คลังยันรัฐบาลพร้อมตรึงราคาดีเซลลิตรละ 32 บาทต่อเนื่อง

23 มิ.ย. 2566 | 10:33 น.
อัพเดตล่าสุด :23 มิ.ย. 2566 | 10:33 น.

คลังยันรัฐบาลพร้อมตรึงราคาดีเซลลิตรละ 32 บาทต่อเนื่อง แม้มาตรการลดภาษีน้ำมันจบ 20 ก.ค.นี้ ชี้หากรัฐบาลรักษาการต่ออายุลดภาษีดีเซลไม่ได้ ยังมีกลไกกองทุนน้ำมันช่วยพยุง

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะดูแลประชาชนในการพยุงราคาน้ำมันดีเซลอย่างต่อเนื่อง แม้จะอยู่ในช่วงของรัฐบาลรักษาการ ประชาชนไม่ต้องกังวลเรื่องมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่จะสิ้นสุดลง วันที่ 20 ก.ค.66 นี้ ซึ่งจะยังคงมีการตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ที่ลิตร 32 บาทเหมือนเดิม

ทั้งนี้ หากการลดภาษีน้ำมันติดข้อกฎหมายรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถขยายเวลาลดภาษีน้ำมันดีเซลต่อไปได้ เนื่องจากรัฐบาลอยู่ในช่วงรักษาการนั้น ประชาชนไม่ต้องกังวล ราคาน้ำมันจะไม่มีผลกระทบอย่างแน่นอน เพราะรัฐบาลยังมีวิธีการดูแลในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องลดอัตราภาษี หรือใช้กลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลง ซึ่งจะต้องมาดูวิธีดำเนินการอีกครั้ง เป็นเรื่องที่สามารถบริหารจัดการได้

“รัฐบาลมีกระเป๋าซ้าย กระเป๋าขวา สามารถดูแลประชาชนได้ และจะยังคงตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ที่ลิตร 32 บาทเหมือนเดิม สมมุติว่าไม่สามารถลดภาษีน้ำมันดีเซลต่อไปได้ ภาษีน้ำมันดีเซล 5 บาทต้องปรับเข้าสู่อัตราเดิม กองทุนน้ำมันก็จะไปลดราคาลง 5 บาท หรือเข้าไปสนับสนุนส่วนนั้นแทน”

ทั้งนี้ ในส่วนของกองทุนน้ำมัน ยังมีพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งยังมีวงเงินเหลืออยู่จำนวนมาก และหนี้สินของกองทุนน้ำมันก็ลดลงมาเหลือเพียง 5 หมื่นล้านบาทแล้ว จากเดิมอยู่ที่ระดับ 1 แสนล้านบาท เชื่อว่ากองทุนสามารถบริหารจัดการได้ หากใช้เครื่องมือกองทุนน้ำมันแทนการลดภาษีดีเซล