7 เหตุผล สาวๆ ต้องรู้ “ทำไมไม่ควร WAX ขน?”

19 ต.ค. 2567 | 10:14 น.
อัปเดตล่าสุด :19 ต.ค. 2567 | 10:16 น.

7 เหตุผล สาวๆ ต้องรู้ “ทำไมไม่ควร WAX ขน?” : Tricks for Life

สาวๆ หลายคน มักมีปัญหาเรื่อง “ขน

บางคน “ขน” ขึ้นไม่ถูกที่ ไม่สวยงาม สร้างความรำคาญ ต้องหาวิธีการกำจัดออกไป ซึ่งวิธีที่ใช้ส่วนใหญ่คือ การถอนหรือการแว็กซ์

แต่รู้หรือไม่! การแว็กซ์ขนเป็นตัวทำร้ายผิวไม่ควรทำอย่างยิ่ง

พญ.คษา ต.วรพานิช จาก Athena Clinic  ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) กล่าวถึง 7 เหตุผลที่ไม่ควรแว็กซ์ขน คือ

1. สร้างรอยบาดแผลเล็กๆ การแว็กซ์ขนเป็นการดึงรากเส้นขนออกจากรูขุมขน โดยเส้นขนนั้นจะฉีกขาดออกจากราก ทำให้เกิดบาดแผลเล็กๆ ภายใต้ผิวหนัง ที่แย่ไปกว่านั้น การแว็กซ์ขน อาจทำให้ผิวหนังชั้นนอกหลุดลอกออกมาด้วย ซึ่งสร้างความเจ็บปวดไม่น้อย แถมยังทิ้งรอยแผลเป็นให้เราเจ็บใจอีกด้วย

2. รูขุมขนอักเสบ เป็นปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นกับผิวหนังหลังการแว็กซ์ขน เนื่องจากการกำจัดขนด้วยวิธีนี้ เป็นการสร้างความรุนแรงต่อผิวหนังด้วยการดึงกระชาก หลังการแว็กซ์จึงเกิดเป็นตุ่มหรือเป็นจุดแดงๆ ขึ้น ซึ่งอาการเหล่านี้อาจเกิดเพียงชั่วคราว แต่ทิ้งรอยไว้นานหลายวันเลยทีเดียว

7 เหตุผล สาวๆ ต้องรู้ “ทำไมไม่ควร WAX ขน?”

3. ติดเชื้อ การดึงเส้นขนออกจากผิวหนัง เป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อแบคทีเรียอย่างไม่ตั้งใจ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนังหรือเซลลูไลท์ใต้ผิวหนัง รวมไปถึงหากเราไปใช้บริการในสถานที่ที่ไม่สะอาด หรืออุปกรณ์ไม่ปลอดเชื้อ ก็อาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้เช่นกัน

4. ขนคุด ขนคุดเกิดจากการที่เส้นขนถูกดึงออกด้วยวิธีการต่างๆ แล้วขนที่ขึ้นมาใหม่ไม่สามารถงอกพ้นผ่านรูขุมขนออกมาได้ แต่กลับม้วนตัวไปทิ่มที่รากขน ทำให้เกิดการอักเสบเป็นขนคุดอยู่ใต้ผิวหนัง สภาพผิวจึงเป็นตะปุ่มตะป่ำไม่สวยเรียบเนียน

5. การแพ้และระคายเคือง สารที่ใช้ลอกและละลายขนต่างๆ ส่วนใหญ่มักจะผสมสารเคมีที่อาจก่อให้เกิดการแพ้และระคายเคืองได้ ดังนั้นผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยงการแว็กซ์ขน

6. แผลเป็น แม้จะเกิดขึ้นได้น้อย แต่การแว็กซ์ขนอย่างผิดวิธีซ้ำๆ จะส่งผลให้ผิวหนังบริเวณที่แว็กซ์เกิดการระคายเคืองเรื้อรัง จนทำให้เกิดแผลเป็นได้ในที่สุด

7. โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การแว็กซ์ขนแม้จะไม่ทำให้เกิดบาดแผลที่มองเห็นได้ แต่ก็ทำให้เกิดบาดแผลที่รูขุมขนซึ่งอาจมองไม่เห็นได้ โดยบาดแผลเหล่านี้จะทำให้ความเสี่ยงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์สูงขึ้น เนื่องจากมีโอกาสที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายผ่านบาดแผลเหล่านี้ โดยเฉพาะแผลที่เกิดจากการแว็กซ์ขนบิกินี่ และมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน

รู้เช่นนี้แล้ว ลองหาวิธีกำจัดขนวิธีอื่น อย่างการใช้เทคโนโลยีกำจัดขนมาช่วยก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง  ที่จะสามารถกำจัดขนได้ถาวรและปลอดภัย