ครม.จัดโควต้า “ชาวต่างชาติ” อยู่ในไทย ห้ามเกินประเทศละ 100 คน

18 ก.ค. 2566 | 09:36 น.
อัพเดตล่าสุด :18 ก.ค. 2566 | 09:40 น.

ครม.เห็นชอบร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีและกระทรวงมหาดไทย กำหนดจำนวนคนต่างด้าวซึ่งจะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร ประจำปี จัดโควต้า “ชาวต่างชาติ” อยู่ในไทย ห้ามเกินประเทศละ 100 คน

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ มีมติเห็นชอบร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีและกระทรวงมหาดไทย เรื่อง กำหนดจำนวนคนต่างด้าวซึ่งจะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร ประจำปี พ.ศ. .... ตามที่ กระทรวงมหาดไทย เสนอ เพื่อกำหนดโควต้า “ชาวต่างชาติ” อยู่ในประเทศไทย

สาระสำคัญของกฎหมาย

ร่างประกาศฯ ฉบับนี้มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดจำนวนคนต่างด้าวซึ่งจะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร ประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งเป็นการดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ. คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 โดยกำหนดจำนวน ดังนี้

  • คนต่างด้าวที่มีสัญชาติของแต่ละประเทศ จะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรเป็นรายปีประเทศละไม่เกิน 100 คนต่อปี 
  • คนไร้สัญชาติ จะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรเป็นรายปี ไม่เกิน 50 คนต่อปี 

สำหรับเหตุผลของการกำหนดจำนวนชาวต่างชาติครั้งนี้ เพื่อให้คนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยสามารถยื่นคำขอมีถิ่นที่อยู่ ในประเทศไทยต่อไป เป็นการส่งเสริมให้คนต่างด้าวเข้ามาลงทุนและทำงานในประเทศไทย โดยร่างประกาศฯ นี้คณะกรรมการพิจารณาคนเข้าเมืองได้มีมติเห็นชอบด้วยแล้ว

 

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ร่างประกาศฯ ฉบับนี้เป็นการดำเนินการในลักษณะงานปกติที่กฎหมายกำหนดไว้ และครม.เคยมีมติเมื่อ 13 ธันวาคม 2561, 15 เมษายน 2563, 28 กันยายน 2564 และ 12 กรกฎาคม 2565 เห็นชอบและได้ดำเนินการแล้ว จึงเป็นการต่อเนื่อง 

โดยในครั้งนี้มีการให้ความเห็นเพิ่มเติมในการให้ความสำคัญกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงและพฤติกรรมเชิงลึกของบุคคลให้เกิดความชัดเจน เพื่อป้องกันผลกระทบทั้งด้านความมั่นคงและการแสวงโอกาสเพื่อการกระทำความผิดในรูปแบบต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นด้วย