เจ้าคณะใหญ่หนเหนือตั้งโรงทานช่วยผู้ประสบอุทกภัย

23 ส.ค. 2567 | 21:25 น.

เจ้าคณะใหญ่หนเหนือตั้งโรงทานช่วยพระเณรและประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ในภาคเหนือ คอลัมน์ สังฆานุสติ โดย บาสก

สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าคณะใหญ่เหนือ ช่วยเหลือพระภิกษุสามเณร และประชาชนที่ประสบอุทกภัย ในภาคเหนือเป็นการด่วน

ได้มีประกาศสำนักงานเจ้าคณะใหญ่หนเหนือ เรื่องการช่วยเหลือ พระภิกษุสามเณร และประชาชนผู้ประสบอุทกภัย เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ว่า

 

เจ้าคณะใหญ่หนเหนือตั้งโรงทานช่วยผู้ประสบอุทกภัย

ด้วยสมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ และในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ ของมหาเถรสมาคม มีความห่วงใยต่อพระภิกษุ สามเณร และประชาชน ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ โดยได้มอบหมายให้เจ้าคณะภาค เจ้าคณะจังหวัด คณะกรรมการฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ประจำจังหวัด ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนเหนือ เร่งประสานระดมกำลังช่วยเหลือ ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานราชการ และภาคีเครือข่าย

 

เจ้าคณะใหญ่หนเหนือตั้งโรงทานช่วยผู้ประสบอุทกภัย

 

ซึ่งในเบื้องต้นได้สนับสนุนให้จัดตั้งโรงทาน เพื่อประกอบอาหารถวายพระภิกษุสามเณรและเกื้อกูลเยียวยาประชาชน พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภค น้ำดื่ม ยาเวชภัณฑ์ ในพื้นที่ประสบอุทภภัย และประสานงานหน่วยงานราชการ และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อฟื้นฟูเยียวยาหลังน้ำลดอีกด้วย

เจ้าประคุณสมเด็จ ในฐานะเจ้าคณะใหญ่หนเหนือได้เตือนให้พระภิกษุสามเณรและพุทธศาสนิกชนสนใจฟังคำพยากรณ์สภาพอากาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยา และเฝ้าระวังอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่วัด และบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ทั้งเตรียมป้องกัน แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไว้ด้วย

ในเบื้องต้น หากกำลังจะประสบภัย หรือเห็นพระสงฆ์ และประชาชนกำลังประสบอุทกภัย ให้แจ้งขอความช่วยเหลือจากคณะพระสังฆาธิการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอ ผู้ว่าราชการจังหวัดหรือหน่วยราชการที่ใกล้ชิดโดยด่วน

 

เจ้าคณะใหญ่หนเหนือตั้งโรงทานช่วยผู้ประสบอุทกภัย

 

คณะสงฆ์หนเหนือและคณะกรรมการฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ ของมหาเถรสมาคมได้เร่งประสานงาน และเตรียมพร้อมในการให้ความช่วยเหลือวัดและสงเคราะห์เยียวยาประชาชนผู้ประสบอุทกภัยและประสานสอบถาม แจ้ง สำนักงานฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของมหาเถรสมาคม วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม โทรศัพท์ 02-222 7831, 092-959-8899 และ 089-780-2555

ในขณะเดียวกัน พระพรหมเสนาบดี (พิมพ์) กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคา เจ้าคณะภาค 7 ได้ บริจาค ปัจจัยส่วนตัวจำนวนเงิน 30,000 บาท เพื่อช่วยเหลือผู้วัดและผู้ประสบอุทกภัย ในภาคเหนือ อย่างเร่งด่วนด้วย