รพ.พญาไท 2 เปิดแพคเกจสุขภาพป้องกันก่อนป่วย

20 ก.ค. 2560 | 11:02 น.
อัพเดตล่าสุด :20 ก.ค. 2560 | 18:02 น.
โรงพยาบาลพญาไท 2 เปิดตัวแพคเกจสุขภาพ 5 ช่วงวัย  เร่งป้องกันสุขภาพไม่ให้เจ็บป่วย  หลังพบคนไทยแนวโน้มป่วยด้วยโรคสมัยใหม่สูงขึ้น

นพ.อนันตศักดิ์ นพ.อนันตศักดิ์ อภัยรัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพญาไท 2  เปิดเผยว่า  ได้เปิดตัวแพคเกจสุขภาพตรวจรู้ก่อนป่วยเพื่อป้องกันการเจ็บป่วย   โดยแพคเกจอย่าปล่อยให้ป่วยครอบคลุมชีวิต 5 ช่วงวัย   ได้แก่  ช่วงวัยแรกเกิดจนถึงวัยรุ่นตอนต้น  ด้วยแพคเกจ อย่าปล่อยให้ลูกแป้ก ตรวจฮอร์โมนการเจริญเติบโต ซึ่งจะมีผลต่อพัฒนาการทั้ง ด้านร่างกายและจิตใจของเด็กให้เป็นไปตามวัย แพคเกจอย่าปล่อยให้ลูกแปรปรวน กับการติดเกม ดูแลช่วงชีวิตวัยรุ่น  ซึ่งเป็นวัยที่กำลังเปลี่ยนแปลงจากเด็กสู่ผู้ใหญ่ มีอารมณ์แปรปรวน เป็นวัยที่เข้าถึง ยากและบางครั้งเด็กหันเข้าหาเกมจนเกิดอาการติดเกมที่อาจส่งผลกระทบต่อทั้งสายตา และสภาพทาง อารมณ์

สำหรับแพคเกจอย่าปล่อยให้ปวด ดูแลช่วงชีวิตวัยทำงาน ที่บางครั้งเกิดความเครียด ทำให้กล้ามเนื้อ ตึงตัว บางส่วนนั้นอาจเกิดจากโรคต่างๆ เช่น ความดันโลหิตสูง ไซนัสอักเสบ เนื้องอกในสมอง ไม่ว่าจะเกิด จาก สาเหตุใดควรได้รับการวินิจฉัยตรวจคัดกรองเพื่อการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ไม่กระทบต่อหน้าที่ การงาน อย่าปล่อยให้เปลี่ยน ดูแลช่วงวัยผู้ใหญ่และวัยสูงอายุ ที่เน้นในเรื่องการใช้ชีวิตในภาวะ วัยทองให้มี

“ถ้าเราไม่อยากให้ใครป่วยมาเข้าโรงพยาบาล เราก็ต้องดูแลก่อนที่เขาเหล่านั้นจะเจ็บป่วย เราจึงต้องให้บริการข้อมูลสุขภาพที่เชื่อถือได้ในหัวข้อที่น่าสนใจและง่ายต่อการนำไปปฏิบัติตาม หลีกเลี่ยงพฤติกรรม เสี่ยงซึ่งนำไปสู่โรคต่างๆ อาทิ “30 เคล็ดลับ สุขภาพเพื่อชีวิตดี “30 วิธีเปลี่ยนตัวเองให้ไกลโรค” รวมทั้ง หมั่นตรวจเช็คสุขภาพร่างกายโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างน้อยทุกๆ 6 เดือน หรืออย่างน้อยปีละครั้ง”

AW Leaflet....A5

ทั้งนี้  แนวโน้มสุขภาพของคนไทยในปัจจุบัน มีการเจ็บป่วยจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตเรียกว่า โรคสมัยใหม่ หรือในกลุ่ม NCDs โรคที่เราสร้างขึ้นเอง ที่สามารถป้องกันหรือหลีกเลี่ยงได้ด้วยการเปลี่ยน พฤติกรรมส่วนบุคคล เช่น พฤติกรรมการกินอาหาร ความเครียด การออกกำลังกาย การสูบบุหรี่ ดื่มสุรา การขับขี่ ยานพาหนะ เป็นต้น ซึ่งถ้าเราสามารถป้องกันโรคเหล่านี้ให้เกิดน้อยลงได้ในสังคมไทยก็จะมี ส่วนช่วยทำให้เกิดสังคมสุขภาพดี มีประชากรที่มีคุณภาพในการช่วยกันพัฒนาประเทศ ตามพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงเห็นว่า ร่างกายที่สมบูรณ์ แข็งแรง จะนำไปสู่สุขภาพจิตที่ดี และส่งผลให้การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมดีตามไปด้วย

นพ.อนันตศักดิ์ กล่าวอีกว่า  ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมการแพทย์ที่เจริญก้าวหน้าขึ้นอย่างมากทำให้คนไทยมีอายุยืนยาวขึ้น ประกอบกับอัตราการเกิดที่ลดลงทำให้สังคมไทยก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันไทยมีสัดส่วน วัยสูงอายุเกิน 65 ปี มากถึง 10%  หรือมากกว่า 7 ล้านคน ผลที่ตามมาคือจะเกิดเป็นความรับผิดชอบ ของรัฐและสังคมส่วนรวม ที่จะต้องจัดการดูแลทั้งด้านสวัสดิการค่าใช้จ่าย ไปจนถึงการดูแลทางด้าน สาธารณะสุข ซึ่งจะทำให้กระทบต่อความมั่นคงของประเทศหากจัดการไม่ดีพอ

“เราก็พอมองเห็นภาพแนวโน้มของภาวะความเจ็บป่วยของประชากรที่น่าจะเกิดขึ้นในอนาคต ผู้สูงอายุย่อมมีโอกาสเจ็บป่วยมากกว่าคนอายุน้อย ยิ่งอายุมากก็ยิ่งมีความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยมากขึ้น โรคของผู้สูงอายุมักจะเป็นโรคเรื้อรังที่ต้องการการดูแลระยะยาว เช่น โรคเบาหวาน โรคความจำเสื่อม อัมพฤกษ์อัมพาต โรคเกี่ยวกับกระดูกและฟัน โรคเหล่านี้ต้องการการรักษาต่อเนื่อง โรคของผู้สูงอายุเหล่านี้ จะเพิ่มภาระในการดูแลรักษาให้กับสังคมไทยในอนาคต”