ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

27 ก.ค. 2567 | 23:30 น.

ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน : คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 4,013 ระหว่างวันที่ 28-31 ก.ค.2567

*** เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2567 พสกนิกรทุกหมู่เหล่าน้อมใจถวายพระพร ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน นอกจากนี้ทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และแสดงความจงรักภักดี ด้วยน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ แด่พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักของปวงชนชาวไทย

*** รัฐบาลโดยการนำของ นายกฯเศรษฐา ทวีสิน เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 รัฐบาลได้ทำโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของประชาชน ที่ดินสามารถทำอะไรได้หลาย ๆ อย่าง เป็นต้นทุนในการหากระแสเงินสด หรือ การเลี้ยงชีพก็ได้ โดยรัฐบาลทำงานร่วมกับกองทัพไทย ในการที่จะมอบที่ดิน 72,000 ไร่ให้กับประชาชน ซึ่งจะมีการ Kick off เร็ว ๆ นี้ ณ จังหวัดนครพนม   

*** รัฐบาลยังได้ดำเนินโครงการสำหรับกลุ่มคนพิการ โดยการจัดหาอุปกรณ์ช่วยเหลือคนพิการ จำนวน 72,000 ชุด ซึ่งมีรถจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ปล่อยรถออกไปให้อุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อให้ยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของคนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง หรือ ทุพพลภาพในบางมิติให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรี  

*** รัฐบาลได้ดำเนินโครงการบริจาคโลหิต 10,000,000 ซีซี เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โดยทุกวันนี้ยังมีคนที่ต้องการโลหิตอยู่จำนวนมาก การให้ถือเป็นเรื่องสำคัญ ได้ทำการรณรงค์ทั้งเอกชนและหน่วยงานภาครัฐ ให้มีการบริจาคโลหิตจากนี้ไปถึงสิ้นปี ประชาชนที่อยากเป็นผู้ให้ก็สามารถไปบริจาคโลหิตได้ที่โรงพยาบาลรัฐทุกแห่งทั่วประเทศ และที่สภากาชาดไทย และรัฐบาลยังขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนเข้าร่วมโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ อื่นๆอีก 500 โครงการ ในการน้อมใจถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลนี้

*** รัฐบาลยังได้ทำโครงการยกระดับสวนสาธารณะบึงหนองบอน และ Pocket Parks 72 แห่ง เป็น 1 ใน 10 โครงการ “ป่า นํ้า คน” สู่ความยั่งยืน เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 นี้ เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน สู่ความยั่งยืน สวนสาธารณะบึงหนองบอน ตั้งอยู่แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร เป็นโครงการแก้มลิง ตามแนวพระราชดำริ เมื่อปี 2539 สร้างขึ้นเพื่อรองรับนํ้าจากฝั่งตะวันออก แก้ปัญหานํ้าท่วมในกรุงเทพมหานคร 

*** การยกระดับสวนสาธารณะบึงหนองบอน ด้วยการพัฒนาสวนสาธารณะขนาดใหญ่ 2 แห่ง ให้เป็นพื้นที่สีเขียวของคนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้ใช้ประโยชน์แบบครบวงจร ทำให้มีพื้นที่รวมกันกว่า 1,144 ไร่ ซึ่งเมื่อเดือนธันวาคม 2566 ได้มีการก่อสร้างประตูทางเชื่อมต่อ ระหว่างสวนหลวง ร.9 กับ บึงหนองบอนให้เป็นเส้นทางเดิน-วิ่ง ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร เพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนที่เข้ามาใช้ประโยชน์ 

ขณะที่การพัฒนาสวนสาธารณะรูปแบบ pocket Park ทั้ง 72 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการก่อสร้างปรับปรุงแล้วเสร็จ จำนวน 45 แห่ง อยู่ระหว่างดำเนินการ 27 แห่ง ซึ่งจะสามารถเร่งรัดดำเนินการก่อสร้างปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2567 โครงการช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว ให้เป็นปอดของคนเมือง เพิ่มอากาศบริสุทธิ์ สร้างความสมดุลใน 3 เสาหลัก ของมิติความยั่งยืน ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม สืบสานพระราชปณิธาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีหัวใจสำคัญคือ “ป่า นํ้า คน” เพื่อประโยชน์ของคนในชาติ