รับเงินเยียวยาน้ำท่วม 2567 เช็ก 2 วิธีลงทะเบียน-เอกสารสำคัญที่ต้องเตรียม

28 ก.ย. 2567 | 06:16 น.
อัพเดตล่าสุด :28 ก.ย. 2567 | 06:26 น.

ลงทะเบียนรับเงินเยียวยาน้ำท่วม 2567 ออนไลน์หรือที่ อปท. ตรวจสอบสิทธิ์ 57 จังหวัด พร้อมรายชื่อเอกสารสำคัญที่ต้องเตรียม

รัฐบาลเร่งดำเนินการจ่าย “เงินเยียวยาน้ำท่วม 2567” ให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในช่วงฤดูฝนปีนี้ โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยหารือกับปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาเพิ่มค่าเยียวยาให้เหมาะสมกับความเดือดร้อนและความเสียหายที่เกิดขึ้น

ประชาชนสามารถยื่นคำร้องขอรับเงินเยียวยาน้ำท่วม 2567 ได้ 2 ช่องทาง ดังนี้:

1. ยื่นคำร้องด้วยตนเองที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ประสบอุทกภัย ซึ่งสามารถดำเนินการได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

2. ยื่นคำร้องออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ http://flood67.disaster.go.th ซึ่งจะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน 2567

เอกสารที่ต้องเตรียมสำหรับการขอรับเงินเยียวยาน้ำท่วม 2567 ประกอบด้วย:

  • บัตรประจำตัวประชาชน
  • หลักฐานอย่างใดอย่างหนึ่ง ได้แก่ สำเนาทะเบียนบ้าน (กรณีบ้านพักอาศัยที่มีทะเบียน) หรือสัญญาเช่าบ้าน/หนังสือรับรองการเช่าจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (กรณีบ้านเช่า)
  • กรณีอื่นๆ เช่น บ้านพักอาศัยประจำแต่ไม่มีทะเบียนบ้าน ต้องมีการรับรองจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารท้องถิ่น และผู้นำชุมชน อย่างน้อย 2 ใน 3 คน

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า  กรม ปภ. จะเร่งดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วม 2567 ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบใน 57 จังหวัดทั่วประเทศ ครอบคลุมพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นมา และมีการประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยหรือเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน

57 จังหวัดมีสิทธิได้รับเงินเยียวยาน้ำท่วม 2567

กระบี่ กาญจนบุรี กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชัยภูมิ ชลบุรี เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด ตาก นนทบุรี นครนายก นครปฐม นครพนม นครสวรรค์ นครราชสีมา นครศรีธรรมราช น่าน บึงกาฬ ปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา

พังงา พะเยา พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แพร่ ภูเก็ต มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยะลา ระยอง ราชบุรี ร้อยเอ็ด

ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สระแก้ว สระบุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี หนองคาย หนองบัวลำภู อ่างทอง อุทัยธานี อุดรธานี อุตรดิตถ์ และอุบลราชธานี