เอกชนขานรับ “ภูมิธรรม” นั่งรมว.พาณิชย์ แนะเร่งเจรจา FTA-กระตุ้นกำลังซื้อ

28 ส.ค. 2566 | 06:05 น.
อัปเดตล่าสุด :28 ส.ค. 2566 | 06:10 น.

หอการค้าไทย ขานรับ “ภูมิธรรม เวชยชัย” นั่งรัฐมนตรีพาณิชย์ แก้ปากปัญหาท้อง พร้อมเสนอ 2 เรื่องเร่งด่วน เจรจาFTA-กระตุ้นกำลังซื้อในประเทศ ท่ามกลางเศรษกิจโลกชะลอตัว มั่นใจทำงานได้

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ถึงบุุคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่ากระทรวงพาณิชย์ว่า เอกชนเองอยากได้คนที่เก่งทางด้านการเจรจามีภาพลักษณ์เป็นนักธุรกิจ เพราะกระทรวงพาณิชย์เป็นกระทรวงที่เกี่ยวกับการค้าการเจรจา ไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือต่างประเทศ รวมถึงเรื่องของการเข้าใจเชิงการตลาด เพราะถ้ามีฐานมาก็จะดีมากที่จะเข้าใจงานของกระทรวงพาณิชย์ แต่ถ้าไม่มีพื้นฐานงานด้านเจรจามาก่อนแต่ถ้ามีทีมงานที่เชี่ยวชาญทางการค้าการเจรจาก็จะช่วยได้

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย

"นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ถูกวางตัวเป็นรัฐมนตรีว่าการนั้นท่านก็เป็นคนที่เก่งทางด้านเจรจาอยู่แล้วไม่น่ามีปัญหา และยิ่งมีทีมงานที่เชี่ยวชาญเชื่อว่าจะสามารถทำงานได้อย่างไมมีอุปสรรค เพราะอำนาจการตัดสินใจต่างๆอยู่ที่รัฐมนตรี และท่านเองก็เป็นรัฐมนตรีมาหลายกระทรวงเชื่อว่าจะสามารถเดินหน้าทั้งานเจรจาการค้า การกระตุ้นกำลังซื้อประเทศได้และเจรจาระหว่างประเทศได้”

เอกชนขานรับ “ภูมิธรรม” นั่งรมว.พาณิชย์ แนะเร่งเจรจา FTA-กระตุ้นกำลังซื้อ

ทั้งนี้งานเร่งด่วนที่อยากเห็นหลังจากได้รัฐมนตรีพาณิชย์คนใหม่แล้วมี 2 เรื่อง  คือ การเจรจาการค้าต่างๆ เพราะขณะนี้ประเทศคู่แข่งในโซนเดียวกันเดินหน้าไปไกลแล้ว และตัวFTAต่างๆมีเงื่อนไขที่เพิ่มขึ้นทั้งกฎระเบียบ ภาษี การกีดกันทางการค้าในภาวะที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวมีหลายประเทศเริ่มมีกฎระเบียบออกมาเพื่อลดการนำเข้า

ดังนั้นสิ่งที่รัฐมนตรีพาณิชย์คนใหม่ต้องเร่งทำคือหาตลาดใหม่เร่งเปิด FTA ที่ทำอยู่ก็ดำเนินการต่อ ที่ค้างคาก็ต้องเร่งดำเนินการ และอีกเรื่องเร่งด่วนคือ การกระตุ้นกำลังซื้อภายในประเทศ เพราะหลังจากที่เศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มชะลอตัวและส่งผลกระทบมาถึงไทย ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดหลังจากนี้คือการกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชน ส่วนการส่งออกไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ คงต้องรักษาระดับไม่ให้แย่ไปกว่านี้

เอกชนขานรับ “ภูมิธรรม” นั่งรมว.พาณิชย์ แนะเร่งเจรจา FTA-กระตุ้นกำลังซื้อ

“รัฐมนตรีพาณิชย์ใหม่เข้ามาในช่วงนี้ ต้องทำงานทันที ไม่มีช่วงฮันนีมูน เพราะเป็นหลายเรื่องรอไม่ได้ ยิ่งช่วงนี้ที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวกฎระเบียบมาตรการต่างๆที่ออกมายิ่งทำให้การค้ามีความยากมากขึ้นดังนั้นทั้งรัฐมนตรีและทีมงานต้องมีความเชี่ยวชาญเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้”

สำหรับประวัติ นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ถูกวางตัวเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์นั้น เดิมชื่อ ธวัชชัย เกิดวันที่ 5 ธันวาคม 2496 ที่จังหวัดพระนคร ปัจจุบันอายุ 70 ปี  เคยเป็นรองผู้อำนวยการโครงการอาสาสมัคร สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งแต่ปี 2522   ต่อมาได้หันเหมาทำงานในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง และเป็นผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ประจำสำนักประธานบริหารกลุ่มบริษัทในเครือชินวัตร ในระหว่างปี 2540 – 2541

นายภูมิธรรม เวชยชัย เริ่มเข้าสู่งานการเมืองด้วยการเป็นที่ปรึกษาคณะทำงาน สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.) ในปี 2544  และเคยเป็น เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สมัย ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ เป็น รมว.มหาดไทย ใน “รัฐบาลทักษิณ 1”

นายภูมิธรรม ยังเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (ประจำ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์)เป็นรองเลขาธิการพรรคไทยรักไทย เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในปี 2548  ถือว่ามีประสบการณ์ในการนั่งเก้าอี้สำคัญๆมาแล้ว