จดหมายเปิดผนึก “วนรัชต์” คำบอกเล่าหุ้น STARK

27 ก.ค. 2566 | 21:00 น.
อัพเดตล่าสุด :28 ก.ค. 2566 | 08:10 น.

จดหมายเปิดผนึก “วนรัชต์” คำบอกเล่าหุ้น STARK คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ โดย...เจ๊เมาธ์

*** ตลอดระยะ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีเรื่องวุ่นๆ มากมายที่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้น ตลาดทุนไทย โดยเฉพาะเรื่องการเมืองที่ยังไม่สะเด็ดน้ำและ “ดราม่าน้ำเน่า” ยิ่งกว่าละครฉากหนึ่ง จนบัดนี้ประเทศไทยยังไม่สามารถมีนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งได้

ยังมาเจอเรื่องฉาวโฉ่อันน่าตกตะลึงจนสร้างความสั่นสะท้านไปทั้งตลาดเงิน ตลาดทุน จากกรณีหุ้น บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) STARK ที่เสมือนยอดภูเขาน้ำแข็งที่ยิ่งเจาะ ยิ่งเจาะ ความเน่าเฟะทำลายล้างความเชื่อมั่นของนักลงทุน ทั้งตราสารหนี้ และ ตราสารทุน จนแทบไม่มีเหลือเลยแหละเจ้าค่ะ

เจ๊เมาธ์คงไม่ต้องสาธยายเรื่องกลุ่มขบวนการ และกระบวนการ ตกแต่งบัญชี พฤติกรรมการทุจริตอันน่าตกตะลึง จนอาจเข้าข่ายการฉ้อโกงประชาชนของทีมผู้บริหาร STARK ที่มีผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นมหาเศรษฐี “เอ-วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ” ทายาทคนโตของอาณาจักรสี TOA ผู้ที่ได้รับการจัดอันดับว่า เป็นผู้มีความมั่งคั่งเป็นอันดับ 9 ของประเทศไทย ด้วยมูลค่าทรัพย์สินกว่า 100,000 ล้านบาท ให้อิดหนาระอาใจทั้งตำบล

แต่หลังจากความแตกเรื่องบัญชีปลอม ความจริงก็ปรากฏ “หนี้ธนาคารและหุ้นกู้หลายหมื่นล้านบาท” เกิดการ Default หรือ ผิดนัดชำระหนี้กันหลายราย ประชาชนและกองทุนมากมายเสียหายยับจนบัดป่านนี้ยังหาทางออกกันไม่เจอ

 

ขณะที่ผู้บริหาร STARK ซึ่งถูกกล่าวหา เช่น อดีตประธานกรรมการบริษัท “โอ-ชนินทร์ เย็นสุขใจ” รวมถึงหุ้นส่วนสำคัญอย่าง “กอล์ฟ-ชินวัฒน์ อัศวโภคี” ทิ้งคฤหาสถ์ใหญ่โตและชีวิตหรูหราในเมืองไทยเผ่นหนีออกนอกประเทศ… 

แต่พอประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน ผู้อำนวยการแผนกบัญชีและการเงิน “ศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ” ออกมาแอ่นอกยอมรับว่า ตัวเองเป็นคนตกแต่งบัญชีจริง แต่พร้อมสู้คดีในเรื่องทุจริต เพราะผลประโยชน์นั้น ตนเองไม่ได้รับ แต่เป็นคนทำตามคำสั่ง เท่านั้นแหละ...ความจริงที่ซุกซ่อนอยู่จึงโผล่

เจ้าของ หรือ ผู้ถือหุ้นใหญ่ อย่าง “เอ-วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ” ก็เก็บตัวเงียบกับสื่อ ไม่ให้สัมภาษณ์ มีแต่ออกคำชี้แจงมาอย่างเดียวว่า ไม่รู้เรื่อง ไม่เกี่ยวพัน เป็นคนถูกโกง...สวนทางคำอธิบายของ CFO 

มีเพียงน้องสาวคนเล็ก “อุ้ม-บุศทรี หวั่งหลี” เท่านั้น ที่ออกเดินสายพบสื่อ ชี้แจงแทนพี่ชาย เกี่ยวกับเรื่องราวอันดำปี๋ของ STARK… 

“ฐานเศรษฐกิจ” และสื่อเครือเนชั่น เป็นอีกสื่อที่ “อุ้ม-บุศทรี หวั่งหลี” เดินสายมาพบ พร้อมนักกฎหมาย และเอกสารชี้แจงชุดใหญ่ เจ๊ขอนำเสนอหลักใหญ่ใจความและข้อสังเกตสรุปพอสังเขปให้นะเจ้าค่ะ 

1. “อุ้ม-บุศทรี หวั่งหลี” นำจดหมายเปิดผนึกของ “เอ วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ” อดีตกรรมการ และผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท STARK ซึ่งสรุปสาระสำคัญได้ว่า “เอ-วนรัชต์” เองก็เป็นคนถูกปล้น เช่นเดียวกับพี่น้องประชาชนและสถาบันการเงิน (ประมาณว่า คุณเอ ไม่เกี่ยว ไม่รู้ ไม่เห็น ใดๆ ทั้งสิ้น) อันนี้อิฉันไม่ได้สรุปนะแต่ “อุ้ม-บุศทรี” ชี้แจงเช่นนั้นจริ๊งๆ

2. ในจดหมายเปิดผนึกของ “เอ-วนรัชต์” ระบุและโยนความผิดไปถึงคนอื่น ถึงกับใช้คำว่า “ปล้นกลางแดด”… “ปล้น STARK”… กับอดีตผู้บริหารของ STARK บางคน

