ครัวสโมสร เมืองตาก

24 มิ.ย. 2566 | 05:15 น.
อัพเดตล่าสุด :24 มิ.ย. 2566 | 08:08 น.

คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ ครัวสโมสร เมืองตาก โดย Joie de La Cuisine

ร้านดีมีฝีมือมักเร้นกายหลบอยู่ในที่หลบลับตา ก็เปนด้วยว่าแม่ครัวเขามีฝีมือน่ะซี ทำเลจึงไม่ต้องไปแสวงสรรหามาให้เปนที่น่ารำคาญใจ

ที่เมืองตากนั้นยังมีร้านเล็กฝีมือดีเปนว่าการมานานสิบๆๆปี มีแม่ครัวใหญ่ชื่อคุณป้าน้อย ท่านทำของอร่อยจากวัตถุดิบคัดสรร

ก่อนนี้เมืองตากอยู่กันสงบเงียบ บ้านไหนบ้านนั้นจ่ายตลาดแล้วทำรสปรุงกันเองในครัวเรือน ยามเมื่อผาแดงอินดัสตรีส์เฟื่องฟู ยามเมื่อเขื่อนยันฮีกำลังทันสมัย และกิจการเหมืองหินแกรนิตอัคนีตามเขตแม่สลิด บ้านตากกำลังรุ่งเรือง จึงมีร้านอาหารดีๆสวยๆมาเปิดรองรับให้บริการ อย่างเช่น river den clubhouse ริมน้ำปิงนั่นปะไร

ในเวลาไม่นานวัฏจักรอุตสาหกรรมมีขึ้นลง สนามบินตากก็เลิกใช้ ไปบูมกันชายแดนแม่สอดแทน คล้ายๆ หาดใหญ่กับเมืองสงขลาเวลานี้


 

คุณป้าน้อยได้ปลาเมยมาจากน้ำเมยแดนแม่สอดสดดี ท่านก็ขอดเกล็ดทำนึ่งซีอิ้ว แหม่ หนังเขาหนาเคี้ยวหนุบๆปาก เนื้อดีมีความมันแน่นหนึบ ว่าแต่ปลาเมยนี่มันปลาอะไร? ถ้าว่าแกะลายแทงจากเกล็ดใหญ่แล้วสงสัยไม่พ้นสกุลปลากระโห้

อันว่าแม่น้ำเมยนี้มันเปนแม่น้ำประหลาดไหลขึ้นเหนือ ปลาต่างๆว่ายแหวกในแม่น้ำเมยจับขึ้นมาสดๆใช้เส้นทางคดเคี้ยวจากแม่ระมาดล่องจากสันเขาสูงเปนระยะแปดสิบกิโลเมตร ถึงตำบลระแหง แขวงเมืองตาก ปลาเมยกินอร่อยปากดีและมีคาแรกเตอร์เฉพาะของพวกทอดมัน/ผัดเผ็ด แกงเห็ดแกงป่า ครัวทำเครื่องแกงเอง ฝีมือเข้าขั้นมานานนม ในร้านมีของอร่อยเมืองตากอีกมากเข่นถั่วแปจ่อ แปหล่อ เมี่ยงเมืองตากที่เจียวขิงมะพร้าวเรียบร้อยเอาผัดน้ำตาลเกาะๆกินเล่นเพลินปาก ใบเมี่ยงที่ทำจากใบชาดองอาจยังพอหาได้ที่นี่
 

ดังได้เรียนแล้วว่าครัวสโมสรจัดการทำของกินตามวัตถุดิบดีที่หาได้ วันนี้มีต้นอ่อนทานตะวันผัดน้ำมันหมูพริกหวาน หอมกลิ่นกระทะดีมากๆเปนอีกจานที่ผ่านฝีมือครัวไฟของครัวสโมสร ซึ่ง(อีกที)ผ่านวัน_เวลารุ่งโรจน์และร่วงโรยของระแหงแขวงเมืองตาก มาได้โดยความสุขุมในฝีมือและราคามิตรภาพคงเส้นคงวา ของเขาหอมไฟและพริกหวานเคี้ยวได้กลิ่นช้วยๆ จานผัดผักท่านจะพลิกแพลงไปเรื่อยตามวัตถุดิบ-ดอกขจรบ้าง/ ทานตะวันบ้าง/ ฟักแม้วบ้าง ด้วยฝีมือคงที่จึงยังยืนระยะอยู่ได้นานปีแม้จำนวนลูกค้าชาวเขื่อนชาวเหมืองทยอยคลายหายสูญ

 
นสพ.ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,899 วันที่ 25 - 28 มิถุนายน พ.ศ. 2566