นวัตกรรมเพื่อการต่อสู้ภาวะโลกร้อน

10 ก.ค. 2567 | 04:08 น.
อัพเดตล่าสุด :10 ก.ค. 2567 | 04:21 น.

นวัตกรรมเพื่อการต่อสู้ภาวะโลกร้อน : คอลัมน์เศรษฐเสวนา จุฬาฯทัศนะ โดย...รศ.ดร.วรประภา นาควัชระ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 4008

ปัญหาโลกร้อนเป็นปัญหาท้าทายที่สำคัญ ที่หลายฝ่ายให้ความสนใจในช่วงเวลาที่ผ่านมา โดยปัญหาโลกร้อนต้องใช้ความร่วมมือจากหลายฝ่ายในการแก้ไข อย่างไรก็ดี การใช้เทคโนโลยีมาช่วยแก้ปัญหาโลกร้อนก็เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถทำได้ 

วันนี้ผู้เขียนอยากมาเล่าถึงบริษัท Startup ที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และ ปัญญาประดิษฐ์มาช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างน่าสนใจ

-Watershed: Enterprise sustainability platform  

Watershed สร้างแพลตฟอร์มการจัดการความยั่งยืนสำหรับองค์กร ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถติดตามและจัดการข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจก น้ำ ของเสีย และ มลพิษในแพลตฟอร์มเดียว

แพลตฟอร์มนี้ยังช่วยตั้งเป้าหมาย ระบุวิธีลดการปล่อยมลพิษ และติดตามความก้าวหน้า และสร้าง report เพื่อแสดงถึงความก้าวหน้าในการลดมลพิษเหล่านั้น พร้อมทั้งช่วยให้บริษัทเข้าถึงตลาดการกำจัดคาร์บอนหากจำเป็นต้องลดคาร์บอนผ่านกลไกตลาด

-Carbonbright: Product-level sustainability platform for CPG supply chains

Carbonbright สร้างแพลตฟอร์มความยั่งยืนระดับผลิตภัณฑ์สำหรับห่วงโซ่อุปทานของสินค้า ที่อยู่ในรูปแบบของบรรจุภัณฑ์สำหรับอุปโภค บริโภค (CPG – Consumer Packaged Goods) โดย Carbonbright ช่วยบริษัทให้สามารถวัดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในระดับผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นไปตาม ISO 14040 และ 14044

แพลตฟอร์มนี้ ยังช่วยให้บริษัทสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความยั่งยืนมากขึ้น โดยการประเมินผลกระทบของทางเลือกในการออกแบบต่าง ๆ

-Carbonchain: Platform for industrial supply chains and commodity trades

Carbonchain มุ่งเน้นที่ห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมและการขายสินค้าโภคภัณฑ์ โดยช่วยบริษัทในการคำนวณ carbon footprints ที่แม่นยำและตรวจสอบได้ แพลตฟอร์มนี้ช่วยให้บริษัทมองเห็นถึงความเสี่ยงด้านคาร์บอน และช่วยให้สามารถจัดการกับการปล่อยคาร์บอนให้น้อยลงได้ ในห่วงโซ่อุปทานที่เกี่ยวข้องกับบริษัท

-Emitwise: Financial-Grade Carbon Accounting

Emitwise ใช้ machine learning ในการประมวลผลข้อมูลเพื่อทำ carbon accounting ให้บริษัท โดยแพลตฟอร์มของ Emitwise ช่วยให้ธุรกิจสามารถตัดสินใจซื้อของจาก Supplier ที่มีข้อมูลด้านคาร์บอนต่ำกว่าได้ 

นอกจากนี้ Emitwise ยังสามารถแสดงค่า hotspot ที่เป็นจุดที่มีคาร์บอนสูงในห่วงโซ่คุณค่า เพื่อช่วยให้บริษัทสามารถหาทางเลือกใหม่เพื่อลดคาร์บอนในห่วงโซ่คุณค่าของตนได้

-Persefoni: AI-powered carbon measurement & reporting

Persefoni สร้างแพลตฟอร์มการวัดและรายงานคาร์บอนด้วย AI ที่ช่วยให้บริษัทสามารถวัด และวิเคราะห์ carbon footprint ของการดำเนินงานทั้งหมดของบริษัทได้ 

นอกจากนี้ ยังช่วยในการเก็บข้อมูลของ Suppliers ในห่วงโซ่อุปทาน แพลตฟอร์มนี้สามารถช่วยบริษัทในการตั้งเป้าหมาย Net Zero และติดตามความก้าวหน้า รวมถึงสร้างแผนการลดคาร์บอนที่สามารถดำเนินการได้

เทคโนโลยีดิจิทัลมีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหาโลกร้อน สามารถช่วยทั้งในด้านการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล คำนวณ carbon footprint และเสนอแนวทางในการช่วยลดก๊าซเรือนกระจกและมลพิษต่าง ๆ โดยบริษัท Startup หลายแห่งได้พยายามนำเทคโนโลยีเหล่านี้ มาใช้ช่วยแก้ปัญหาโลกร้อน 

แต่อย่างไรก็ดี การใช้เทคโนโลยี เช่น ปัญญาประดิษฐ์ ก็ควรตระหนักถึงผลกระทบทางลบเช่นกัน เพราะการฝึกสอนโมเดลปัญญาประดิษฐ์ ก็เป็นกระบวนการที่ใช้พลังงานมาก และส่งผลกระทบทางลบต่อสิ่งแวดล้อม 

ดังนั้น การนำเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อช่วยแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศควรคำนึงถึงสิ่งนี้เช่นกัน