เปิดกลเกม STARK โยกเงินออก-ฟอกราคาหุ้น

02 ส.ค. 2566 | 06:30 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ต.ค. 2566 | 14:55 น.

เปิดกลเกม STARK โยกเงินออก-ฟอกราคาหุ้น คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ โดย...เจ๊เมาธ์

อุ๊บบบ! อกเจ๊เมาธ์จะแตกตายคะคุณขา เมื่อการสอบสวนดำเนินคดีผู้บริหาร บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ยิ่งสาวลึกยิ่ง “อ้าปากค้าง” กับปฏิบัติการยักย้ายถ่ายโอนเงินออกจากบริษัท เข้าพกเข้าห่อคนกันเองชนิดที่ “ผมไม่รู้ๆ” ดูจะชิดซ้ายไป 
      
“นายเอ-วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ จะประกาศว่า ไม่รู้ ไม่เห็น ดูจะไม่ไหวแล้วแหละเจ้าค่ะ”
     
เพราะในการตรวจสอบพฤติกรรมของ STARK แยกเป็น 2 ฐานความผิด

ความผิดแรก DSI จำแนกเป็นการโกง ผ่านกระบวนการไซฟ่อนเงิน ผ่องถ่าย ยักย้ายถ่ายเทเงินออก เล่นแร่แปรธาตุกันอย่างครึกโครม 
     
ความผิดที่สอง DSI จำแนกฐานเป็นการปั่นราคาหุ้น โดยการสร้างภาพลวงตาด้านผลประกอบการ จนนักลงทุนรายเล็ก-รายใหญ่ กองทุนในไทยและต่างประเทศ ขนเงินมาให้ขาใหญ่ใน STARK ละลายเข้ากระเป๋าจำนวนหลายหมื่นล้านบาท 
     
เอาแบบเบาะๆ นะ เจ๊เมาธ์ จะสาธยายให้ฟัง... 
 

ไล่จากเบาะแสแรก มีการโอนเงินจาก บริษัท เอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (APDE) ในเดือนมีนาคม 2565 จำนวน 67.75 ล้านบาท และมีการโอนเงินออกไปอีกครั้งจากบริษัท APDE ในเดือนธันวาคม 2565 จำนวน 53.8 ล้านบาท รวม 2 งวด 121.55 ล้านบาท ไปเข้าบัญชี บริษัท ซิริอุส เทคโนโลยีส์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยระบุในสัญญาว่าเป็นสัญญาเงินกู้ที่บริษัท APDA ให้กู้แก่ บริษัท ซิริอุส โดยในสัญญานั้นมีการระบุว่าจะมีการจ่ายดอกเบี้ยเป็นรายเดือน 
     
ดูดี ชิมิๆ แต่ช้าแต่ อะแฮ่ม! แต่พอถึงเวลาจ่ายดอกเบี้ยปรากฏว่า ตั้งแต่เดือนเมษายน-ธันวาคม 2565 มีการจ่ายดอกเบี้ยเข้าบัญชีของ “นาย ช.-หัวหน้าใหญ่ STARK” รวม 10 ครั้ง ผ่านธนาคารแห่งหนึ่ง โดยมี “มิสเตอร์ K แบงเกอร์” ชื่อกระฉ่อนเป็นผู้ดำเนินการ วงเงินสิริรวม 7 ล้านบาท     

เบาะแสที่สอง ปรากฏอยู่ในการตรวจสอบหลักฐาน Forensic Audit ผ่านบัญชีที่แบงก์สิงคโปร์ของ “นาย ช.หัวหน้าใหญ่” พบว่า มีการนำเงินออกจาก บริษัท เอ็ม เอ็ม ลอจิสติกส์ ของ นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2564 - พฤศจิกายน 2565 รวม 3 ครั้ง วงเงินรวม 5.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 183 ล้านบาท) ไปเข้าบัญชี บริษัท เอ็ม เอ็ม ออยส์ แอนด์ แกส สิงคโปร์ จำกัด  ก่อนที่จะนำไปลงทุนใน บริษัท ซิริอุส เทคโนโลยีส์ ในสิงคโปร์ และในบันทึกของซิริอุสฯ ระบุว่าเป็นหุ้นในชื่อของ “นาย ช.-หัวหน้าใหญ่” ยอดเยี่ยมกระเทียมเจียว 
     
เบาะแสที่สาม มาจากอีเมล์ของซีอีโอ บริษัท ซิริอุส สิงคโปร์ แจ้งเงินลงทุนทั้งหมดของ นาย ช.-หัวหน้าใหญ่ ในสิงคโปร์รวม 8 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีรายการเงินกู้อยู่อีก 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ 
     
เบาะแสที่สี่ ซึ่งน่าจะถือเป็น "หมัดน็อค” พบว่า มีบันทึกสัญญาแบ่งปันผลประโยชน์ร่วมกัน 3 ฝ่าย “นายวนรัชต์ และคนสนิทชื่อ นาย ช.-นาย ก.” ที่มีการอ้างว่า ถูกเก็บรักษาไว้ที่สำนักงานกฎหมายแห่งหนึ่ง โดยคนสนิทของ นายวนรัตน์  
     
อัยหยา อาเฮียวนรัชต์ ลื้อจะอยู่เฉยได้อย่างไร?....
 
เจ๊เมาธ์ว่า ท่าทาง “นายวนรัชต์-นาย ช.” จะลำบากเอาน่า  ถ้า DSI สืบสาวเอาเรื่องกันอย่างจริงจัง นะเจ้าค่ะ  

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,910 วันที่ 3 - 5 สิงหาคม พ.ศ. 2566