“ฮิลตัล หัวหิน”ปรับโฉมใหม่รีโพซิชัันนิ่งธุรกิจ

29 พ.ค. 2564 | 02:40 น.
อัพเดตล่าสุด :29 พ.ค. 2564 | 11:39 น.

“ฮิลตัล หัวหิน” เผยโควิดระลอก3 กระทบยอดเข้าพักหด เดินหน้ารีโนเวทธุรกิจตามแผน 5 ปี รีโพซิชันนิ่งโรงแรมให้ทันสมัย เจาะกลุ่มลูกค้าอายุน้อยลงรวมถึงการขยายฐานลูกค้าไทย

โรงแรมฮิลตัล หัวหิน  เผยโควิด-19 ระลอก3 กระทบยอดเข้าพักหด แต่เข้าใจมาตรการจำกัดการเดินทางรัฐบาลอาจสูญเสียในระยะสั้น เพื่อผลกำไรในระยะยาวเป็นสิ่งที่ดีกว่า ทั้งเดินหน้ารีโนเวทธุรกิจตามแผน 5 ปี รีโพซิชันนิ่งโรงแรมให้ทันสมัย เจาะกลุ่มลูกค้าอายุน้อยลงรวมถึงการขยายฐานลูกค้าไทย

นายฟิลิปโปส อาร์กิริดิส ผู้จัดการทั่วไปฮิลตัล หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบ3 ที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบไม่ต่างกับรอบที่ 2 เมื่อเดือน ธ.ค. 63 - ม.ค. 64 โรงแรมระดับ 5 ดาวในหัวหินสูญเสียอัตราการเข้าพักกว่า 50% ของจำนวนผู้เข้าพักในเดือนนี้ และหลังจากเทศกาลสงกรานต์อัตราการเข้าของทุกโรงแรมก็ลดลงเหลือ ต่ำกว่า 15% เราคาดการณ์ว่าน่าจะเป็นแบบนี้ไปจนกว่ารัฐบาลจะมีมาตรการผ่อนคลายข้อจำกัดที่กำหนดไว้

ฟิลิปโปส อาร์กิริดิส

เรายังไม่เห็นความชัดเจนเกี่ยวกับระยะเวลาของผลกระทบในครั้งนี้ แต่ด้วยการดำเนินการที่รวดเร็วและเด็ดขาดของทั้งรัฐบาลในประเทศและระดับจังหวัด เราเชื่อว่าในเดือนพฤษภาคมสถานการณ์จะดีขึ้น ก้าวต่อไปนั้นจะมีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งรวมถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้กับพนักงานทุกคนของโรงแรมทั้งหมดในหัวหิน

สิ่งนี้จะทำให้ผู้ที่ทำงานด้านการบริการและการท่องเที่ยวหลายพันคนรวมถึงครอบครัวของพวกเขารู้สึกปลอดภัยและมั่นคงในขณะเดียวกันก็ให้การสนับสนุนเศรษฐกิจท้องถิ่นทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยมองว่าการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในรายได้หลักที่ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจของหัวหิน

แต่น่าเสียดายด้วยข้อจำกัดด้านการเดินทางและการปฏิบัติงานในปัจจุบัน จึงเป็นเรื่องยากมากที่จะจูงใจให้นักท่องเที่ยวเดินทาง ในมุมมองของผม ผมคิดว่าจะเป็นการดีสำหรับคนที่ไม่อยากเดินทาง หากนำมาตรการป้องกันที่จำเป็นทั้งหมดมาใช้เพื่อการอยู่อย่างปลอดภัยและมีสุขภาพที่ดี

ด้วยวิธีนั้นสถานการณ์จึงจะดีขึ้น เราจะเห็นกรณีต่าง ๆ ลดลงและในไม่ช้าชีวิตเราจะกลับสู่ “ภาวะปกติ” ที่มั่นคงและปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งการสูญเสียในระยะสั้นเพื่อผลกำไรในระยะยาวเป็นสิ่งที่ดีกว่า ผมเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าลูกค้าและพนักงานของผมทุกๆ คนจะมีความปลอดภัยและสุขภาพที่ดี ซึ่งนั้นมีความสำคัญมากกว่าผลประโยชน์ทางการเงินใดๆ

ปัจจุบันโรงแรมยังคงเปิดให้บริการเต็มรูปแบบและเราจะไม่ปิดให้บริการ เรากำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานในพื้นที่และในระดับจังหวัดทั้งหมด รวมถึงปฏิบัติตามแนวทางและคำแนะนำของรัฐ เพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าและพนักงานของเราทุกคนได้รับความคุ้มครองสูงสุด

ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องปรับการทำงานในด้านสิ่งอำนวยความสะดวกบางอย่างของเรา เช่น สโมสรสำหรับเด็ก ห้องออกกำลังกาย สระว่ายน้ำ ตามแนวทางปฏิบัติของหน่วยงานรัฐ ผมเชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในไม่ช้าและทุกพื้นที่จะเปิดให้บริการอีกครั้งในเร็วๆ นี้