3. ในจดหมายเปิดผนึก ยังระบุข้อมูลบางส่วนจาก Forensic หรือการตรวจสอบพิสูจน์ของผู้ตรวจสอบัญชีว่า มีคนยักยอก แต่ไม่ใช่ตัวของ “เอ-วนรัชต์” เธอว่าเช่นนั้นเจ้าค่ะ

เดี้ยนต้องขออภัยที่จดหมายเปิดผนึกนั้น ไม่สามารถเปิดเผยให้อ่านกันแบบอกอีแป้นจะแตกได้ เพราะในเนื้อความอาจมีส่วนที่เข้าข่ายหมิ่นประมาทบุคคลหลายคน และยังมีอีกหลายข้อมูลที่ในฐานะสื่อเรา มีหน้าที่ตรวจสอบให้ครบเสียก่อน เพราะข้อความในจดหมายเป็นเพียงความจริงด้านหนึ่งด้านเดียวของผู้เขียน

ระหว่างการสนทนา มีนักข่าวบางท่านได้ตั้งคำถาม รวมถึงแลกเปลี่ยน และตั้งข้อเกตกับ “อุ้ม-บุศทรี หวั่งหลี” ชนิดที่เสียดแทงหัวใจเหลือหลาย ลองพิจารณากันเจ้าค่ะ

คำถามเกี่ยวกับกรณีการถูกหลอก ของ “เอ-วนรัชต์”!  เป็นไปได้ยังไง และเอ-วนรัชต์ เอาเงินจากไหนไปมาซื้อกิจการ บริษัท Phelps Dodge และ Backdoor บริษัท SMM จนแปลงร่างกลายเป็น STARK… “อุ้ม- บุศทรี หวั่งหลี” ระบุว่า พี่ชายมีเพียงลายเซ็นและนามสกุลเท่านั้น เพราะพี่ชายเป็นคนไม่ค่อย capable (ความสามารถต่ำ) จึงไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับธุรกิจครอบครัว แต่ตัวเองก็ไม่คิดว่า จะสร้างความเสียหายขนาดนี้ กรณี STARK

นักข่าวบางคนตั้งข้อเกตว่า “โอ-ชนินทร์ เย็นสุดใจ” และ “ศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ” อดีต CFO บริษัท จะทำการตกแต่งบัญชีมาหลายปี เพื่ออะไร และเพื่อใคร ในเมื่อ “เอ-วนรัชต์” ก็คือผู้ถือหุ้นใหญ่ที่มีส่วนได้เสียมากที่สุด และเป็นผู้แต่งตั้งพวกเขาเข้าสู่ตำแหน่งบริหารมา…

คำตอบที่ได้จาก “อุ้ม-บุศทรี” คือ “พี่เอ เคยเจอ นายศรัทธา แค่ 4 ครั้ง ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา” !!!

นักข่าวบางคนจึงตั้งคำถามต่อว่า “คุณเอ-วนรัชต์” จะปฏิเสธการรับรู้การตกแต่งบัญชี สร้างยอดขาย สร้างบัญชีอันเป็นเท็จได้อย่างไร ในเมื่อทั้งลายมือชื่อก็ปรากฏในเอกสารซื้อขายบริษัทกับ Leoni และ เม็ดเงินที่ถูกโยกออกจากบริษัท STARK ก็วนกลับไปที่บริษัทที่ “เอ วนรัชต์” ถือหุ้นใหญ่อยู่

คำตอบที่ได้ คือ “พี่เอ ไม่เคยเจอตัวแทน Leoni และพี่เอไม่รู้เรื่อง…” เจ๊นี่มึนตึ้บเลยเจ้าค่ะ

นักข่าวคนหนึ่งตั้งข้อสังเกตไปยังคุณอุ้มว่า…“โอ-ชนินทร์ เย็นสุดใจ” และ “ศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ” 2 อดีต ผู้บริหาร Stark คงจะรัก “คุณเอ-วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ” มากมาย จนขนาดตกแต่งบัญชีบริษัท ให้ “คุณเอ-วนรัชต์” ขายหุ้น STARK ไปจนได้เข้ากระเป๋ากว่า 1 หมื่นล้านบาท ในช่วงปี 2563-2564 และยังกระทำการในลักษณะที่เข้าข่ายโยกเงินจากบริษัท STARK ไปเข้าสู่บริษัทที่ “คุณเอ-วนรัชต์” ถือหุ้นใหญ่อยู่… 

นักข่าวอีกคนหนึ่ง ยังแลกเปลี่ยนและฝากความไปถึง “นายเอ-วนรัชต์” ว่า เรื่องหุ้น STARK ไม่เฉพาะผู้ถือหุ้น ประชาชนทั่วไปเท่านั้นที่เดือดร้อนหนัก หลายรายตัดสินใจควักเงินเก็บไปซื้อหุ้นกู้ STARK ตอนนี้อาจต้องสูญเสียเงินเก็บทั้งชีวิต ที่พวกเขาเก็บหอมรอมริบมาอย่างสุจริต เพียงเพราะมีคนทุจริตและตกแต่งบัญชีหลอกลวงพวกเขา

การเสียหายเงินจำนวนเท่านี้ อาจดูเล็กน้อยสำหรับครอบครัว “ตั้งคารวคุณ” แห่งอาณาจักรสี TOA…แสนล้าน แต่มันก็มากพอที่จะชี้เป็นชี้ตาย ในบั้นปลายชีวิต ของอีกหลายครอบครัวเชียวแหละ

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,909 วันที่ 30 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม พ.ศ. 2566