จับตาระบบชำระเงินข้ามพรมแดนอาเซียน ชูเอกภาพทางเศรษฐกิจ-ลดพึ่งพาดอลลาร์

31 ก.ค. 2566 | 03:39 น.
อัพเดตล่าสุด :31 ก.ค. 2566 | 06:15 น.

อาเซียนเร่งสร้างเอกภาพทางเศรษฐกิจด้วยการใช้ระบบชำระเงินระดับภูมิภาคเริ่มจาก 5 ประเทศ ก่อนจะครอบคลุมทั้ง 10 ชาติสมาชิก นอกจากอำนวยความสะดวกด้านการชำระเงินเพื่อการค้าข้ามพรมแดน การลงทุน และการท่องเที่ยวแล้ว ยังลดการพึ่งพาสกุลเงินต่างชาติอีกด้วย 

 

การใช้ ระบบชำระเงินข้ามพรมแดนระดับภูมิภาค ของ กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อไม่นานมานี้จะช่วยเสริมสร้างความเป็นเอกภาพทางการเงินในกลุ่มผู้เข้าร่วม ทำให้ อาเซียน เข้าใกล้เป้าหมายการสร้างความเป็นปึกแผ่นทางเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปัจจุบันประชาชนสามารถใช้ระบบชำระเงินข้ามพรมแดนของอาเซียนได้แล้วในอินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย และสิงคโปร์ ส่วนฟิลิปปินส์ก็มีแนวโน้มที่จะเข้าร่วมในเร็ว ๆ นี้ โดยระบบดังกล่าวอนุญาตให้ประชาชนในภูมิภาคอาเซียนชำระเงินค่าสินค้าและบริการด้วยสกุลเงินท้องถิ่นผ่านการใช้ QR Code

รายงานระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังกลุ่ม 5 ประเทศอาเซียนได้ลงนามข้อตกลงอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา (2565) ขณะที่ในการประชุมสุดยอดอาเซียนเมื่อเดือนพ.ค. เหล่าผู้นำอาเซียนได้เน้นย้ำพันธสัญญาที่มีต่อโครงการดังกล่าว โดยให้คำมั่นสัญญาว่า จะทำงานตามแผนการที่วางเอาไว้ เพื่อขยายการเชื่อมโยงด้านการชำระเงินระดับภูมิภาคให้ครอบคลุมสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศในที่สุด

ประชาชนสามารถใช้ระบบชำระเงินข้ามพรมแดนของอาเซียนได้แล้วในอินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย และสิงคโปร์ ส่วนฟิลิปปินส์มีแนวโน้มจะเข้าร่วมในเร็วๆนี้

แผนการดังกล่าวตั้งเป้าที่จะส่งเสริมและอำนวยความสะดวกด้านการชำระเงินเพื่อการค้าข้ามพรมแดน การลงทุน การส่งเงินกลับประเทศ และกิจกรรมเศรษฐกิจอื่น ๆ โดยมีเป้าหมายที่จะดำเนินระบบนิเวศทางการเงินแบบครอบคลุมทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นักวิเคราะห์ระบุว่า กลุ่มอุตสาหกรรมค้าปลีกจะได้รับประโยชน์มากเป็นพิเศษ เนื่องจากคาดการณ์ว่าจะมีการใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มสูงขึ้นจากการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งขึ้น

ระบบชำระเงินข้ามพรมแดนในอาเซียนถือเป็นปัจจัยสำคัญในการลดการพึ่งพาสกุลเงินอื่น ๆ นอกอาเซียนในการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน เช่น ดอลลาร์สหรัฐ โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจ โดยดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้สกุลเงินต่าง ๆ ของอาเซียนอ่อนค่าลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในอาเซียน เนื่องจากประเทศสมาชิกอาเซียนส่วนใหญ่เป็นผู้นำเข้าพลังงานและอาหาร

นักวิเคราะห์ระบุว่า กลุ่มอุตสาหกรรมค้าปลีกจะได้รับประโยชน์มากเป็นพิเศษ

"ระบบชำระเงินข้ามพรมแดนในอาเซียนจะทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้ดอลลาร์สหรัฐและหยวนจีน" นายนิโก ฮัน นักวิเคราะห์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของบริษัทดิโพลแมต ริสก์ อินเทลลิเจนซ์ (Diplomat Risk Intelligence) ซึ่งเป็นแผนกที่ปรึกษาและวิเคราะห์เหตุการณ์ปัจจุบันของนิตยสารเดอะ ดิโพลแมต (The Diplomat) กล่าว

นอกจากนี้ ยังให้ความเห็นว่า การใช้ระบบชำระเงินดิจิทัลข้ามพรมแดนจะส่งเสริมเรื่องภูมิภาคนิยม (regionalism) และความเป็นศูนย์กลางของอาเซียนในการรับมือกับเหตุการณ์ในต่างประเทศ โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นในกลุ่มมหาอำนาจโลก

 

ข้อมูลอ้างอิง