หุ้นไทยหาจุดต่ำสุดเจอแล้ว?

23 มิ.ย. 2567 | 22:19 น.

หุ้นไทยหาจุดต่ำสุดเจอแล้ว? คอลัมน์เทคนิคพิชิตหุ้น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

สัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นสัปดาห์ที่กลยุทธ์ของเราคือ เสี่ยงทยอยซื้อหุ้นเข้าพอร์ตจาก 50% เป็น 100% ซึ่งช่วงปลายสัปดาห์ก็ดูเหมือนว่าแนวคิดการเพิ่มพอร์ตของเราที่เก็งไว้ว่าจุดต่ำสุดของ SET รอบนี้จะไม่ต่ำกว่าบริเวณ 1270-1300 น่าจะมีโอกาสถูก เพราะหากย้อนฟังคลิปหน้าเพจ facebook เมื่อวันศุกร์ที่ผมบอกไว้ว่าจะดีขึ้นอีกมาก ถ้าปิดเหนือ 1290 ได้ ซึ่ง SET ก็ทำได้จริงๆ สิ่งที่ต้องคิดต่อก็คือ สัปดาห์ที่ผ่านมาที่เราเสี่ยงเพิ่มพอร์ตไปนั้นเป็นจุดต่ำสุดจริงๆ แล้วรึยัง?
 
แน่นอนว่าทางปฏิบัติในความคิดผมคือ ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วแต่ถ้าเอาตามหลักทฤษฎีคงต้องรอวัดการเคลื่อนไหวหลังขึ้นไปรอบนี้ของ SET แต่ที่แน่ๆ ถ้าแนวคิดนี้ถูก SET ไม่ควรจะต้องมี new lowแล้วในระยะสั้นถึงกลางนี้
 

สิ่งที่น่าคิดคือการที่ SET ฟื้นเหนือ 1300 ได้ช่วงปลายสัปดาห์เกิดจากแค่แรงซื้อในประเทศเท่านั้น ยังไม่ได้มีแรงช่วยซื้อจากฝรั่งเข้ามา เราจะดูจากตัวเลขก็ได้ว่าเมื่อวันศุกร์ฝรั่งก็ยังขาย เพราะฉะนั้นลองคิดภาพว่าฝรั่งกลับมาซื้อ ขอแค่ครึ่งหนึ่งของที่ขายไป SET ก็น่าจะทยานได้อีกเยอะในระยะยาว


 

และหากดูตามภาพค่าเงินบาทจะเห็นว่าโอกาสที่ฝรั่งจะกลับมารอบใหญ่ยังมี เพราะหากดูตามกราฟจะเห็นว่าก่อตัวเป็นสามเหลี่ยม ซึ่งหาก breakout ลง ก็อาจแปลว่าฝรั่งพร้อมกลับมาบุกก็เป็นได้
 
ส่วนภาพระยะสั้นสัปดาห์หน้าน่าจะยังเป็นสัปดาห์ที่ SET ขึ้นต่อตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์อย่างน้อยๆ เราน่าจะได้เห็นอีก 25-30 จุดขึ้นไปก่อนจะค่อยมาดูว่า SET จะย่อไหมหรือย่อแบบไหน
 

สรุปเลยก็คือยังยืนยันแนวคิดเพิ่มพอร์ต ซึ่งเป็นจุดที่คนที่ตามผมมาคงทราบดีว่า ผมรอตัวเลขดัชนีจุดนี้มาครึ่งปีแล้ว

หุ้นแนะนำ

- cpn ซื้อ 54-55 การต่ำกว่า 53 ต้อง cut loss กรณีขึ้นราคาเป้าหมายระยะสั้น 61 บาท
- whaซื้อ 4.92 การต่ำกว่า 4.72 ต้อง cut loss กรณีขึ้นราคาเป้าหมาย new high