SET…อย่าให้ต่ำไปกว่านี้เลย

02 มิ.ย. 2567 | 21:19 น.

SET…อย่าให้ต่ำไปกว่านี้เลย คอลัมน์เทคนิคพิชิตหุ้น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

ภาพที่เกิดขึ้นสัปดาห์ที่ผ่านมา SET ย่อลงมาต่อตามคาด หลังจากที่ขึ้นไปชนแนวต้านแล้วไม่ผ่านบวกกับการที่ DowJones เกิดการปรับฐานต่อ (อย่างที่เขียนไว้ในบทความสัปดาห์ก่อน)
 

หากดูามรูป SET จะเห็นว่า SET ลงมาปิด gap พอดี ซึ่งนัยความสำคัญของ gap นี้ไม่ใช่เป็นเพียงแค่แนวรับธรรมดา แต่เป็นการบอกถึงแนวโน้มระยะสั้นได้เลยว่า SETผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วหรือยัง สัปดาห์ที่กำลังจะมาถึง หาก SET ไม่สามารถยืน gap ตรงนี้ได้อยู่ให้ตั้งสมมุติฐานไว้เลยว่า โอกาสลงไปทดสอบ 1330 หรือ ลงไปบริเวณ 1300 เลยจะมีสูงมาก

และยิ่งหากไปดูเทียบกับ DowJones ของสหรัฐ (ตามรูปที่2) จะเห็นว่ารูปแบบการเคลื่อนไหวเป็นคล้ายๆ SET กล่าวคือลงมาปิด gap ที่นับเป็นแนวรับสำคัญ เพราะหากไม่สามารถยืนแถวนี้อยู่ได้ โอกาสที่ภาพนี้จะกลายเป็น double top จะมีสูงขึ้น ซึ่งนั่นหมายความว่าอาจจะเกิดการปรับฐานใหม่และใช้เวลาหลายสัปดาห์ 

อย่างไรก็ตามหากดูเมื่อวันศุกร์ก็พอจะอุ่นใจขึ้นได้บ้างเพราะ DowJones มีการ rebound แรงและถ้าสามารถคง momentum นี้ได้ก็อาจแปลว่าการปรับฐานใหญ่ไม่น่าจะเกิด 

เพราะฉะนั้นสำหรับสายลงทุนคงต้องจับตามองสัปดาห์หน้าให้ดี แต่สำหรับสายเก็งกำไร การที่ SET ลงมาแนวรับอย่างนี้บวกกับ Dow Jones เพิ่ง rebound แรง เป็นผมคงเสี่ยงเข้าไปซื้อเล่นสั้นบ้าง
 
หุ้นแนะนำ(ถ้าเชื่อว่าตลาด buttom ไปแล้ว)

AAV ซื้อ 2.24 - 2.28 การต่ำกว่า 2.18 ต้อง cut loss กรณีขึ้นราคาเป้าหมายแรก 2.80 - 2.86 บาท
 
หุ้นแนะนำ(เล่นสั้น)

BBGI ซื้อ 5.30 - 5.45 การต่ำกว่า 5.10 ต้อง cut loss กรณีขึ้นราคาเป้าหมายแรก 6 บาท