วิ่งฉิว “ทางหลวง” ขยายถนน 3 เลน คู่ขนานมอเตอร์เวย์ชลบุรี – พัทยา

01 ก.ค. 2566 | 09:54 น.
อัพเดตล่าสุด :01 ก.ค. 2566 | 10:16 น.

“ทางหลวง” เทงบ 657 ล้านบาท ขยายถนน 3 เลน ทางคู่ขนานมอเตอร์เวย์ ตอน ต่างระดับบางพระ – ต่างระดับหนองขาม ลุยพัฒนาโครงข่ายระบบการจราจรและขนส่งจังหวัดชลบุรี

รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า กรมฯ โดยสำนักก่อสร้างทางที่ 2 ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างขยายทางหลวงหมายเลข 3701 สายทางคู่ขนานทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สาย ชลบุรี – พัทยา ตอน ต่างระดับบางพระ – ต่างระดับหนองขาม แล้วเสร็จ ระหว่าง กม.80+000 – กม.113+500 ระยะทางยาวประมาณ 33.50 กิโลเมตร  งบประมาณ 657  ล้านบาท ในพื้นที่ อำเภอศรีราชา  จังหวัดชลบุรี  ตามแผนโครงการพัฒนาเครือข่ายและระบบบริหารขนส่งสินค้าและบริการของกรมทางหลวง  และเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตามยุทธศาสตร์การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) 

 

ทั้งนี้กรมทางหลวงจึงได้ดำเนินการก่อสร้างขยายเป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษขนาด 3 ช่องจราจร ตลอดโครงการ ช่องจราจรกว้างช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางด้านในกว้าง 2 เมตร ทางเท้าด้านนอกกว้าง 3.5 เมตร ผิวจราจรแบบแอสฟัลท์คอนกรีต รวมงานติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างบนทางหลวงและอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย ปรับปรุงระบบระบายน้ำและขยายสะพานจำนวน 6 แห่ง
 

สำหรับทางคู่ขนานของทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7  ได้แก่ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3701 ซึ่งเป็นทางบริการด้านซ้ายทาง และทางหลวงหมายเลข 3702 เป็นทางบริการด้านขวาทาง  สภาพลักษณะคันทางเดิมเป็นแบบ 2 ช่องจราจร เป็นทางหลวงสายสำคัญรองรับการจราจรเชื่อมโยงพื้นที่ที่ตั้งนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่ง มีการขยายตัวของนิคมอุตสาหกรรมและการสัญจรผ่านของประชาชน ทำให้การจราจรผ่านเส้นทางช่วงนี้มีความหนาแน่น ไม่คล่องตัว เพื่อให้ได้รับความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง และเพื่อรองรับพื้นที่เขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก

วิ่งฉิว “ทางหลวง”  ขยายถนน 3 เลน คู่ขนานมอเตอร์เวย์ชลบุรี – พัทยา

อย่างไรก็ตามเนื่องด้วยเส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางหลักในการเดินทางเข้าจังหวัดระยอง – จันทบุรี – ตราด ซึ่งมีปริมาณการเดินทางและการขนส่งเพิ่มขึ้นทุกปี ดังนั้น โครงการก่อสร้างฯดังกล่าวจะทำให้มีระบบทางหลวงที่ทันสมัย ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ สามารถกระจายความเจริญและการพัฒนาสู่ภูมิภาค รองรับการพัฒนาเศรษฐกิจในอนาคต ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว ช่วยลดต้นทุนและประหยัดเวลาในการเดินทางและการขนส่ง
 

วิ่งฉิว “ทางหลวง”  ขยายถนน 3 เลน คู่ขนานมอเตอร์เวย์ชลบุรี – พัทยา