เอกชนหนุน "ผยง" นั่งแท่นขุนคลัง ชี้มีประสบการณ์ ประวัติใสสะอาด

16 ส.ค. 2566 | 09:20 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ส.ค. 2566 | 09:20 น.

เอกชนหนุน "ผยง" นั่งแท่นขุนคลัง ชี้มีประสบการณ์ ประวัติใสสะอาด เผยเคยผลักดันงานทั้งดิจิทัลแบงกิ้ง และเข้าใจเศรษฐกิจในภาพรวมเป็นอย่างดี ลุ้นได้ทีมเศรษฐกิจที่เหมาะสม เก่ง ดี

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวที่มีการทาบทามนายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย (TBA) ให้เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่ว่า กระแสข่าวที่ออกมาว่านายผยง จะติดโผเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังนั้น หากเป็นจริงก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากเป็นผู้ที่มีทั้งประสบการณ์ ความสามารถ และประวัติส่วนตัวที่ใสสะอาด ซึ่งเราต้องการรัฐมนตรีที่มีคุณสมบัติเช่นนี้

นอกจากนี้ นายผยงยังได้ผลักดันงานต่างๆ เช่น ดิจิทัลแบงกิ้ง เข้าใจเศรษฐกิจในภาพรวมเป็นอย่างดี 

“หากเป็นจริงก็ต้องฉลอง แต่ตอนนี้ต้องลุ้นไปก่อน เพราะยังเป็นเพียงกระแสข่าว" 
 

ขณะที่ในส่วนเก้าอี้รัฐมนตรี ทีมเศรษฐกิจนั้น เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศไม่ค่อยดี จึงต้องการเห็นดรีมทีมเศรษฐกิจ โดยรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ และกระทรวงเศรษฐกิจ ต้องมีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อแก้ปัญหาใหญ่ของประเทศให้ผ่านไปได้

อย่างไรก็ดี หวังว่าทีมเศรษฐกิจที่จะเปิดตัวนั้น เปิดตัวมาจะต้องดูหล่อ ต้องการคนที่เหมาะสม เก่ง ดี มีประสบการณ์ และที่สำคัญ คือ เป็นที่ยอมรับกับทุกฝ่าย สร้างความเชื่อมั่นให้ทุกคน 

หากเป็นไปตามนั้น เชื่อว่าการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจะเป็นไปได้ด้วยดี ส่วนจะเป็นชุดใหม่หรือชุดเก่า ไม่ได้ติดขัดแต่อย่างใด เพราะเชื่อว่าทุกพรรคการเมืองมีคนเก่ง คัดคนให้เหมาะสมกับงาน

ทั้งนี้ เนื่องจากปีนี้เรื่องของภาคการส่งออกไม่ดี เรื่องที่ดีก็คือภาคการท่องเที่ยว หากในปีนี้ได้การท่องเที่ยวกลับมา 28–30 ล้านคนก็จะดีต่อสภาพเศรษฐกิจมาก

ซึ่งขณะนี้ธุรกิจรายย่อยจะมีความเชื่อมั่นมากขึ้นในช่วง 3 ปีข้างหน้า แต่ธุรกิจขนาดใหญ่ยังมีความกังวลอยู่มากจากสถานการณ์การเมืองภายในประเทศ และกำลังซื้อที่ลดลง หากจัดตั้งได้เร็วจะยิ่งมีมาตรการช่วยเหลือได้มากขึ้นด้วย