ฮือฮา ประมง “ปล่อยลูกปลาฉลามกบ” (มีคลิป)

20 ก.พ. 2564 | 12:00 น.

ฮ.พิชิตนาวี 10 “ประมง” สมุทรปราการ ปล่อยลูกปลาฉลามกบ เรียกเสียงฮืออาทั้งทะเล จากปกติปล่อยแม่ปูไข่ 1 ตัว มีไข่ เกือบล้านใบ หวังสร้างความยั่งยืนทะเล แม้ไม่มีกฎหมายบังคับ

พิชัย แซ่ซิ้ม

 

นายพิชัย แซ่ซิ้ม เลขาธิการสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย และ นายกสมาคมการประมงจังหวัดสมุทรปราการ ในฐานะผู้ประกอบการ ฮ.พิชิตนาวี 10 เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้ ไต๋เรือได้อัดคลิป ส่งมาให้ดู ปล่อยลูกปลาฉลามกบ จากปกติ ก่อนหน้านั้นก็ได้ปล่อยกั้งกะดานไข่มาแล้ว เป็นภาพที่น่ารักไม่แพ้กัน  เป็นการรณรงค์ สร้างจิตสำนึกของความหวงแหน ไม่ได้ทำเพราะมีกฎหมายบังคับ

 

เป็นประจำของทุกปี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดือน ต.ค.-ธ.ค.ของทุกปีจะมีการประกาศห้ามทำประมงปูในทะเล กับปูที่มีไข่นอกกระดอง  แต่ปัจจุบันหลังประกาศใช้ พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 ก็ไม่มีการบังคับ แต่ชาวประมงก็ถือปฏิบัติมาเรื่อยจนกลายเป็นความเคยชิน ใครจับอะไรได้มา ก็จะถ่ายรูปกันส่งต่อมา

 

 

“โดยเฉพาะ ปูไข่ 1 ตัว มีไข่เกือบล้านใบ ไข่ล้านใบ จะกลายเป็นลูกปูล้านตัว กลายเป็นปูใหญ่มากมาย หยุดซื้อ หยุดกิน ปูไข่”

 

มงคล สุขเจริญคณา

สอดคล้องกับ นายมงคล สุขเจริญคณา อดีตประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เราปล่อยกันอยู่แล้ว อีกด้านก็เป็นการสร้างภาพลักษณ์ ที่ผ่านมาเราโดนโจมตีว่า ประมงพาณิชย์ ทำลายล้าง ไม่ใช่เลย สิ่งที่เราต้องการความยั่งยืน ไม่ต่างจากประมงพื้นบ้าน