสอบเท่าไร เจ้าสำนักตอบโดยไม่ลังเลว่า ส่งสอบ 39 รูป ตัวเลขน่าพอใจ เพราะสอบได้เกิน 50%

ป้ายประกาศผู้สอบได้ชั้นต่างๆเห็นทั่ววัดโมลีฯ

ถามว่าปีหน้า จะส่งสอบ ป.ธ.9 เท่าไร ท่านตอบว่าประมาณ 30 รูป
 
ปัจจุบัน วัดโมลีโลกยาราม มีพระภิกษุ สามเณร ป.ธ.9 อยู่ประจำ รวมกว่า 70 รูป แต่ละรูปทางวัดมอบงานให้ทำ เช่นเป็นครูสอนนักธรรมและบาลี ไม่มีใครอยู่ว่างๆ

อย่างไรก็ตาม ก่อนเป็นครู ต้องได้รับการฝึกอบรม ความเป็นครูก่อน ซึ่งจัดอบรมในสำนัก 

แต่ปี 2567 จะมีการบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี กับวัดโมลีโลกยาราม เพื่่อเปิดอบรม ความเป็นครูอาชีพใหัแก่ภิกษุสามเณร จบแล้วได้ประกาศนียบัตร ปวค. การันตีคุณภาพ

ในปีการศึกษาแรกจะส่งเข้าอบรมจำนวน 30 รูป ทางวัดยังสนับสนุนให้ทั้งทุนและโอกาสแก่ผู้จบ ป.ธ.9 ได้เรียนระดับปริญญาโท ตามถนัด 

พระธรรมราชานุวัตร เจ้าสำนักเรียนบาลีชื่อดังแห่งยุค ได้เปิดเผยว่าการที่สำนักเรียนประสบความสำเร็จดังที่ทราบในปัจจุบัน เพราะทางสำนักกระจายความรับผิดชอบให้ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ครูผู้สอน และมีผู้อุปถัมภ์ (แต่ยังน้อย)

และเหนืออื่นใดตัวนักเรียนต้องมีใจรัก ขยัน อดทน และสมองดีด้วย 

ศาสนสถานวัดโมลีโลกยาราม

เพื่อจะรู้การพัฒนาของนักเรียน เมื่อมีผู้สมัครมาเรียนโดยเฉพาะสามเณร ต้องสอบการอ่านการเขียน เพราะเด็กจบ ป.6 ยังอ่านหนังสือไม่ออก มีมาก

ถ้าพบปัญหาก็จัดให้เรียนภาษาไทยกันใหม่ เพื่อให้เข้าสู่ระบบการศึกษาธรรมบาลีต่อไป โดยเจ้าสำนักย้ำว่าใครอยู่ที่วัดโมลี ต้องเรียนหนังสือ ถ้าไม่เรียนต้องออกจากวัด ไม่มีทางเลือกอย่างอื่น ระหว่างเรียนต้องสอบวัดผลทุกเดือน เพื่อประเมินผลการเรียนว่าพัฒนาอย่างไร ต้องแก้ไขอะไร
 
สุดท้ายท่านเจ้าอาวาส ซึ่งเป็นเจ้าคณะภาค 10 รองแม่กองบาลีสนามหลวง กล่าวว่า ภาษาบาลี คือลมหายใจพระพุทธศาสนา ผู้รู้บาลีคือรู้ว่าพระพุทธเจ้าทรงสอนอะไร อย่างไร เข้าใจความหมายดีจึงเผยแผ่พุทธศาสนาถูกต้อง ยั่งยืน

ผู้ไม่รู้บาลี จะแปลพุทธพจน์ผิดเพี้ยน เป็นการทำลายพระพุทธศาสนา

จึงเชิญชวนผู้สนใจมาเรียนบาลี  เพราะขณะนี้สำนักเรียนวัดโมลีฯ จัดเรียน จัดสอนบาลี ออนไลน์ ชั้นประโยค 1-2 และชั้นประโยค ป.ธ. 3 สำหรับบุคคลทั่วไป

สนใจสอบถามรายละเอียดที่ โทร 089-660-1464