20 ปีGI ไทย สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าชุมชนกว่า 51,000 ล้านบาท

21 ก.ค. 2566 | 03:41 น.
อัพเดตล่าสุด :21 ก.ค. 2566 | 03:46 น.

ตอกย้ำคุณภาพสินค้า GI ไทยที่ทั่วโลกยอมรับ “พาณิชย์” 20 ปี GI ไทยความสำเร็จในสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าชุมชนกว่า 51,000 ล้านบาท

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวเน้นย้ำถึงบทบาทของระบบสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ไทย ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2546 โดยตลอดระยะเวลา 20 ปี เป็นเครื่องพิสูจน์ว่า GI เป็นกลไกสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าท้องถิ่นกว่า 189 สินค้าทั่วประเทศ สร้างมูลค่าทางการตลาดกว่า 51,000 ล้านบาทต่อปี

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาในฐานะหน่วยงานหลักที่ขับเคลื่อนภารกิจ GI ไทยมุ่งมั่นในการส่งเสริม GI เพื่อเป็นเครื่องมือหลักในการยกระดับคุณภาพชีวิต

และความเป็นอยู่ของประชาชนคนไทยให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืนพร้อมประกาศภารกิจสำคัญในการขับเคลื่อนระบบ GI ไทยเข้าสู่ปีที่ 21 ตั้งเป้าสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก และยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนอย่างยั่งยืน

20 ปีGI ไทย สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าชุมชนกว่า 51,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ กรมฯ ร่วมกับกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงญี่ปุ่น จัดพิธีมอบประกาศขึ้นทะเบียน GI สินค้าไทยและญี่ปุ่น โดยสินค้า GI ไทยที่ได้ขึ้นทะเบียนในประเทศญี่ปุ่น คือ กาแฟดอยตุง และกาแฟดอยช้าง และสินค้า GI ญี่ปุ่นที่ได้ขึ้นทะเบียนในไทย คือ เนื้อทาจิมะ และเนื้อคาโงชิมะ รวมทั้งกิจกรรมให้คำปรึกษากลยุทธ์ด้านการตลาดต่างประเทศแก่ผู้ประกอบการ GI ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์และการตลาดจากองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO)

20 ปีGI ไทย สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าชุมชนกว่า 51,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเสิร์ฟความอร่อยผ่านเมนูที่รังสรรค์จากวัตถุดิบ GI ไทยกว่า 20 รายการ และการสาธิตเมนูสุดพิเศษ ข้าวแกงของไทย GI แห่งสยาม โดยเชฟชุมพล แจ้งไพร ร่วมด้วยการจัดแสดงนิทรรศการสินค้า GI ไทยและต่างประเทศกว่า 30 รายการ เช่น ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ปลากะพงสามน้ำทะเลสาบสงขลา

20 ปีGI ไทย สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าชุมชนกว่า 51,000 ล้านบาท

เหล้าเหมาไถกุ้ยโจวและเครื่องปั้นดินเผาเนื้อขาวเต๋อฮว่าจากจีน เนื้อคาโงชิมะจากญี่ปุ่น ไวน์ วิสกี้ ชีส น้ำมันมะกอก น้ำส้มสายชูหมักจากประเทศในภูมิภาคยุโรป เป็นต้น รวมถึงนิทรรศการตลาดจริงใจ ฟาร์มเมอร์มาร์เก็ต ในเครือเซ็นทรัลฟู้ด ซึ่งเป็นหนึ่งในช่องทางจำหน่ายสินค้า GI ที่สำคัญ โดยในปี 2567 มียอดสั่งซื้อสินค้า GI จากเซ็นทรัลฟู้ด มูลค่าสูงถึง 150 ล้านบาท