คดี“กากแคดเมียม”ต้องไม่คว้าน้ำเหลว

20 เม.ย. 2567 | 02:30 น.

คดี“กากแคดเมียม”ต้องไม่คว้าน้ำเหลว : บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3985

สร้างความตกตะลึงไปทั่วบ้านทั่วเมือง สำหรับการลักลอบขนย้าย “กากแคดเมียม” กว่า 1.5 หมื่นตัน จากบ่อฝังกลบจังหวัดตาก มาโผล่ที่โกดังอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อส่งออก และจากการขยายผลพบเพิ่มในโรงงานหลอมโลหะ, โกดังใน จังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงจังหวัดชลบุรี  

ล่าสุดพบที่โรงงานโลหะ-รีไซเคิล ที่เขตบางซื่อ แหล่งชุมชนขนาดใหญ่ ในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งยังมีอีกหลายแห่งที่เร่งตรวจสอบค้นหา

 

จากการตรวจสอบ พบว่ามีหน่วยงานรับผิดชอบเปิดเผยชื่อโรงงานต้นทางและปลายทาง พร้อมเส้นทางการขนย้าย ระบุกากแคดเมียมถูกขนย้ายจากโรงงาน “เบาด์ แอนด์ บียอนด์” (เคยดำเนินธุรกิจเหมืองแร่สังกะสีและถลุงโลหะสังกะสี ภายใต้ชื่อ บริษัท ผาแดงอินดัสทรี ใน จังหวัดตาก)ไปยังโรงงาน “บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด” อย่างถูกขั้นตอนตามกฎหมาย 

กูรูวงในอุตสาหกรรมระบุว่า ปัจจุบันแคดเมียมเป็นที่ต้องการของภาคอุตสาหกรรมทั่วโลก จึงมีมูลค่าสูงขึ้นต่อเนื่อง

มีคุณสมบัติเด่นที่นิยมมาก คือ ใช้ผลิตแบตเตอรี่อีวีแบบชาร์จไฟซํ้าได้ หรือ แบตเตอรี่แบบนิกเกิล-แคดเมียม (Ni-Cd) ที่จ่ายกระแสไฟสูงกว่าแบตเตอรี่ลิเทียม และอื่นๆ 

แต่สำหรับผลกระทบต่อคนกับสุขภาพ ไม่เข้าใครออกใคร สามารถแทรกซึม ปนเปื้อนอยู่ในสิ่งแวดล้อม เช่น ในอาหาร นํ้า รวมถึงนํ้าทิ้ง นํ้าเสีย ที่สำคัญ สารแคดเมียมคือ ฝุ่น PM2.5 และ สารในใบยาสูบ บุหรี่ซึ่งล้วนเป็นสารก่อมะเร็ง

แม้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) จะตรวจพิสูจน์ พื้นที่โดยรอบว่ายังไม่พบสารปนเปื้อน อย่างไรก็ตาม ต้องขนย้ายออกพ้นพื้นที่ชุมชนเป็นการด่วน 

และล่าสุดมีการร้องทุกข์กล่าวโทษจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ถึงการกระทำผิดของผู้ครอบครองกากแคดเมียมทั้งหมด ไปยัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรพัยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ซึ่งสอดคล้องกับ กมธ.อุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง พร้อมเร่งรัดให้ บก.ปทส. หาตัวผู้ทำผิดมาลงโทษ

ที่รับบทหนักเห็นจะเป็นกระทรวงอุตสาหกรรม “พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล” รมว.แม่งานใหญ่ในการขนย้ายกากแคดเมียม ให้เป็นไปตามเงื่อนไขในทุกข้อกังวลของประชาชน เช่น กากลงหลุมฝังกลบต้องปลอดภัย ไม่ฟุ้งกระจาย ไม่เกิดการรั่วไหลออกสู่สิ่งแวดล้อม ไม่กระทบต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งการขนย้ายได้ มีคณะทำงานแก้ปัญหา และการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม ประกอบด้วย 6 กระทรวง ที่เกี่ยวข้องพิจารณาแผนงาน และมาตรการขนย้ายกากแคดเมียม 
เรียกว่าทุกอย่างน่าจะเรียบร้อย แต่หลายฝ่ายก็ยังกังวลว่าจะทิ้งร่องรอยไว้ให้มีผลต่อสุขภาพ

ที่ไม่รอดคือ 2 บริษัท จังหวัดตาก และ สมุทรสาคร ที่ “บิ๊กก้อง” พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) คำรามลั่นจะฟันไม่เลี้ยง 

คดีนี้ต้องติดตามบอกได้คำเดียวว่า มันส์หยดแน่ !!!