SET ไม่ต้องรีบซื้อ

09 มิ.ย. 2567 | 21:08 น.

SET ไม่ต้องรีบซื้อ คอลัมน์เทคนิคพิชิตหุ้น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

สัปดาห์ที่ผ่านมา SET ยังคงไหลต่อหลุดแนวรับที่เราใช้คำว่าแนวรับสำคัญบริเวณ 1350 ลงมาที่ low เก่าบริเวณ 1330 ที่นักลงทุนเชื่อกันว่า จุดนี้คือจุดสำคัญเพราะเป็นด่านสุดท้าย มิเช่นนั้น SET จะมี new low เพราะฉะนั้นเราจะได้เห็นว่าสิ่งที่นักลงทุนคุยกันเป็น topic ใหญ่ คือการสู้บริเวณ 1330 ในช่วงปลายสัปดาห์ ซึ่ง ณ จุดที่ปิดเป็นจุดที่ตอบยากว่า สรุป 1330 จะยืนอยู่ไหม อย่างไรก็ตามสำหรับผม 1330 ไม่ใช่ตัวเลขที่สำคัญเท่าไหร่นัก เพราะสำหรับผมตัวเลขสำคัญคือ 1350 ซึ่งเอาไม่อยู่ไปแล้ว 

สาเหตุก็เพราะว่าการที่ยืน 1330 อยู่ก็ไม่ได้แปลว่า SET จะขึ้นได้เยอะเพราะต้องรอการผ่านแนวต้านหลายจุดมาก เช่นแนวต้านที่ 1350 และการกลับขึ้นไปยืนอยู่ได้ก็ยังไม่ได้แปลว่าจะกลับเป็นขาขึ้นอยู่ดี ในทางกลับกัน downside ในการลงยังเปิดกว้าง ซึ่งแน่นอนว่าคือบริเวณ 1300 ไม่ต่ำกว่านี้ แต่คำว่าบริเวณ 1300 ยังตอบไม่ได้ว่าตัวเลขแน่นอนคือเท่าไหร่ บอกได้เพียงแค่ว่าบริเวณ 1270-1320 พูดง่ายๆ ก็คือ พร้อมขึ้นได้ทุกเมื่อแต่ไม่รู้เมื่อไหร่ แต่ที่แน่ๆ ในมุมผมไม่ต้องรีบซื้อเพราะยังไงรอบนี้เราก็ไม่ตกรถ สาเหตุเพราะผมเชื่อว่าเมื่อไร่ก็ตามที่ SET เปลี่ยนเป็นขาขึ้นนั้น จะขึ้นรอบใหญ่แปลว่า ต่อให้ซื้อหลังขึ้นไปซัก 30-50 จุดก็ไม่ตกรถ บวกกับการที่ port เรามีหุ้นอยู่บ้างแล้ว
 

สาเหตุหลักๆ ในการที่ SET ยังไหลไม่หยุด ณ ตอนนี้ผมเชื่อว่าไม่ใช่เพราะ fundamental แต่มันเป็นเพราะความเชื่อมั่นของนักลงทุนฝรั่งมากกว่า ผมอยากจะยกตัวอย่างสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่าง sector ที่ยัง outperform ในยามที่ตลาดลงคือ electronic เช่น HANA KCE เป็นต้น หากเราลองดูจะเห็นว่าคนที่ซื้อไม่ได้มีเพียงแค่ฝรั่งแต่เป็นรายย่อยกันเอง ที่พยายามหาตัวเล่นโดยอิงตาม trend ai ของตลาด nasfaq สหรัฐ ที่พูดถึงภาพนี้เพราะอยากสะท้อนให้เห็นว่าคนพร้อมเล่นเมื่อมีอะไรให้เล่น รอแค่ว่าเมื่อไหร่ฝรั่งจะกลับมาเล่น
 
หากเราลองดูหุ้นรายตัวโดยเฉพาะตัวใหญ่ยิ่งจะเห็นชัดว่า SET สามารถลงต่อหรือเป็น bottom ก็ได้ เพราะรูปแบบ chart สามารถมองได้หลายแบบ

หากดูตามรูปที่ 1 จะเห็นว่า AOT เราสามารถมองว่าเป็นการลงมา uptrend line หมายความว่าควรเด้ง หรือจะมองตามรูปที่ 2 ที่เป็น double bottom แปลว่า ณ ราคานี้ต่อให้มีเด้งหรือไม่ก็ตาม ยังไม่ใช่จุดต่ำสุด

กล่าวสรุปก็คือยังไม่ต้องรีบเพิ่มพอร์ต ยังรอจังหวะและสัญญาณ ผมมั่นใจว่ารอบใหญ่เราไม่มีทางตกรถ ระหว่างนี้ก็หาตัวเล่นเก็งกำไรไปก่อน พยายามหาตัวที่ไม่เกี่ยวข้องกับตลาด

หุ้นเก็งกำไร-BBGI ซื้อ 5.40-5.45 การต่ำกว่า 5.20 ต้อง cut loss กรณีขึ้นราคาเป้าหมายแรก 6 กับ 7 บาท