โรงแรมฮิลตัล หัวหิน

อย่างไรก็ตามแม้จะธุรกิจโรงแรมจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่ทางเจ้าของโรงแรมก็ยังคงปรับโฉมโรงแรมอย่างต่อเนื่องตามแผน 5 ปี โดยเริ่มตั้งแต่ปีที่แล้ว ขณะนี้ได้ปรับโฉมแล้วเสร็จเรียบร้อย ในส่วนของล็อบบี้, ห้องพักใหม่ในบางชั้น เอ็กเซ็กคิวทีฟ เลาจน์, ฟิตเนส เซ็นเตอร์, คิดส์คลับ ซึ่งปัจจุบันถือว่าเป็นคิดส์คลับในร่มที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโรงแรมระดับ 5 ดาวในหัวหิน ที่รวมกิจกรรมและของเล่นต่างๆ ไว้มากมาย อาทิ สไลเดอร์เด็ก การปีนหน้าผาจำลอง และห้องมืด

โรงแรมฮิลตัล หัวหิน

ส่วนที่เหลือก็จะทยอยปรับปรุงไปเรื่อยๆคาดว่าจะปรับโฉมได้จนครบทั้งหมดก่อนปี 68 ซึ่งตอนนั้นการท่องเที่ยวก็คงกลับสู่ภาวะปกติเหมือนช่วงก่อนเกิดโควิด-19

การรีโนเวทใหม่หมด เราต้องการรีโพซิชันนิ่งโรงแรม ให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น แต่ยังคงไว้ซึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปะร่วมสมัยแบบไทย รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกในการให้บริการที่จะเน้นตอบโจทย์นักเดินทางในยุคปัจจุบันเพิ่มขึ้น และเราจะโฟกัสการมองหาตลาดในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีอายุน้อยลง และกลุ่มครอบครัวที่มีลูกเล็กมากขึ้น จากภาพลักษณ์เดิมที่คนจะมองหัวหินว่าเป็นตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มรีไทร์เป็นส่วนใหญ่

ทั้งนี้กลุ่มลูกค้าของโรงแรมก่อนเกิดโควิด-19 ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศกว่า 90% แต่เมื่อเกิดโควิดขึ้นมาทำให้การทำตลาดต่อจากนี้จะต้องรักษาสมดุลทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศต่างประเทศ โดยวางไว้ว่าควรจะอยู่ในสัดส่วน 50:50 และยิ่งในช่วงที่นักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวไทยยังไม่ได้เหมือนปกติ โรงแรมก็ยังเน้นกระตุ้นตลาดลูกค้าคนไทยเป็นหลัก

โดยในสถานการณ์เช่นนี้เราเข้าใจว่าตลาดคนไทยมีบัดเจ็ด จำกัด การทำราคาของโรงแรมก็จะเสนอขายในสิ่งที่คิดว่าลูกค้าจ่ายได้ อย่างในช่วงไฮน์ซีซันนี้ก็ต้องลดราคาค่าห้องพักลง 50% จากราคาที่เคยขายอยู่ในอดีต การเน้นจัดโปรโมชั่นต่างๆของโรงแรม

“ฮิลตัล หัวหิน”ปรับโฉมใหม่รีโพซิชัันนิ่งธุรกิจ

อย่างแพ็กเกจ “Memorable Staycation” ราคา 4,000 บาทต่อคืน สำหรับห้องพักปรับปรุงใหม่ที่มองเห็นมองเห็นวิวทะเล พร้อมอาหารเช้าสำหรับ 2 ท่าน และยังได้รับรีสอร์ทเครดิตฟรีมูลค่า 2,000 บาทต่อคืน สำหรับใช้บริการด้านอาหาร เครื่องดื่ม และสปาทรีทเมนท์ภายในรีสอร์ท ที่เปิดให้จองถึงวันที่ 31 พ.ค.64 และสามารถเข้าพักได้จนถึงวันที่ 31ต.ค.64

รวมถึงการเน้นสร้างมูลค่าเพิ่มให้แพ็กเกจ Stay and Play โดยโรงแรมจะร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจในหัวหิน เพื่อโปรโมทการเดินทางท่องเที่ยวในวันธรรมดา เช่นการให้บัตรเข้าสวนน้ำวานา นาวา การไปร่วมกับสนามกอล์ฟอย่างบันยัน เพื่มมาพักและตีกอล์ฟ เป็นต้น

อีกทั้งสิ่งที่โรงแรมจะต้องเข้าไปติดตามมากขึ้นคือในธุรกิจนี้หลังโควิด-19 ทราเวลเอเย่นต์ ใครจะยังเหลืออยู่รอดบ้าง เพราะตลาดอาจเปลี่ยนไปผู้เล่นเก่าอาจจะหายไปมีผู้เล่นใหม่เกิดขึ้นในตลาด และการฟื้นตัวของแต่ละประเทศก็ไม่เท่ากัน เราต้องมีการประเมินคู่ค้าใหม่หมด เพื่อเตรียมแผนในการกระตุ้นตลาดหากสถานการณ์โควิดทั้งของไทยและของโลกคลี่คลายแล้ว เพราะถ้าตลาดฟื้นโรงแรมก็จะได้พร้อมในการทำตลาดได้ทันที

ทั้งยังเสนอว่านโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาลควรมีความชัดเจนและเป็นมาตรฐานเดียวกัน ไม่ใช่แบ่งโซนการเปิด เช่น ภูเก็ตเปิดก่อน เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต้องใช้เวลาวางแผนล่วงหน้าในการเดินทางแตกต่างจากนักท่องเที่ยวไทยที่วางแผนระยะสั้น การกำหนดนโยบายที่หลากหลายทำให้นักท่องเที่ยวสับสนและอาจเลือกที่จะเดินทางไปประเทศอื่นแทน

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,677 วันที่ 9 - 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ข่าวเกี่ยวข้อง: