เอกชนจี้รัฐตรวจเข้มสินค้ามาตรฐานต่ำทะลักไทยทำส่งออกชะลอตัว

07 ก.ย. 2566 | 19:00 น.

ส่งออกไทยหืดขึ้นคอเจอ2เด้ง เศรษฐกิจประเทศคู่ค้า-สินค้านำเข้าราคาถูกตีตลาดในประเทศ 20 กลุ่มอุตสาหกรรมกระทบยอดขายร่วง จี้รัฐเข้มตรวจจับสินค้านำเข้าไม่ได้มาตรฐาน ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวยังเป็นเครื่องยนต์หลักพยุงเศรษฐกิจไทยเร่งรัฐออกฟรีวีซ่าดึงนักท่องเที่ยวจีน

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงสถานการส่งออกไทยว่า ความกังวลกับสถานการณ์ด้านการค้าระหว่างประเทศที่ส่งผลให้การส่งออกของไทยชะลอตัว ประกอบกับสินค้าราคาถูกที่ไม่ได้มาตรฐานทะลักเข้ามาแข่งขันด้านราคาในตลาดไทย ทำให้ภาคอุตสาหกรรมไทยได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง เบื้องต้นมี 20 กลุ่มอุตสาหกรรม  เช่น สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ เป็นต้น  ที่มียอดขายลดลง และหากไม่มีมาตรการกำกับดูแลสินค้านำเข้าดังกล่าว อาจผลกระทบอาจจะขยายวงกว้างไปมากกว่านี้

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

ดังนั้นภาคเอกชนจึงเสนอขอให้ภาครัฐเข้มงวดในการตรวจจับสินค้านำเข้าที่ไม่ได้มาตรฐานโดยผ่านกลไกจากทั้ง สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) และกรมศุลกากร โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นสำคัญ ในขณะเดียวกันควรต้องมีการสนับสนุนผู้ส่งออก อำนวยความสะดวกให้พิธีการศุลกากรมีความคล่องตัวและรวดเร็วมากขึ้น

 

ส่วนเครื่องยนต์สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาสที่เหลือคือภาคการท่องเที่ยวโดยมองว่า การฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวบางกลุ่ม โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน มีจำนวนต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ จึงเสนอให้มีการเร่งรัดและออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยเฉพาะมาตรการ ฟรีวีซ่าโดยเร็ว รวมถึงการประชาสัมพันธ์เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวในการเดินทางเข้าประเทศอย่างปลอดภัย